จีนสบช่องช็อปคอนโดถูก
Loading

จีนสบช่องช็อปคอนโดถูก

วันที่ : 1 พฤศจิกายน 2563
ฮ่องกงช็อปริมน้ำเจ้าพระยา

          ทุนจีนไล่ซื้ออสังหาฯราคาถูก ดีเวล็อปเปอร์ โละสต๊อกคอนโด 6 หมื่นหน่วย-รัฐบาล เปิดประตู ดึงนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ สมาคมอาคารชุด ยันสัญญาณบวก ทำเลใจกลางเมืองนานา-สุขุมวิท-เอกมัย มีการวางเงินดาวน์แล้ว

          เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์หลังรัฐบาลแง้มประตูให้ชาวต่างชาติบางกลุ่มเข้าประเทศท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่หลายฝ่ายยังวิตก ว่าอาจเกิดการระบาดรอบสอง

          อย่างไรก็ตามตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มเห็นสัญญาบวกของทุนจีน ที่มีความพยายามติดต่อซื้อ คอนโดมิเนียมในไทยเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยตลอดจนลงทุนในอนาคตแม้ผู้ซื้อยังไม่สามารถเดินทางเข้าไทยได้ จากอุปสรรคที่ยังไม่เปิดน่านฟ้า

          แต่ในทางปฏิบัติสามารถติดต่อผ่านสถานทูต อีกทั้งยังเจรจากับโบรกเกอร์ ทั้งจีนและไทยตลอดจน เพื่อนชาวจีนที่อยู่ในไทยมาก่อนหน้านี้ โดยทำเลที่มีความต้องการส่วนใหญ่ อยู่ใจกลางเมือง อย่างสุขุมวิทตอนต้น นานา เอกมัย พระราม 4 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ผู้ประกอบการยอมรับว่าต่างชาติยังสนใจอันดับต้นๆ และยังมีเงินเย็นที่มองว่าการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยยังมีความคุ้มค่าเนื่องจากดอกเบี้ยทั่วโลกค่อนข้างต่ำ

          ขณะเดียวกันดีเวลอปเปอร์ไทย ต่างระบายสต๊อกในมือทั้งลดราคาขายเฉลี่ย10-30% จึงเป็นโอกาสทองที่ต่างชาติได้อานิสงส์สามารถซื้อ ได้ในราคาถูกเพื่อลงทุน หรือแม้อยู่อาศัยในระยะยาว ความเคลื่อนไหวนี้ส่งผลดีต่อสต๊อกคอนโดมิเนียมที่มีอยู่ 6.4 หมื่นหน่วยทั้งในกทม.และปริมณฑลประเมินว่าอย่างน้อยน่าจะพอขายออกได้บ้างหากมีโครงการตั้งอยู่ในทำเลดังกล่าวทั้งระดับราคาสอดรับกับความต้องการของลูกค้าชาวจีนระดับราคาตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไปจนถึง ราคา 100 ล้านบาท ต่อหน่วย

          ด้านรัฐบาลต้องใจกล้าลดความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงหากต่างชาติต้องเข้ามาอยู่อาศัยในประเทศไทย เช่นควรสนับสนุน ใบต่างด้าว หากซื้ออสังหาฯราคาสูงกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ขยายวีซ่าระยะยาว 5 -10 ปี สำหรับคนที่ซื้อที่อยู่อาศัย ระดับ5-10 ล้านบาทตามลำดับ มองว่าจะเป้นแม่เหล็กให้เกิดการซื้อขายสะดวกขึ้น

          ต่อเรื่องนี้นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย ยืนยันกับ"ฐานเศรฐษกิจ" ว่า ทันทีที่รัฐบาลเปิดประเทศให้คนต่างชาติบางกลุ่มเข้าประเทศมองว่าเป็นโอกาสที่ดีของดีเวลอปเปอร์ ไม่เพียงเฉพาะ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ยังเห็นสัญญาณความต้องการ ของลูกค้าจีน สนใจติดต่อซื้อคอนโดมิเนียมของบริษัทในทำเลนานา จำนวน 5 ห้องรวมมูลค่า 90 ล้านบาท และล่าสุดได้โอนเงินจำนวน 1 ล้านบาท วางดาวน์เรียบร้อยแล้ว

          นอกจากนี้ยังมีโครงการที่เอกมัยกว่า50% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชาวจีน ซื้อไปในราคาหน่วยละ 10-20 ล้านบาททั้งที่ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิดที่ เจ้าตัวไม่สามารถเดินทางมาได้ และหากใครซื้อช่วงนี้ จะได้โครงการราคาถูกลง ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ลดราคา แต่ไม่น่าจะลงได้ถึง30% นอกจากบางค่ายที่มีสต๊อกในมือค่อนข้างมากและต้องการเงินสดในมือ

          "เมื่อเทียบกับการขายโครงการให้กับคนไทยแล้ว 5 ห้อง อาจได้ เงินวางดาวน์เพียงห้องละ 5,000 บาท ซึ่งเทียบกับต่างชาติไม่ได้"

          ขณะเดียวกันยังไม่ลืมนึกถึงลูกค้าภายในประเทศที่อยากให้ รัฐบาลต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนองออกไป และพุ่งเป้าไปที่กลุ่มกลางบน อย่างกลุ่มระดับ 5 ล้านบาทขึ้นไปแทน จากกลุ่มบ้านราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท หรือ กลาง-ล่าง กำลังซื้อกลุ่มนี้หายไปจากตลาดแล้ว

          ด้านนายปิยะ ประยงค์ ซีอีโอ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ยืนยันว่าแม้คนจีนจะออกนอกประเทศไม่ได้ แต่ยังมีบางกลุ่มที่มีเงินให้ความสนใจซื้อคอนโดมิเนียม ของโครงการหากโควิดเบาบางลงคนต่างชาติจะกลับเข้ามาเนื่องจากรัฐบาลบริหารจัดการสถานการณ์ได้ดี

          เช่นเดียวกับ นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บจก.โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ ระบุว่าขณะนี้คนฮ่องกง ให้ความสนใจซื้อ คอนโดมิเนียม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับราคา ตั้งแต่ 10-100 ล้านบาทขึ้นไป รวมไปถึงให้ความสนใจซื้อ ตึกแถวเก่า อาคารสำนักงาน โรงแรมเพื่อพัฒนาในอนาคตหากโควิดลดผลกระทบลง อย่างไรก็ตามด้วยการที่ประเทศไทยสามารถจัดการกับโควิดได้ดี อีกทั้ง ความชื่นชอบเป็นทุนเดิมของคนจีน แน่นอนว่าอสังหาริมทรพย์ไทย ยังคงได้รับความนิยมในสายตาชาวโลก
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ