ยกที่600ไร่สร้างคอนโดสูงวัย
Loading

ยกที่600ไร่สร้างคอนโดสูงวัย

วันที่ : 16 มกราคม 2564
กรมธนารักษ์ มอบที่ราชพัสดุ 600 ไร่ ทำคอนโดสำหรับผู้สูงอายุ
          ธนารักษ์เปิดแอพรับค่าเช่า

          นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ในช่วงต้นเดือน ก.พ. นี้ กรมจะมีการทำสัญญามอบที่ราชพัสดุ 600 ไร่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำไปดำเนินโครงการที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ โรงพยาบาล ศูนย์ฝึกอาชีพ และอาคารสำนักงานของ พม. เพื่อรองรับการดูแลภาคประชาสังคม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยอีกจำนวนมาก

          "หลังจากที่กรมฯ เปิดจองสิทธิโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ- ธนารักษ์พบว่ามีผู้สูงอายุให้ความสนใจจำนวนมาก โดยมียอดจองสูงกว่าจำนวนห้องจนต้องจับสลากให้สิทธิ ดังนั้นการมอบที่ราชพัสดุครั้งนี้เพื่อนำไปสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ น่าจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการได้ เบื้องต้นจะมีการสร้างอาคารชุดประมาณ 3,000 ห้อง ราคาเริ่มต้นห้องละ 999,999 บาท โดยให้สิทธิผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปี เข้าจองอยู่ได้ ส่วนการดำเนินการ กรมฯ จะช่วยสนับสนุนที่ดินให้ โดยมีกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นผู้ดำเนินการ และให้บริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด เข้ามาช่วยบริหารได้ ขณะที่แหล่งเงินก็สามารถนำเงินจากการจองและซื้อมาใช้ก่อสร้างได้"

          ส่วนผลการจับสลากผู้ได้รับสิทธิโครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามาฯ- ธนารักษ์ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเปิดจองไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.-4 ธ.ค. 63 มีผู้จองรวมทั้งสิ้น 1,316 ราย สูงกว่าจำนวนห้องที่สร้างไว้ ดังนั้นจึงต้องมีการจับสลากคัดเลือก โดยเฉพาะกลุ่มระดับราคา 1.82-2.99 ล้านบาท ซึ่งมีผู้จองสิทธิมากกว่าจำนวนห้องพัก ส่วนกลุ่มระดับราคา 1.99 ล้านบาท ซึ่งจองไม่เต็ม จะนำส่วนที่เหลือ 82 ห้อง มาเปิดจองผ่านเว็บไซต์กรมธนารักษ์โดยให้ผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อสำรองของห้องราคาอื่น มาใช้สิทธิจองห้องพัก 1.99 ล้านบาท ได้ภายใน 7 วัน

          นายยุทธนา กล่าวว่า กรมฯยังได้ร่วมมือกับ ธนาคาร  7 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย  ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารทหารไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงเทพ พัฒนาช่องทางการจ่ายค่าเช่าที่ราชพัสดุ และเงินอื่น ๆ เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ผ่านแอพพลิเคชั่น ด้านที่ราชพัสดุ TRD Smart Pay โดยจะเริ่มเปิดให้บริการได้ตั้งแต่เดือน ก.พ. 64 ปัจจุบันกรมธนารักษ์มีผู้เช่าที่ราชพัสดุทั่วประเทศ 182,000 ราย แบ่งเป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุ 160,000 ราย และผู้เช่าอาคารราชพัสดุ 22,000 ราย มีผลการจัดเก็บรายได้เฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ประมาณ 10,000 ล้านบาท เป็นรายได้จากการบริหารจัดการด้านที่ราชพัสดุ ประมาณ 9,000 ล้านบาท โดยการให้บริการรับชำระค่าเช่าผ่าน แอพพลิเคชั่น จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่าที่ราชพัสดุในยุคปัจจุบันมากขึ้น สามารถลดภาระค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการเดินทางไปชำระค่าเช่าได้เหมาะสมกับพฤติกรรมเข้าสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่ โควิด-19 ส่วนกรณีบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มีความต้องการทำสัญญาเช่ากับกรมฯ แบบระยะยาว 30 ปี ตามหลักการก็ทำได้
 
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาครัฐ อื่นๆ