ทุ่ม 4.2 พันล้านลาก มอเตอร์เวย์ เชื่อม สนามบินอู่ตะเภา
Loading

ทุ่ม 4.2 พันล้านลาก มอเตอร์เวย์ เชื่อม สนามบินอู่ตะเภา

วันที่ : 27 สิงหาคม 2563
กรมทางหลวง เตรียมก่อสร้าง มอเตอร์เวย์ เชื่อม สนามบินอู่ตะเภา
          ทล.เดินหน้าศึกษามอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยาย ช่วงพัทยา-มาบตาพุด เชื่อมสนามบินอู่ตะเภา 3.5 กม. จ่อของบอีอีซีเพิ่ม 3.9 พันล้าน

          หลังจากพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธาน เปิดให้บริการ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 (มอเตอร์เวย์) สายกรุงเทพ มหานคร-บ้านฉาง ส่วนต่อขยาย ช่วง พัทยา-มาบตาพุด เส้นทางคมนาคมใหม่ที่จะช่วยร่นระยะเวลาการเดินทางเชื่อม เข้าสู่พื้นที่ของโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก EEC อีกทั้งยังเป็นโครงการที่เชื่อมต่อโครงข่ายการคมนาคมขนส่งในทุกระบบ ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ และทางราง ส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปยังภูมิภาค อื่นๆ ของประเทศที่ผ่านมานั้น

          ล่าสุด นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ซึ่งเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมต่อไปยังท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาว่า เส้นทางนี้จะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2568 ซึ่งจะทันกับ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โดยใช้วงเงินลงทุนโครงการ 4,200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 3,940 ล้านบาทและค่าเวนคืนที่ดิน 260 ล้านบาท ซึ่งในงบประมาณส่วนนี้เป็นวงเงินกองทุนมอเตอร์เวย์ในการศึกษา ส่วนวงเงินในการก่อสร้างจะใช้งบประมาณ จากสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.)

          "ส่วนจุดพักรถริมทางโครงการฯ ได้สั่งการให้นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ใช้นวัตกรรมจากประเทศเกาหลีใต้เป็นต้นแบบ เบื้องต้นต้องการให้พื้นที่จุดพักรถบริเวณด้านล่างถนนเป็นลานจอรถทั้งหมด โดยพื้นที่ด้านบนเป็นศูนย์การค้า เพื่อให้มีพื้นที่จอดรถมากขึ้น รวมทั้งร้านค้าสามารถขายของได้มากขึ้น เพราะมีพื้นที่ด้านข้างเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ที่เกาหลีใต้มีระยะเวลาสัมปทาน 25 ปี โดยใช้รูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) รวมระยะเวลาการก่อสร้างด้วย"

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ทล.มีแผนดำเนินการโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.)  ปัจจุบัน อยู่ระหว่างศึกษาคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะแล้วเสร็จ จากนั้นภายในปี 2564 จะของบสำรวจออกแบบและจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ควบคู่กัน ระยะเวลา 1 ปี วงเงิน 40 ล้านบาท จากกองทุนมอเตอร์เวย์ ส่วนงบค่าก่อสร้างนั้นจะของบปี 2565 จากสำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันนออก (อีอีซี) เนื่องจากเป็นโครงการที่เสริมศักยภาพด้านขนส่งคมนาคมภาคตะอันออก (อีอีซี)

          สำหรับการเวนคืนที่ดินโครงการฯ เป็นทางยกระดับ ส่งผลให้พื้นที่การเวนคืนที่ดินน้อยกว่าการใช้ทางระดับล่าง ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินน้อยที่สุดคาดว่าจะใช้พื้นที่บริเวณเกษตร กรรมและพื้นที่ของทหาร ราว 40 เมตร ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปี 2565

          ทั้งนี้แนวเส้นทางเป็นทางแยกต่างระดับ เริ่มต้นจากมอเตอร์เวย์ช่วงพัทยา-มาบตาพุด บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางอู่ตะเภา โดยมุ่งหน้าทิศใต้ข้ามรถไฟสายตะวันออก ซึ่งขนานกับแนวรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ตัดผ่านทางหลวง หมายเลข 3. เพื่อเชื่อมต่อเข้าสู่อาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ขณะที่รูปแบบการก่อสร้างเป็น 4 ช่องจราจร ทิศทางละ 2 ช่องจราจร
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ