ราคาที่ดินปลายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายพุ่ง สายสีชมพูแคราย-มีนบุรีเพิ่มสูงสุด 35.7%
Loading

ราคาที่ดินปลายรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายพุ่ง สายสีชมพูแคราย-มีนบุรีเพิ่มสูงสุด 35.7%

วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2563
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยว่า ทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุด ได้เเก่ สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี)
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) รายงานดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 63 พบว่ามีค่าดัชนีเท่ากับ 310.7 จุด ปรับขึ้น 0.7% เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 308.6 จุด และปรับขึ้น 21.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนซึ่งมีค่าดัชนี 256.5 จุด ส่วนราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาสนี้ทำเลที่เพิ่มขึ้นมากส่วนใหญ่ยังคงเป็นพื้นที่ปลายสายรถไฟฟ้าที่เป็นส่วนต่อขยายและมีแผนจะก่อสร้างในอนาคต

          ทั้งนี้ ทำเลที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าผ่านและมีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนนั้น 5 อันดับแรกส่วนใหญ่เป็นทำเลที่มีแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างและที่มีแผนจะก่อสร้างในอนาคตได้แก่ 1.สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) อยู่ระหว่างก่อสร้างราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 35.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า 2.สายสีเขียวเหนือ (คูคต-ลำลูกกา) ยังไม่เริ่มก่อสร้างราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 34.2% โดยทำเลนี้เคยมีอัตราการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินสูงสุดติดต่อกัน 5ไตรมาส และเริ่มชะลอตัวลงไตรมาสนี้ 3.สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย4) เป็นโครงการที่มีแผนจะก่อสร้างอนาคตราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 28.5% 4.สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชันศาลายา) มีแผนสร้างในอนาคตราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.2% 5.สายสีเทา (วัชรพล-พระราม9-ท่าพระ) เป็นโครงการที่มีแผนก่อสร้างในอนาคต มีอัตราการขยายตัวของราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 14.8%

          ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาทำเลที่ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นสูงสุดเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นทำเลเส้นทางรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้ว และอยู่ระหว่างสร้างได้แก่ 1.สายสีแดงเข้มเพิ่มขึ้น 3.8% 2.MRT เพิ่มขึ้น 3.7% 3.สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) อยู่ระหว่างสร้างเพิ่มขึ้น 3.6% 4.แอร์พอร์ตลิงก์เพิ่มขึ้น 3.2% 5.BTS สายสุขุมวิทรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 3.1%
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ