โควิด ฉุดราคาอสังหาวูบ9%
Loading

โควิด ฉุดราคาอสังหาวูบ9%

วันที่ : 22 สิงหาคม 2563
เหตุแข่งจัดโปรแรง-แถมซัพพลายลด15% - เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์รับอานิสงส์รร.ปิดตัว
     
          โควิด-19 ฉุดราคาอสังหาฯปีนี้ลดลงจากปีก่อน 9% เหตุผู้ประกอบการทุ่มจัดโปรสร้างรายได้ ส่งผลให้ซัพพลายในตลาดลดลง 15% ด้านเจแอลแอลเผยเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ได้อานิสงส์รับลูกค้าเพิ่มเหตุโรงแรมปิดตัว

          นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาฯในช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา พบว่าราคาซื้อขายจะลดลงมา 4% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 1/2563 แต่หากเทียบกับปี 2562 พบว่าราคาซื้อขายลดลงมาประมาณ 9% โดยเฉพาะคอนโดฯลดลงมามากสุดที่ 9% ในขณะที่บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์สวนกระแสปรับสูงขึ้น 2-3% เพราะยังมีเรียลดีมานด์ และแนวโน้มการเลือกซื้ออสังหาฯจะเปลี่ยนไป เช่น คอนโดฯ จะเลือกห้องที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีพื้นที่สำหรับ WFH ได้มากขึ้น, พื้นที่ส่วนกลาง จะต้องมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการก็มีการปรับตัวออกแบบห้องชุดและที่พักอาศัยให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น อีกทั้งพบว่า ซัพพลายในตลาดลดลงประมาณ 15% จากไตรมาส 1/2563 เพราะมีการนำสินค้ามาจัดแคมเปญมากขึ้น เรียลดีมานด์จึงรีบตัดสินใจซื้อ แต่ผู้ซื้อก็ต้องดูสัญญาและข้อมูลต่างๆ ให้ดีว่ามีความสามารถในการชำระระยะยาวได้หรือไม่ และพบว่าทำเลใจกลางเมืองไม่ใช่ปัจจัยในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยอีกต่อไป เพราะปัจจุบันหลายคนสามารถทำงานที่บ้านได้ ขณะที่รถไฟฟ้าได้ขยายออกไปนอกเมืองในหลายเส้นทาง ทำให้สามารถซื้อที่อยู่อาศัยตามแนวรถไฟฟ้าสายต่างๆ ได้ โดยเฉพาะ ทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยว

          นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โจนส์ แลง ลาซาลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ JLL เปิดเผยว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ในช่วงครึ่งปีแรก 2563 ที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบในหลายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นั้น สามารถแยกได้เป็น 5 เซกเตอร์ คือธุรกิจโรงแรม ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการท่องเที่ยวหดตัว และจะกระทบต่อเนื่องจนกว่าภาครัฐจะเปิดประเทศให้ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวได้ ส่วนในปี 2564 ไม่ทราบว่าวัคซีนจะเพียงพอหรือไม่ และสภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวมากน้อยเพียงใด ซึ่งการที่ภาครัฐกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้นก็คาดหวังว่าทุกอย่างจะฟื้นตัวดีขึ้น โดยช่วงนี้คงต้องพึ่งพานักท่องเที่ยวในประเทศก่อน

          นางสุพินท์กล่าวว่า นอกจากนี้ พบว่าธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ดีขึ้นมาเล็กน้อย เพราะได้อานิสงส์จากนักท่องเที่ยวที่ตกค้างในประเทศไทยไม่สามารถกลับประเทศของตนเองได้ ขณะที่ธุรกิจศูนย์การค้า แม้ปัจจุบันจะเปิดให้บริการเต็ม 100% แล้ว แต่การจับจ่ายใช้สอยยังไม่คล่องตัวเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วนธุรกิจอาคารสำนักงานซึ่งได้รับผลกระทบน้อยสุด แม้ที่ผ่านมาผู้เช่าพื้นที่หลายบริษัทจะทำงานแบบ Work From Home (WFH) และขอลดค่าเช่าพื้นที่จากแลนด์ลอร์ด แต่เชื่อว่าแนวโน้มการใช้พื้นที่อาคารสำนักงานในอนาคตจะลดน้อยลงประมาณ 10-15%