จัดสรรกลาง-เล็กแข่งคว้าดาวปี 64 ดึงกูรูปั้นพอร์ตเข้าตลาด-ทายาทนิรันดร์ผุดบ้านหรู
Loading

จัดสรรกลาง-เล็กแข่งคว้าดาวปี 64ดึงกูรูปั้นพอร์ตเข้าตลาด-ทายาทนิรันดร์ผุดบ้านหรู

วันที่ : 21 ธันวาคม 2563
ดีเวลอปเปอร์รายกลาง- รายเล็ก พร้อมเปิดแผนลงทุนบุกตลาดบ้านและคอนโดมิเนียมในปี 2564 อย่างคึกคัก
          ปีฉลูดีเวลอปเปอร์รายกลาง-เล็กกระดี๊กระด๊ากางแผนบุกลงทุน "แมทช์ไทม์" รับงานเต็มมือ 5 จังหวัด 20 โครงการ ชี้ช่องดีมานด์ท้องถิ่นหนุนโมเดลเติบโตเป็น "พฤกษาฯ อีสาน" ได้ถ้าพัฒนาบ้านเดี่ยวราคาต่ำ 3 ล้าน ไล่เรียงทำเลตั้งแต่โคราช-สระบุรี-ขอนแก่น เล็งแตกไลน์รับงาน restructure ธุรกิจขนาดย่อมเพื่อเตรียมตัวเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้น "กอบเดช ตั้งไชยวงศ์" ทายาทนิรันดร์กรุ๊ป มั่นใจประสบการณ์เกือบ 20 ปีแตกแบรนด์บ้านหรู "เดอะนิวตัน รามคำแหง 174" ราคา 17-30 ล้าน ชูจุดขายบ้านพรีเมี่ยม ห่างสถานีรถไฟฟ้าสายใหม่แค่ 1.2 กิโลเมตร

          โค้งสุดท้ายปี 2563 สถานการณ์โควิดสร้างผลกระทบมหาศาลให้กับภาคธุรกิจที่อยู่อาศัย ตัวเลขสำนักวิจัยล้วนสอดคล้องกันถึงภาวะ "เทวดา ตกสวรรค์" อย่างไม่ทันตั้งตัวของ ผู้ประกอบการรายใหญ่ ขณะเดียวกัน ทุกวิกฤตธุรกิจมีโอกาสในการลงทุนเสมอ โดยพบว่ามีดีเวลอปเปอร์รายกลาง- รายเล็กที่มีความพร้อมเปิดหน้า-เปิดแผนลงทุนบุกตลาดบ้านและคอนโดมิเนียมในปี 2564 อย่างคึกคัก

          เซลไอเดียปั้น "พฤกษาอีสาน"

          นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมทช์ไทม์ พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแทนท์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ โควิดถึงแม้สร้างผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ แต่จากการรับเป็นที่ปรึกษาพัฒนาโครงการในทำเลต่างจังหวัด 5 จังหวัด จำนวน 20 โครงการในช่วงที่ผ่านมา ทำให้พบข้อเท็จจริงอีกด้านหนึ่งที่ว่าผลกระทบโรคระบาดโควิด-19 ต่างจังหวัดบางจังหวัดไม่ได้กระทบรุนแรงเหมือนกับในกรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ที่เป็น หัวเมืองหลัก หัวเมืองท่องเที่ยว

          สรุปผลประกอบการ ณ ปี 2562 มียอดขายรวมกัน 500 ล้านบาท รับรู้รายได้ 350 ล้านบาท ขณะที่ปี 2563 ยอดขาย เพิ่มเป็น 600 ล้านบาท แต่คาดว่ารับรู้ รายได้ 200 ล้านบาท เนื่องจากมีสินค้าคอนโดมิเนียมที่ใช้เวลาก่อสร้างข้ามปีทำให้ถูกผลักไปเป็นยอดโอนในไตรมาส 1/64 แทน

          "ช่วงล็อกดาวน์ในไตรมาส 2/63 พีกมาก แต่ยอดขายต่างจังหวัดฟื้นเร็วในไตรมาส 3/63 ได้เกือบ 150-180 ล้านบาท ช่วงไตรมาส 4/63 เฉพาะตุลาคม-พฤศจิกายนแตะ 150 ล้านบาทแล้ว โดยเป็นยอดขายโซนภาคอีสาน 100 กว่าล้าน เขตกรุงเทพฯ กับภาคตะวันออกอีก 50 ล้านบาท"

          "การเป็นที่ปรึกษาดีมาก ๆ ทำให้รู้ข้อมูลทั้งตลาดกรุงเทพฯ-ปริมณฑลกับตลาดต่างจังหวัด การแข่งขันอสังหาฯ เข้าสู่ยุค new normal หมดแล้ว จะใช้ ความเป็นโปรเฟสชั่นนอล เก่งอย่างเดียว ไม่ได้ ทุกวันนี้ดาต้าสำคัญที่สุด และต้องเป็นดาต้าที่อัพเดตเรียลไทม์ ผมเปรียบเทียบยอดคลิกออนไลน์ เดือนพฤศจิกายน 2562 เฉลี่ยเดือนละ 30-40 ราย พฤศจิกายนปีนี้เพิ่มเป็น 60-70 ราย และยอดคลิกมีสัดส่วนแปลงเป็นยอดซื้ออย่างมีนัยสำคัญซะด้วย"

          นายไพโรจน์กล่าวว่า ดีเวลอปเปอร์รายกลาง-รายเล็กสามารถมีที่ยืนได้ในยุคโควิด เน้นเล่นในเกมที่ได้เปรียบรายใหญ่ เช่น กระจายการลงทุนหลายทำเล ไซซ์โครงการไม่ใหญ่ 5-10 ไร่สำหรับโครงการแนวราบซึ่งบิ๊กแบรนด์ไม่สนใจลงทุน

          "ตอนนี้ผมเป็นที่ปรึกษาพัฒนาโครงการให้กับนักลงทุนโคราชที่เตรียมนำที่ดิน 1 แปลง ทำคอนโดฯ กับที่ดินติดถนนมิตรภาพทำแนวราบอีก 1 แปลง มูลค่าโครงการละ 200 ล้านบาท ผมมองโอกาสในอนาคตดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่นสามารถเติบโตเป็นเหมือนบริษัทพฤกษาฯ แต่อยู่ในทำเลภาคอีสานได้หากขยายตลาดบ้านเดี่ยว ต่ำกว่า 3 ล้านแถบอีสานจากโคราชไปยังสระบุรี ขอนแก่น"

          รับบทป๋าดัน Listed Company

          นายไพโรจน์กล่าวต่อว่า ปี 2564 รับบริหารโครงการดังนี้ 1.ลลิสา คอนโด แพรกษา 5 มูลค่า 200 ล้านบาท รูปแบบ เป็นคอนโดฯ ราคาต่ำล้านที่มีดีมานด์ตอบรับ ดีมาก เตรียมเปิดขายเฟส 2 ต่อไป

          2.นิวเบอร์รี่ วิลเลจ บางนา กม.31 มูลค่าโครงการ 230 ล้านบาท เฟสแรกเปิดขาย 21 หลังเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ล่าสุด sold out แล้ว วางแผนเปิดขายเฟส 2 เช่นกัน 3.เกตเวย์ เฮ้าส์ ฉะเชิงเทรา บ้านเดี่ยวและบ้านแฝดอิงลิชสไตล์ สร้างเสร็จพร้อมอยู่ เริ่มทยอยโอนกรรมสิทธิ์ให้กับลูกค้า

          ล่าสุด กลางเดือนธันวาคม 2563 แมทช์ไทม์ได้เซ็นสัญญาเป็นที่ปรึกษา Turn Around และปรับปรุงโครงสร้าง ให้กับลูกค้าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ทำคอนโดฯ ขนาดย่อมย่านลาดพร้าว จากเดิมมียอดขาย 300 ล้านบาท/ปี ปี 2564 วางแผนขยายยอดขายแตะ 1,000 ล้านบาท

          "ในส่วนของแมทช์ไทม์ คอนซัลแทนท์ นอกจากรับงานที่ปรึกษาพัฒนาโครงการแล้ว จะต้องพัฒนาความสามารถและเตรียมรองรับงานในรูปแบบ restructure บริษัทอสังหาฯ ขนาดกลาง-เล็กให้ทัดเทียมกับบริษัทขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นด้วย จุดโฟกัสเป็นการเตรียมตัวเพื่อเข้าเป็นบริษัท จดทะเบียนในตลาด หรือ listed company ต่อไป" นายไพโรจน์กล่าว

          RH ผุดบ้านหรู 17-30 ล้าน

          นายกอบเดช ตั้งไชยวงศ์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท รามคำแหง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด หรือ RH ดีเวลอปเปอร์รุ่นทายาทธุรกิจหนึ่งในหุ้นส่วนก่อตั้งนิรันดร์กรุ๊ป กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ตนมีประสบการณ์พัฒนาที่อยู่อาศัยเกือบ 20 ปี โดยแยกตัวออกมาตั้งบริษัท RH เนื่องจากต้องการสร้างการเติบโตในตลาดกลาง-บนมากขึ้น ที่ผ่านมาประสบความสำเร็จจากทาวน์เฮาส์แบรนด์ Eterno ราคา 2-5 ล้านบาทจำนวน 3 โครงการ

          ล่าสุด แตกแบรนด์ทำบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยม "เดอะ นิวตัน ลักชัวรี่ ไพรเวท เรสซิเดนซ์-The NEWTON Luxury Private Residence" ทำเลรามคำแหง 174 ดีไซน์เป็นคฤหาสน์หลังใหญ่ราคาเริ่มต้น 17-30 ล้านบาท มีจุดขายเป็นโครงการบ้านหรูที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้ามากที่สุดห่างเพียง 1.2 กิโลเมตร ในขณะที่ ทำเลเดียวกันหาที่ดินผืนใหญ่พัฒนาโครงการมาแข่งขันได้ลำบาก ลูกค้าที่ซื้อเป็นเจ้าของจึงได้รับคุณค่าเป็นโครงการยูนีกในโซนเดียวกัน

          รายละเอียดเดอะนิวตันฯ สร้างบนที่ดินรวม 8 ไร่ 2 งานเศษ จำนวนจำกัด 30 ยูนิต ออกแบบเป็นคฤหาสน์ 2 ชั้นสไตล์โมเดิร์นอิงลิช บนที่ดิน 54-105 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 260-360 ตารางเมตร

          โดยปี 2564 บริษัทวางแผนลงทุนพื้นที่ส่วนกลางเต็มรูปแบบ พร้อมกับยืนนโยบายตรึงราคา 1 ปี จากนั้นรอโอกาสปรับราคาอีกครั้งหลังยุคโควิด
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ