ครม.อนุมัติ ใช้ที่ดินหนุน นวัตกรรม
Loading

ครม.อนุมัติ ใช้ที่ดินหนุน นวัตกรรม

วันที่ : 11 พฤศจิกายน 2563
ครม. ไฟเขียว สกพอ. แก้ไขเปลี่ยนแปลงประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน
          "ครม." ไฟเขียว สกพอ. ออกร่างประกาศ 2 ฉบับเรื่องผังการใช้ประโยชน์ที่ดินและประกาศเปลี่ยนแปลงเขตเศรษฐกิจพิเศษในอ.วังจันทร์ จ.ระยองหนุนเขตนวัตกรรมในอีอีซี

          รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า ครม.เมื่อ วันที่ 10 พ.ย.รับทราบผลการประชุม คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออกเรื่องร่างประกาศคณะกรรมการ นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง แผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภค เขตพัฒนา พิเศษภาคตะวันออก (ฉบับที่2) พ.ศ....และร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่องการเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริม เศรษฐกิจพิเศษ : เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (ฉบับที่ 2) พ.ศ... ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.)

          โดยมีสาระสำคัญคือการแก้ไขเปลี่ยนแปลงประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน ตามประกาศคณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่องแผนผัง การใช้ประโยชน์ที่ดินและแผนผังการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคในอีอีซีในพื้นที่รวมประมาณ 152 ไร่ บริเวณ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง จากเดิมเป็นที่ดินประเภทชุมชนชนบท (สีเหลืองอ่อน) เป็นที่ดินประเภทเขต ส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษเพื่อกิจการพิเศษ (สีน้ำตาล)

          ส่วนร่างประกาศที่ออกในการเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษในเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก มีสาระสำคัญคือเปลี่ยนแปลงเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ อีอีซี โดย ขยายพื้นที่ดังกล่าวทำให้รวมเข้าเป็น พื้นที่เดียวกับอ.วังจันทร์ จ.ระยอง จากเดิมพื้นที่ประมาณ 3,302 ไร่  เพิ่มเป็น 3,454 ไร่ โดยเป็นพื้นที่อยู่ติดกันและต่อเนื่องกับพื้นที่เดิม เพื่อรองรับการใช้ประโยชน์พื้นที่ในกิจกรรมที่มีนวัตกรรมและพื้นที่ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง รวมทั้งพื้นที่ชุมชน (Comunity Zone) ตามที่ได้ผ่าน ความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) แล้ว

          "การอนุมัติในครั้งนี้เพื่อให้การดำเนินการส่งเสริมโครงการเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกสามารถดำเนินการได้ตามแผน โดยร่างประกาศทั้งสองฉบับจะมีผลเมื่อประกาศใน ราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป"

          ทั้งนี้  เมื่อได้รับความเห็นชอบจาก กพอ.และคณะรัฐมนตรีอนุมัติแล้วให้ผังเมืองตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองในส่วนที่ใช้บังคับในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอยู่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแผนผังนั้นเป็นอันยกเลิกไป และให้ถือว่าแผนผังที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นผังเมืองรวมตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมืองสำหรับแต่ละจังหวัดที่อยู่ใน เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ