เชื่อมั่นอสังหาฯดิ่ง5ไตรมาสเหตุธปท.
Loading

เชื่อมั่นอสังหาฯดิ่ง5ไตรมาสเหตุธปท.

วันที่ : 16 กรกฎาคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ชี้ พิษโควิด ฉุด ความเชื่อมั่นอสังหาฯ ต่ำ
            นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนี ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ในกรุงเทพฯปริมณฑล ประจำไตรมาส 2 ปี 63 มีค่าเท่ากับ 42.6 ลดต่ำกว่าค่ากลางที่ 50.0 ถึง 5 ไตรมาส ติดต่อกัน นับตั้งแต่ไตรมาสสองปี 62 ซึ่งมีการประกาศใช้มาตรการเพิ่มความเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ออกมา

           ทั้งนี้เนื่องจากผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย ยังมีมุมมองเชิงลบต่อสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน โดยเฉพาะกลุ่มบริษัทรายกลางและรายย่อยซึ่งไม่ได้จดทะเบียนบริษัทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือ ตลท. มีความเชื่อมั่นต่อสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันลดลงมาก อย่างไรก็ดีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการฯ โดยรวมในไตรมาสนี้ ยังเพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสก่อนหน้า หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ

           นายวิชัย กล่าวว่า อย่างไรก็ตามเมื่อแยกกลุ่มผู้ประกอบการฯ ตามประเภทบริษัทพบว่าความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันของผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 45.7 เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าที่ 41.7 ขณะที่ผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์ มีค่าดัชนีเหลือเพียง 38.0 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าดัชนีอยู่ที่ 40.5.
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ