ชี้ที่ดิน5ทำเลแพงกว่าทอง
Loading

ชี้ที่ดิน5ทำเลแพงกว่าทอง

วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ( REIC) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวราคาที่ดิน สายสีชมพูแคราย-มีนบุรี แชมป์

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 63 พบว่ามีค่าดัชนี 310.7 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้โดยทำเลราคาที่ดินเปล่าที่เพิ่มขึ้นในไตรมาสนี้ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยายและมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต

          ทั้งนี้ 5 ทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 5 อันดับแรกส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต ได้แก่ อันดับหนึ่งเป็นสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 35.7% และเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับทำเลที่มีราคาสูงขึ้นรองลงมาเป็นสายสีเขียวเหนือ คูคต-ลำลูกกาซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่ยังไม่เริ่มก่อสร้างในปัจจุบันแต่มีแผนจะสร้างในอนาคตโดยทำเลนี้เคยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินสูงสุดต่อเนื่องถึง 5 ไตรมาสติดต่อกัน แต่ปัจจุบันราคาที่ดินเริ่มมีอัตราชะลอตัวลงในไตรมาสนี้โดยมีราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 34.2% ต่อมาเป็นที่ดินทำเลสายสีน้ำเงิน บางแค-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคตมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 28.5%

          นอกจากนี้ยังมีทำเลสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน-ศาลายา ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคตมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 21.5% และสายสีเทาวัชรพล-พระราม 9-ท่าพระ ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.8%

          นายวิชัย กล่าวว่า เมื่อพิจารณาทำเลที่มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเทียบไตรมาสสามกับไตรมาสสี่ส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วและอยู่ระหว่างก่อสร้างได้แก่ สายสีแดงเข้ม บางซื่อ-หัวลำโพง ซึ่งเป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคตมีการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.8% รองลงมาเป็นรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ทีซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.7%

          ส่วนสายสีส้ม ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรีซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.6% สายแอร์พอร์ต ลิงก์ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว มีอัตราขยายตัวของราคาที่ดิน 3.2% และรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วมีอัตราขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.1%

          ส่วนทำเลที่มีโครงการเปิดตัวใหม่สะสมมากที่สุดใน 9 เดือน จำนวน 5 ทำเลแรก ประกอบด้วย ย่านลำลูกกา-คลองหลวงธัญบุรี-หนองเสือ จำนวน 6,153 หน่วย รองลงมาเป็นเมืองปทุมธานี-ลาดหลุมแก้วสามโคก จำนวน 4,677 หน่วย ย่านบางใหญ่บางบัวทอง-บางกรวย-ไทรน้อย จำนวน 4,210 หน่วย  ย่านเมืองนนทบุรีปากเกร็ด จำนวน 3,799 หน่วย และย่านบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง จำนวน 3,495 หน่วย โดยกลุ่มราคาที่มีการเปิดตัวใหม่สูงสุดคือระดับ 2.01-3.00 ล้านบาท มีจำนวน 17,557 หน่วย คิดเป็น 34.6% ของหน่วยที่เปิดขายใหม่ทั้งหมด
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ