ไตรมาสแรก64ลงเข็มสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา
Loading

ไตรมาสแรก64ลงเข็มสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

วันที่ : 31 สิงหาคม 2563
คค.ชี้ไร้อุปสรรคแม้ส่งมอบพื้นที่ช้า2เดือน - รฟท.เผยติดเบิกจ่ายรื้อย้ายสาธารณูปโภค
          นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม (คค.) กล่าวในการลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการใช้พื้นที่เขตทางหลวงในการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า การเตรียมความพร้อมส่งมอบพื้นที่มีความคืบหน้า ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมช่วยเหลือแก้ไขปัญหา เชื่อว่าโครงการไฮสปีดเทรนสายนี้จะแล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ และเป็น โครงข่ายคมนาคมที่ผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการคมนาคมของภูมิภาค ซึ่งการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือนำไปสู่ความสำเร็จของโครงการ ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยพร้อมต่อการลงทุน

          นายชัยวัฒน์กล่าวว่า ความคืบหน้าของการส่งมอบ พื้นที่ไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน ปัจจุบันอยู่ระหว่างรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค เพื่อเตรียมส่งมอบ พื้นที่ แม้ว่างบประมาณการรื้อย้ายที่บรรจุอยู่ในงบประมาณปี 2564 ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาจากกรรมาธิการ คาดว่าได้รับอนุมัติปลายปีนี้ ปัจจุบันทุกหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคได้ดำเนินการว่าจ้างบริษัทเพื่อเตรียมรื้อย้าย ถือเป็นการทำงานควบคู่ไปก่อนแล้ว

          นายสุจิตต์ เชาว์ศิริกุล รองผู้ว่าการกลุ่มบริหารรถไฟฟ้า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ตามแผนงานเดิม รฟท.มีกำหนดส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกเดือนมกราคม 2564 แต่ปัญหาการเบิกจ่ายงบรื้อย้ายที่อยู่ระหว่างขออนุมัติรวม 4.1 พันล้านบาท ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณา รฟท.จึงประเมินส่งมอบพื้นที่อาจล่าช้ากว่าแผนเดิม 2 เดือน หรือส่งมอบพื้นที่ส่วนแรกได้กุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 แม้ส่งมอบพื้นที่ช้ากว่าแผนแต่ก็ไม่ได้ล่าช้ากว่ากำหนดเดดไลน์ในสัญญา เพราะในสัญญา รฟท.ต้องส่งมอบพื้นที่ให้ภายในตุลาคม 2564 เชื่อว่างบรื้อย้ายจะได้รับการอนุมัติปลายปีนี้ และพื้นที่ส่วนแรกจะออกหนังสือให้เริ่มงานก่อสร้าง (Notice to Proceed: NTP) คือช่วงสุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา สำหรับความคืบหน้าเข้ารับบริหารรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ได้ส่งมอบให้กับเอกชนรับไปบริหารแล้ว โดยรอให้เอกชนมีความพร้อมด้านการเงินที่จะจ่ายค่าโอนสิทธิบริหารตามสัญญา วงเงิน 10,671 ล้านบาท ทราบว่าเอกชนอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดปรับปรุงบริการ และระบบของแอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มเติม

          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงว่าด้วยการใช้พื้นที่เขตทางหลวง ทล.พร้อมเข้าไปช่วยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยอนุญาตให้ใช้พื้นที่เขตทางหลวงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่เมื่อก่อสร้างเสร็จ รฟท.ต้องปรับปรุงพื้นที่เขตทางให้สมบูรณ์เพื่อส่งมอบคืนให้ ทล. เขตทางหลวงที่ไฮสปีดเทรนครอบคลุม 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รวม 29 จุด 19 เส้นทาง
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ