ซี.พี.แลนด์เบรกลงทุนอสังหาฯปี 64 เบนเข็มขยายโรงแรมเล็ก 5-10 แห่ง
Loading

ซี.พี.แลนด์เบรกลงทุนอสังหาฯปี 64 เบนเข็มขยายโรงแรมเล็ก 5-10 แห่ง

วันที่ : 7 ธันวาคม 2563
 ซี.พี.แลนด์ เผย ปี 64 ชะลอลงทุนธุรกิจอสังหาฯ
          ซี.พี.แลนด์ยอมรับโควิดฉุดรายได้ลดกว่า 50% เผยแผนปี 2564 ชะลอการลงทุน คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ อ้างตลาดชะลอตัวตามกำลังซื้อ หันเปิดโรงแรมขนาดเล็ก 5-10 แห่งทั่วประเทศ

          นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของบริษัทปี 2563 ยังไม่ดี เนื่องจากได้รับผลจากโควิด-19โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งกระจายทั่วประเทศ ซึ่งจับกลุ่มลูกค้าระดับกลางลงล่าง โดนปฏิเสธสินเชื่อจากสถานบันการเงินถึง 30% ธุรกิจอาคารสำนักงานให้เช่า เช่น ซี.พี.ทาวเวอร์ 1 (สีลม) ผู้เช่าได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ลดพื้นที่เช่าลงหรือบางส่วนเลิกเช่าเปลี่ยนไปให้พนักงานทำงานที่บ้านแทน ขณะเดียวกันศูนย์การค้าฟอร์จูนทาวน์ ซึ่งเป็นศูนย์การค้าด้านไอที ได้รับผลจากการที่ผู้เช่าลดลงและบางส่วนบริษัทต้องลดค่าเช่าให้กับผู้เช่าตั้งแต่เดือนมี.ค.-มิ.ย. ที่ผ่านมา แม้กระทั่งธุรกิจโรงแรมกลุ่มลูกค้าสายการบินหายไปเพราะไม่สามารถบินได้โดยเฉพาะโรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียวฟอร์จูน ลูกค้าลดลง 95% ส่งผลให้รายได้รวมลดกว่า 50% วิกฤตครั้งนี้ทำให้บริษัทต้องปรับตัวจากเดิมที่เร่งสปีดในการลงทุนลดสปีดลงจากวิ่งเป็นเดิน แต่ไม่ได้หยุดนิ่ง แต่ที่ประหยัดได้ต้องประหยัดเพราะรายได้ลดลง

          แนวโน้มสถานการณ์เศรษฐกิจในปี 2564 หนักกว่าปีนี้ เพราะรายได้ของคนลดลงและจะฟื้นตัวอีกครั้งในปี 2565 บริษัทจึงชะลอการลงทุนธุรกิจคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ศูนย์การค้า เนื่องจากตลาดหดตามกำลังซื้อที่ลดลงถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ชะลอการลงทุน จาก 2-3 ปีที่ผ่านมาลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท แต่ยังคงเดินหน้าลงทุนธุรกิจโรงแรมที่มีความเชี่ยวชาญและบริษัทมีความได้เปรียบกว่าคู่แข่งในแง่ของทำเลตั้งของโรงแรมที่กระจายไปอยู่ในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ทำให้สามารถรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยได้ครอบคลุมทั่วประเทศ โดยอาศัยความได้เปรียบในแง่ของกลุ่มลูกค้าหลักของโรงแรมในเครือเป็นคนไทย 80-90%

          นายสุนทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามแผนบริษัทจะลงทุนเปิดโรงแรมขนาดเล็ก ระดับ 2-3 ดาวกระจายในระดับภูมิภาคทั้งหัวเมืองหลักและเมืองรอง จำนวน 5-10 แห่งโดยใช้งบการลงทุนแห่งละ100 ล้านบาทที่มีการออกแบบที่เหมือนกันเพื่อให้เกิดอีโคโนมีออฟสเกลในการลงทุนก่อสร้าง จากที่ปีนี้บริษัทเปิดโรงแรม 2 แห่ง คือ โรงแรม เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่ มูลค่า150ล้านบาท และ โรงแรม ฟอร์จูน แสงจันทร์ บีช ระยอง ในเครือฟอร์จูน กรุ๊ป มูลค่า 200 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีโรงแรมกระจายอยู่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมในจังหวัดเลย แม่สอด พิษณุโลก นครพนม เชียงของ เชียงราย และโคราช รวมทั้งสิ้น 14 แห่ง นอกจากนี้โครงการใหญ่ที่มีมูลค่าการลงทุนสูง และเป็นธุรกิจในอนาคตที่จะสร้างรายได้ให้แก่กลุ่มซี.พี.แลนด์ ในอนาคต คือโครงการนิคมอุตสาหกรรมซีพีจีซีนั้น บริษัทยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง คาดว่าจะสามารถดึงนักลงทุนเข้ามาได้ในกลางปี 2564 ในเฟสแรกที่ใช้เม็ดเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ