ที่ดินกทม.ราคาพุ่ง30%
Loading

ที่ดินกทม.ราคาพุ่ง30%

วันที่ : 24 กรกฎาคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยดัชนีราคาที่ดินเปล่า เพิ่ม 30%
            นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 63 มีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6 เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 30.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  โดยราคาที่ดินเปล่าที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยายและมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต

          สำหรับทำเลที่ดินแนวรถไฟฟ้าที่มีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ประกอบด้วย 1.สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ส่วนต่อขยายของสายสีเขียว ซึ่งในไตรมาส 2 ได้เปิดให้บริการ 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้ สถานีบางบัว สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้านี้ขยายตัวเพิ่มขึ้น 61.4% และเป็นทำเลที่มีราคาที่ดินเพิ่มมากที่สุดต่อเนื่องมา 5 ไตรมาส

          ส่วนราคาที่ดินที่เพิ่มรองลงมา ได้แก่ ที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวมอยู่ที่ 57% มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 53.6% สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 28.5%

          นอกจากนี้ ยังมีสายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน- ศาลายา) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 26.5% และสายสีเขียวใต้ (สมุทร ปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต รวมถึงสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและเปิดให้บริการแล้ว มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากัน 23.1%
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ