อสังหาฯซึมยาว2ปีแบงก์ไม่ให้กู้/ธอส.จี้รัฐช่วย
Loading

อสังหาฯซึมยาว2ปีแบงก์ไม่ให้กู้/ธอส.จี้รัฐช่วย

วันที่ : 28 กันยายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ คาดการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยจะฟื้นตัวปี 2566
           นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยแนวโน้มตลาดอสังหาฯ ว่า มีแนวโน้มซึมยาว ต่อเนื่องไปอีก 2 ปี จากภาวะเศรษฐกิจ ที่ได้รับ ผลกระทบจาก ไวรัสโควิด-19 และยังไม่มีความแน่นอน ว่า จะมีการใช้วัคซีน ออกมารักษาได้เมื่อใด

          พร้อมคาดการณ์ว่า จะเริ่มเห็นการฟื้นตัว ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ได้อย่างเร็ว ในปี 2566 เนื่องจากไร้ปัจจัยหนุนที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาด โดยเฉพาะการขาย และการโอนกรรมสิทธิ์ กลุ่มที่อยู่อาศัย ระดับราคา 3-5 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความต้องการ ซื้อมาก แต่ไม่มีมาตรการใดออกมาสนับสนุน ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้ ยังคงชะลอการซื้ออสังหาริมทรัพย์

          "แม้ว่าจะเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ดีขึ้นบ้าง หลังการคลายล็อกดาวน์ แต่เป็นทิศทางการฟื้นตัว ที่ยังคงชะลอตัวอยู่ หรือไม่ได้ฟื้นตัว กลับมา อย่างรวดเร็ว ทำให้มองภาพการฟื้นตัวในปี 2564 ยังไม่ดีเท่าที่ควร" นายวิชัย กล่าว

          ดังนั้น หากมีการขยายเพดาน มาตรการปรับลดค่าธรรมเนียม การโอน และการจดจำนอง ในกลุ่มระดับราคาสูงกว่า 3 ล้านบาท ก็เชื่อว่า จะทำให้ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย กลับมากระเตื้องขึ้นได้ และจะมีเม็ดเงิน เพิ่มเข้ามาหมุนเวียนในระบบ อีกมากกว่า 2.4 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยเศรษฐกิจไทย ได้อีกทางหนึ่ง

          อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน มาตรการสนับสนุน ภาคอสังหาริมทรัพย์ ของภาครัฐ ในการลดค่าธรรมเนียม การโอน และการจดจำนอง เหลือ 0.01% สำหรับบุคคลที่ซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ ที่ยังมีค่อนข้างจำกัด เพราะเป็นกลุ่มที่มีปัญหาเรื่องภาระหนี้สิน ค่อนข้างมาก ทำให้เห็นอัตราการปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินอยู่ในระดับสูง

          นอกจากนี้ ความเข้มงวด ในการปล่อยสินเชื่อ ของสถาบันการเงิน ที่เพิ่มขึ้น ยังส่งผลกระทบ ต่อการโอน ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และกระทบมาถึง ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ ที่ยังไม่เห็นการกลับมาฟื้นตัวชัดเจนได้

          ทั้งนี้ หากต้องการช่วยเหลือ กลุ่มคนที่มีรายได้น้อย ที่เป็นกลุ่มที่มีภาระหนี้สิน มาก ให้สามารถเข้าถึงการมีบ้านเป็นของตัวเอง และสามารถเข้าถึงการกู้ยืมสินเชื่อ ได้ง่ายมากขึ้น รวมถึงช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ลง ควรปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ จากหนี้ระยะสั้น ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง ซึ่งเป็นหนี้สิน ที่คนมีรายได้น้อย มีอยู่ค่อนข้างมาก นำมารวมกัน เป็นสินเชื่อระยะยาว ที่มีอัตราดอกเบี้ยถูกลงจะช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ สิ่งที่อยากเห็นอีกอย่างหนึ่ง คือ การทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ที่ชัดเจน และเป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังจากล่าสุด ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ได้ให้ข้อเสนอ 21 ข้อ กับนายกรัฐมนตรี ในการช่วยเหลือ และกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ หรือในช่วงก่อนหน้าที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เห็นการรับข้อเสนอ ถูกนำออกมาใช้ อย่างเป็นรูปธรรม และไม่สามารถช่วยตลาดอสังหาริมทรัพย์ ได้อย่างชัดเจน

          "การทำงานของ ภาครัฐและเอกชน จะต้องมีการทำงานร่วมกัน อย่างจริงจัง และมีไทม์ไลน์ ออกมาอย่างชัดเจน พร้อมกับให้ความชัดเจน กับภาคเอกชน ว่าข้อเสนอใด สามารถทำได้ หรือทำไม่ได้ เพื่อให้ภาคเอกชนได้รับทราบ เพื่อวางแผนธุรกิจ" นายวิชัย กล่าว