จับตาซัพพลาย1.4แสนยูนิต หวั่น ทิ้งโอน ป่วนอสังหาฯ
Loading

จับตาซัพพลาย1.4แสนยูนิต หวั่น ทิ้งโอน ป่วนอสังหาฯ

วันที่ : 2 กันยายน 2563
ซีบีอาร์อี ชี้ตลาดคอนโด เสี่ยง เศรษฐกิจขาลง หวั่นคนแห่ทิ้งเงินจอง ไม่โอน
          ซีบีอาร์อีจับตาตลาดคอนโดเข้าสู่จุดเสี่ยงใน 2 ปีข้างหน้า สต็อกเข้ามาเติมในตลาดอีก 1.4 แสนยูนิต ท่ามกลางเศรษฐกิจขาลง หวั่นคนแห่ทิ้ง เงินจอง ไม่โอน ฉุดตลาดผันผวน

          นายรัฐวัฒน์ คูวิจิตรสุวรรณ หัวหน้าแผนกวิจัยและที่ปรึกษาการพัฒนา โครงการซีบีอาร์อีประเทศไทย เปิดเผยถึง ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมในช่วง ครึ่งแรกของปี 2563 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครว่า ชะลอตัวโดยมีการเปิดตัว คอนโดมิเนียมไม่ถึง 10,000 ยูนิต ต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ที่มีการเปิด โครงการใหม่มากกว่า 60,000 ยูนิตต่อปี

          โครงการคอนโดมิเนียมใหม่กลุ่มแรกที่เปิดตัวในตลาด คือโครงการที่มุ่งเน้น ไปที่กลุ่มผู้ซื้ออยู่อาศัยเองที่มีงบประมาณไม่มากนักอยู่ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายใหม่และแนวเส้นทางรถไฟฟ้าในอนาคต ราคาเริ่มต่ำกว่า 2 ล้านบาทและไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนคอนโดมิเนียมระดับบนและระดับ ลักชัวรี่ไม่มีการเปิดตัวใหม่ในปีนี้ เนื่องจากยังมีซัพพลายในตลาดและต้นทุนที่ดินในย่านใจกลางเมืองยังคงสูง

          ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯจะมีโครงการก่อสร้างเสร็จในสิ้นปี 2563 จำนวน 60,000 ยูนิตและในอีก 2 ปีข้างหน้า(ปี2564-2565) จะมีคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จเข้ามาเติมในตลาดอีกประมาณ 80,000 ยูนิตโดยรวมมีจำนวนคอนโดมิเนียมมากกว่า 140,000 ยูนิต ที่รอการโอนในช่วง 2 ปีข้างหน้า

          จำนวนซัพพลายในตลาดที่มีแนวโน้มสูงขึ้นนี้ ถือเป็นความเสี่ยงในภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวอาจจะส่งผลทำให้ผู้ซื้อทิ้งเงินจองคอนโดจำนวนมากเพราะต้องการเก็บเงินสดรอการตัดสินใจตลาดกลับเข้าสู่สภาวะผันผวนอีกครั้ง

          "อนาคตของตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ขึ้นอยู่กับทิศทางที่ผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยจะดำเนินร่วมกันด้วยจำนวนโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ในรอบ 10 ปีปัจจุบันนี้ จึงเป็นช่วงเวลาที่ตลาดจะต้องทำให้ปัญหาเรื่องภาวะโอเวอร์ซัพพลายและเรื่องราคาที่สูงเกินที่มีมายาวนานกลับมามีความสมดุลอีกครั้ง"นายรัฐวัฒน์ กล่าว

          แผนกวิจัยซีบีอาร์อี มองว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการ ล็อกดาวน์ในวันที่ 3 พ.ค. ธุรกิจต่างๆ ก็ค่อยๆกลับมาฟื้นตัวและเริ่มมีผู้พัฒนาโครงการที่พักอาศัยบางรายเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่และยังเชื่อว่าตลาดคอนโดยังคงมีโอกาสตามเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 4 สาย

          จำนวนซัพพลายในตลาดที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เป็นความเสี่ยงในภาวะเศรษฐกิจชะลอ
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ