ซีพี รับ แอร์พอร์ตลิงก์ ต.ค.นี้ มี.ค.เปิดวิ่งรถไฟสายสีแดง
Loading

ซีพี รับ แอร์พอร์ตลิงก์ ต.ค.นี้ มี.ค.เปิดวิ่งรถไฟสายสีแดง

วันที่ : 12 มกราคม 2564
แอร์พอร์ตลิงก์ เตรียมส่งมอบ รถไฟฟ้าให้ กลุ่ม ซีพี ภายใน 24 ตค. นี้
         "แอร์พอร์ตลิงก์" เตรียมส่งมอบรถไฟฟ้าให้กับกลุ่ม "ซีพี" ภายในเดือนต.ค. 64 ตามสัญญารถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เผยซีพีต้องเร่งปรับปรุงตู้ขนกระเป๋าเป็นตู้โดยสาร เพิ่มขีดความสามารถในการรับผู้โดยสารเพิ่มวันละ 1 หมื่นคน แนะเร่งสำรองอะไหล่รับซ่อมใหญ่รถ 9 ขบวน หลังใกล้วิ่งครบ 3.6 ล้านกม. ส่วนการเดินรถสายสีแดง เร่งอบรมบุคลากรก่อนทดสอบจริง มี.ค.นี้

          นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เปิดเผยว่า การส่งมอบแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ให้ กลุ่มซีพี เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน "ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา" ระยะทาง 220 กิโลเมตร (กม.) ซึ่งตามสัญญากำหนดส่งมอบภายในวันที่ 24 ต.ค.2564 นั้น ขณะนี้ซีพีได้ทำดิวดิลิเจนซ์ (due diligence) เสร็จแล้ว และจัดทำเอกสารแผนการดำเนินงานส่งมอบ มีการตรวจสอบสินทรัพย์ สภาพของรถไฟฟ้าทั้ง 9 ขบวนแล้ว

          ทั้งนี้ ทางซีพียังมีแผนปรับปรุงตู้สัมภาระเป็นตู้โดยสารจำนวน 4 ตู้ โดยขบวนแรกคาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนเดือน ต.ค.2564 และทยอยปรับปรุงครบทั้ง 4 ตู้ในปี 2565 ทำให้รองรับผู้โดยสารเพิ่มอีก 10,000 คนต่อวัน โดยจะเพิ่มความจุรวมจาก 80,000 คน ได้สูงสุดเป็น 100,000 คนต่อวัน

          ขณะเดียวกัน ซีพีจะต้องปรับระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง รวมถึงอัปเดต ระบบสื่อสารต่างๆ ให้มีความทันสมัย มากขึ้น

          สำหรับรถทั้ง 9 ขบวน ปัจจุบันวิ่งเป็นระยะทางรวม 2.8 ล้านกม. ซึ่งจะครบรอบการซ่อมบำรุงใหญ่ (overhaul) เมื่อการวิ่งครบระยะทาง 3.6 ล้าน กม. คาดว่าจะเป็นช่วงปี 2565 ดังนั้น ซีพีจะต้องเตรียมแผนสำรองอะไหล่สำหรับการ overhaul ตั้งแต่ปี 2564

          นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนการ เตรียมความพร้อมในการเปิดเดินรถโครงการรถไฟฟ้าชานเมือง (สาย สีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากที่การรถไฟ แห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เพิ่มพันธกิจให้บริษัทเดินรถไฟสายสีแดง และได้อนุมัติกรอบวงเงิน 61 ล้านบาท สำหรับดำเนินการตั้งแต่เดือนพ.ย.2563-ต.ค.2564 เป็นระยะเวลา 11 เดือน บริษัทได้เปิดรับบุคลากรจำนวน 256 คน โดยได้เริ่มทำการฝึกอบรมตั้งแต่เดือน ม.ค.2564 เพื่อรองรับการเปิดเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ที่จะเริ่มในเดือน มี.ค.2564 ส่วนการเปิดเดินรถเชิงพาณิชย์ กำหนดในเดือน พ.ย.2564 นั้น จะต้องมีบุคลากรในการให้บริการประมาณ 700-800 คน จะมีพนักงานของแอร์พอร์ตลิงก์ ที่โอนย้ายไปเดินรถสายสีแดงด้วย

          "พนักงานแอร์พอร์ตลิงก์ จำนวน 76 คน ที่ได้เข้ารับการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้จากกิจการร่วมค้า MHSC (มิตซูบิชิ, ฮิตาชิ, สุมิโตโม) ครอบคลุมทั้งเรื่องควบคุมการเดินรถไฟฟ้า พนักงานขับรถ ด้านระบบวิศวกรรม ซ่อมบำรุง ด้านความปลอดภัย และด้านสถานี จะทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้และอบรมพนักงาน 256 คน ที่เพิ่งรับเข้ามา ส่วนการเปิดเดินรถเสมือนจริง รฟท. จะเป็นผู้กำหนดแผนการเดินรถ ซึ่งจะแบ่งเป็นเฟส จนถึงช่วง Soft Opening ที่คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทดสอบก่อนเปิดใช้จริง" นายสุเทพกล่าว
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ