มอเตอร์เวย์โคราช ปรับแบบ รับปัจจัยเปลี่ยน
Loading

มอเตอร์เวย์โคราช ปรับแบบ รับปัจจัยเปลี่ยน

วันที่ : 7 ธันวาคม 2563
โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ปรับเเบบ 17 ขั้นตอน
          นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการดำเนินงานและ บำรุงรักษา (O&M) โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา M6 ระยะทาง 196 กิโลเมตร (กม.) และสายบางใหญ่-กาญจนบุรี M9 ระยะทาง 96 กม.โดยระบุว่า ความคืบหน้า ของสายบางปะอิน-นครราชสีมา ที่ยังติดปัญหาปรับแบบ ปัจจุบัน ทล.ได้เชิญ 14 หน่วยงาน และ อาจารย์จากสถาบันการศึกษา 12 สถาบัน รวมทั้งสภาวิศวกรและ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ร่วมเป็น คณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และบริเวณพื้นที่ที่จะมีการปรับแบบ ทั้ง 17 ตอน

          โดยยึด 4 เหตุผลในการพิจารณาให้ เป็นไปตามแผน ประกอบด้วย 1.รูปแบบ การประกวดราคาโครงการฯ ปี 2558-2559 ไม่สอดคล้องกับแบบที่วางไว้ใน ปี 2555 2.สภาพธรณีวิทยาที่เปลี่ยนแปลง ไปเช่น ชั้นดินและชั้นหินที่แตกต่างกัน ออกไป

          3.เงื่อนไขการขอใช้พื้นที่ผ่าน หน่วยงานต่างๆ ของโครงการ เช่น บริเวณคลองชลประทาน จำเป็นต้องปรับความสูงของสะพานให้มีความยาวเพิ่มขึ้น และ 4.การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินโครงการ

          "หากมีการพิจารณาปรับแบบแล้ว ถ้าพบว่าพื้นที่บริเวณใดสามารถปรับลดพื้นที่ได้ก็จะช่วยประหยัดงบประมาณ ลงได้ หากได้ข้อสรุปแล้วจะนำเสนอ ต่อกระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วเสร็จภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้ และเสนอ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน ม.ค. 2564"

          ทั้งนี้ มีการประเมินราคากลางราว 70,000 ล้านบาท และเอกชนยื่นประกวดราคาราว 60,000 ล้านบาท เหลือส่วนต่างราว 10,000 ล้านบาท ซึ่งจากการประเมินวงเงินงานโยธากรณีปรับแบบก่อสร้าง 17 ตอนนั้น คาดว่าจะต้องเสนอขอเพิ่มวงเงินไม่เกิน 6,800 ล้านบาท จึงไม่กระทบต่องบประมาณโครงการ
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ