ธนารักษ์ประชารัฐให้เช่าที่อยู่ราคาถูก
Loading

ธนารักษ์ประชารัฐให้เช่าที่อยู่ราคาถูก

วันที่ : 9 มกราคม 2564
โครงการธนารักษ์ประชารัฐ ทำที่อยู่ให้เช่าราคาถูก
          ลดฟ้องขับไล่-ตกทอดถึงลูก

          อุบล - นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ พร้อมหัวหน้าส่วนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบเอกสารสิทธิ์การเช่าที่ดินราชพัสดุตามโครงการ "ธนารักษ์ประชารัฐ" จำนวน 6 แปลง รวมเนื้อที่ 83 ไร่เศษ ให้แก่ประชาชน 300 ราย ในพื้นที่ 4 อำเภอคือ อำเภอเมืองอุบลราชธานี พิบูลมังสาหาร เขื่องใน และม่วงสามสิบ แบ่งเป็นที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยจำนวน 264 ราย ในราคาเช่า 50 สตางค์ต่อตารางวาต่อเดือน ที่ดินเพื่อการเกษตร 36 ราย ราคาไร่ละ 200 บาทต่อปี

          กรมธนารักษ์ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการธนารักษ์ประชารัฐ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพชีวิต สร้างความมั่นคงให้กับประชาชนที่เข้าไปปลูกสร้างที่อยู่อาศัยหรือเข้าไปทำเกษตรกรรมในที่ดินของรัฐอยู่ได้อย่างเป็นธรรมและมั่นคง ไม่ต้องหวั่นเกรงจะถูกรื้อถอนขับไล่ในภายหลัง พร้อมเผยว่าการมอบเอกสารเช่าที่ดินครั้งนี้ เนื่องจากอดีตราชการปล่อยให้ประชาชนเข้ามาอยู่อาศัยอย่างไม่ถูกต้องมานานหลายสิบปี รัฐบาลนี้มีนโยบายดูแลผู้เข้ามาอาศัยให้ถูกต้องตามเงื่อนไขคือ ถ้าอยู่ก่อนวันที่ 4 ต.ค. 2546 ให้กรมธนารักษ์จัดให้เช่าที่ดินได้ ปัจจุบันมีประชาชนมาอยู่ในที่ดินของรัฐไม่ถูกต้องกว่า 120,000 ราย

          สำหรับผู้ที่เข้าไปสร้างที่พักอาศัยในเขตชุมชนท่าวังหิน และชุมชนโรงเรียนเบญจะมะมหาราช ตำบลในเมือง อ.เมือง เข้ารับมอบสิทธิ์เช่าจำนวน 60 ราย โดยเป็นที่ดินในย่านทำเลทองมีผู้อยู่อาศัยหนาแน่น อดีตผู้ที่พักอาศัยได้พยายามพิสูจน์สิทธิ์การครอบครอง เพื่อขอออกเอกสารสิทธิที่ดินมานานกว่า 30 ปี แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ จึงเปลี่ยนเป็นขอเช่าและได้รับมอบเอกสารการเช่าสิทธิ์ในวันนี้

          นายอำคา สุทธิแพทย์ กล่าวว่า ครอบครัวอาศัยอยู่ในที่ดินแปลงที่เช่าตั้งแต่รุ่นพ่อแม่เมื่อราว 80 ปีก่อน ดีใจที่จะได้อยู่อย่างมั่นคงและตกทอดไปถึงลูกหลาน พร้อมฝากขอบคุณรัฐบาลที่ดูแลประชาชนเป็นอย่างดี
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ