รถไฟปล่อยเช่าที่ดิน10แปลง
Loading

รถไฟปล่อยเช่าที่ดิน10แปลง

วันที่ : 31 ตุลาคม 2563
รฟท. หารายได้เพิ่ม เปิดประมูลที่ดิน 10 แปลง
            นายเอก สิทธิเวคิน รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ของ รฟท.ว่า ที่ประชุมเร่งรัดให้ รฟท.เปิดประมูลที่ดินที่มีอยู่ทั้งหมดราว 3 หมื่นไร่ เพื่อหารายได้ เบื้องต้นมีเป้าหมาย 10 แปลง คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ทันทีภายในปีนี้ อาทิ ที่ดินย่านองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ติดกับรถไฟฟ้าสถานีสะพานควาย เป็นต้น

          รายงานข่าวจาก รฟท. กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) วันที่ 12 พ.ย.นี้ รฟท.จะมีการนำเสนอแนวทางจัดประโยชน์ที่ดินใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินในสัญญาเช่าเก่า หมดอายุสัญญาแล้ว หรือกำลังจะหมดอายุสัญญา ซึ่งจะหาจัดประโยชน์ที่ดินใหม่เพื่อหา รายได้เข้าองค์กรทันทีและต่อเนื่อง โดยเบื้องต้นสัญญาที่จะนำมาพิจารณา มี 10 สัญญา อาทิ สัญญาที่ดินตลาดปลาศรีสมรัตน์ (จตุจักร) และสัญญาเช่าที่ดินวิเศษสถาปัตย์

          แนวทางจัดประโยชน์ที่จะเสนอบอร์ด รฟท. คือ 1.เจรจาต่อสัญญาเช่าจากคู่สัญญารายเดิม และ 2.เปิดประกวดราคาจัดหาคู่สัญญาเช่ารายใหม่ ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์แปลงใหญ่ อาทิ สถานีแม่น้ำ และสถานี ก.ม. 11 และพื้นที่รอบสถานีรถไฟขนาดใหญ่ในต่างจังหวัด จะไม่จัดประโยชน์ในขณะนี้ เพราะต้องการส่งมอบให้บริษัทลูกนำไปดำเนินการหลังจากจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จ เช่นเดียวกับพื้นที่แปลง A สถานีกลางบางซื่อ ก็จะดำเนินการจัดหาเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) ซึ่งท้ายที่สุดบริษัทลูกจะต้องเป็นผู้ดำเนินการ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ