คมนาคมทุ่มงบ 4.2พันล้าน ดันทางด่วนเชื่อม อู่ตะเภา
Loading

คมนาคมทุ่มงบ 4.2พันล้าน ดันทางด่วนเชื่อม อู่ตะเภา

วันที่ : 7 มกราคม 2564
คมนาคม ทุ่ม 4.2 พันล้าน เชื่อมพัทยา-สนามบินอู่ตะเภา หนุนการท่องเที่ยว และขนส่งสินค้าอีอีซี
           "คมนาคม" ติดเครื่องศึกษา ออกแบบปีนี้ ดันส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ภาคตะวันออก ทุ่ม 4.2 พันล้าน เชื่อมพัทยา-สนามบินอู่ตะเภา หนุนการท่องเที่ยว และขนส่งสินค้าอีอีซี

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เพื่อสนับสนุนการเดินทางและการขนส่งสินค้าในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กระทรวงฯ ได้เร่งรัดให้กรมทางหลวง (ทล.) จัดใช้งบประมาณเพื่อเริ่มดำเนินการศึกษาและออกแบบโครงการส่วนต่อขยายทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 7 ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ภายในปีนี้ โดยให้ต่อขยายไปยังท่าอากาศยานอู่ตะเภา ระยะทางอีกประมาณ 3.5 กิโลเมตร (กม.)

          "เราขอกรอบทำโครงการนี้เป็นงบ ในปี 2565 แต่ขั้นตอนดำเนินการจะเริ่มทำตั้งแต่ปีนี้ ตั้งเรื่องในปี 2564 ใช้งบบูรณาการ ไปก่อน ดังนั้นกรมทางหลวงจะต้องเริ่มทำการศึกษาและออกแบบโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับปีหน้าจะต้องเวนคืนที่ดินและเริ่มงานก่อสร้าง"

          สำหรับส่วนต่อขยายช่วง พัทยา-มาบตาพุด จะเชื่อมเข้ากับอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานอู่ตะเภา เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางและ การขนส่งสินค้า โดยเฉพาะการเดินทางที่คาดการณ์ว่าในอนาคตอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานอู่ตะเภา จะรองรับผู้โดยสาร ใช้บริการถึง 60 ล้านคนต่อปี ดังนั้นจึงมี ความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเตรียม ความพร้อมด้านระบบขนส่ง การคมนาคมให้เชื่อมต่อและเดินทางอย่างสะดวก

          รายงานข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ส่วนต่อขยายมอเตอร์เวย์ M7 เชื่อม ท่าอากาศยานอู่ตะเภา ทล.จะเริ่มดำเนินการ ศึกษาโดยใช้งบบูรณาการ หรือใช้งบของ กองทุนมอเตอร์เวย์ไปก่อน หลังจากนั้นจึงจะตั้งงบปี 2565 เพื่อมาชดเชยภายหลัง โดยคาดว่าจะใช้งบศึกษาราว 40 ล้านบาท ประเมินเบื้องต้นคาดว่าโครงการนี้ จะต้องใช้งบประมาณลงทุนอยู่ที่ 4.2 พันล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้าง 3.9 พันล้านบาท และส่วนที่เหลือเป็นค่าเวนคืนที่ดิน

          อย่างไรก็ดี แผนการดำเนินงานในขณะนี้  ทล.คาดว่าจะศึกษาและออกแบบโครงการแล้วเสร็จภายในปี 2564 ซึ่งจะดำเนินการ ควบคู่ไปกับการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) หลังจากนั้นในปี 2565 จะดำเนินการ เวนคืนที่ดิน และก่อสร้าง ใช้เวลาก่อสร้างราว  3 ปี แล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2568
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ