ที่ดินกรุงเทพฯ-ปริมณฑลราคาพุ่งกว่า30%
Loading

ที่ดินกรุงเทพฯ-ปริมณฑลราคาพุ่งกว่า30%

วันที่ : 24 กรกฎาคม 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ชี้ ดัชนีราคาที่ดินเปล่า กทม.-ปริมณฑล สูงขึ้น 30 %
          ที่ดินแนวรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล ราคาพุ่ง 30% สายสีเขียวเหนือครองแชมป์ 5 ไตร มาสติด

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล  ในไตรมาส 2 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6 เพิ่มขึ้น 5.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 293.3 และปรับเพิ่มขึ้น 30.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9

          ทั้งนี้ ทำเลที่มีการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าทำเลอื่นๆ ส่วนใหญ่ยัง คงเป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยาย และมีแผนจะก่อ สร้างในอนาคต โดยทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ได้แก่ สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายของสายสีเขียว ในไตร มาส 2 ปี 2563 เปิดให้บริการ 4 สถานี ได้แก่ สถานีกรมป่าไม้, สถานี บางบัว, สถานีกรมทหารราบที่ 11 และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ส่งผลให้ราคาที่ดินในบริเวณตามแนวรถไฟฟ้านี้มีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้น 61.4% และเป็นทำเลที่มีการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินมากที่สุดต่อเนื่องมา 5 ไตรมาส

          ส่วนอันดับ 2 คือ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ซึ่งเป็นเส้นทางรถ ไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีความคืบหน้าการก่อสร้างโดยรวม อยู่ที่ 57% ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 53.6%, อันดับ 3 สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธ มณฑลสาย 4) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 28.5%, อันดับ 4 สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 26.5% และอันดับ 5 สายสีเขียวใต้ (สมุทรปราการ-บางปู) ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างใน อนาคต และสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง- สมุทรปราการ) ซึ่งก่อสร้างเสร็จและ เปิดให้บริการแล้ว มีอัตราขยายตัว ของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเท่ากัน 23.1%
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ