คอนโด-บ้านจัดสรรเปิดศึกทุบราคา
Loading

คอนโด-บ้านจัดสรรเปิดศึกทุบราคา

วันที่ : 4 พฤศจิกายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย ประจำไตรมาส 3 ปี 2563 พบว่ายังมีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประจำไตรมาส 3 ปี 2563 ยังคงมีทิศทางลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.1 จุด เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          "ส่วนดัชนีราคาห้องชุดลดลงต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยดัชนีราคาห้องชุดมีค่าดัชนีสูงสุดในช่วงไตรมาส 4 ปี 2562 ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ภายหลังจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตลาดอาคารชุดได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของกำลังซื้อ ทั้งจากผู้ซื้ออยู่อาศัยจริง นักลงทุน และผู้ซื้อที่เป็นคนต่างด้าวทำให้ตลาดห้องชุดมีหน่วยเหลือขายสร้างเสร็จมากกว่าความต้องการของตลาด โดยผู้ประกอบการมีการให้ส่วนลดและโปรโมชันจูงใจผู้ซื้อเพื่อเร่งรัดการตัดสินใจ แต่ราคาขายอาคารชุดสร้างใหม่ก็มีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ รายการส่งเสริมการขายห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 46.8% จะให้เลือกเป็นของแถม เช่น เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ รองลงมา 34.6% จะให้ผู้ซื้อเลือกเป็นส่วนลดเงินสด และ 18.6% จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์"

          สำหรับดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ (บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์) ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 128.1 เพิ่มขึ้น 0.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แต่ลดลง 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลงเป็นไตรมาสที่ 2