คมนาคม ชงครม.วันนี้ ส่วนต่อขยายสายสีชมพู
Loading

คมนาคม ชงครม.วันนี้ ส่วนต่อขยายสายสีชมพู

วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2564
เดินหน้าประมูลใหม่ สายสีส้ม
         
          "คมนาคม" ชง ครม. วันนี้ (9 ก.พ.) อนุมัติสร้างส่วนต่อขยาย รถไฟฟ้าสายสีชมพู เชื่อมสายหลักสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี คาดลงทุน 3.3 พันล้าน  ด้านปมประมูลสายสีส้ม รฟม.เตรียมยื่นศาลปกครองถอนฟ้อง สัปดาห์นี้ ลุยประมูลใหม่ขายซอง กลางปี

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้ (9 ก.พ.) กระทรวงฯ จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาโครงการส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานีศรีรัช (ถ.แจ้งวัฒนะ)-เมืองทองธานี ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอขออนุมัติเพื่อดำเนินการมอบให้เอกชน ผู้ชนะการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง

          โดยก่อนหน้านี้กระทรวงฯ เตรียมเสนอโครงการดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม ครม.แล้ว แต่เนื่องจากติดปัญหา รฟม.ยังดำเนินการรวบรวมรายละเอียดเพื่อเสนอขอความเห็นจากสำนักงานอัยการสูงสุดไม่แล้วเสร็จ ส่งผลให้การจัดทำสัญญาร่วมลงทุนดังกล่าวยังไม่เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลัง กระทรวงฯ จึงดำเนินการเลื่อนวาระการพิจารณาดังกล่าวออกไปก่อน

          อย่างไรก็ดี ขณะนี้ รฟม.ได้ ดำเนินการสอบถามความเห็นไปยังอัยการและได้รับการตอบรับจากอัยการแล้ว จึงถือว่าการแก้ไขสัญญาร่วมลงทุนการออกแบบและก่อสร้างงานโยธาโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ และพร้อมที่จะนำเสนอสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณาอนุมัติ

          สำหรับส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี ช่วงสถานี ศรีรัช-เมืองทองธานี เป็นข้อเสนอของบริษัท นอร์ท เทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ซึ่งอยู่ในกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บีทีเอส-ซิโนไทยฯ- ราชกรุ๊ป) ผู้รับสัมปทานพัฒนารถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย-มีนบุรี โดยได้นำเสนอจะลงทุนเองในงบประมาณราว 3,379 ล้านบาท สร้างจากสถานี ศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี

          นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในสัปดาห์นี้ รฟม.จะแจ้งไปยังศาลปกครองสูงสุดเพื่อรายงานว่าคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ได้มีมติให้ยกเลิกประกวดราคา และยื่นต่อศาลปกครองเพื่อขอถอนอุทธรณ์จากกรณีที่ศาลได้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินให้ รฟม.กลับไปใช้ หลักเกณฑ์การประมูลเดิมที่ใช้เกณฑ์การตัดสินคะแนนทางการเงิน 100 คะแนน หลังจากที่มีการปรับมาจะใช้เทคนิค 30 คะแนน และการเงิน 70 คะแนน

          ขณะที่กระบวนการประกวดราคา เบื้องต้นทราบว่า รฟม.จะประกาศขายเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ (RFP) รอบใหม่ได้ประมาณเดือน มิ.ย.นี้ โดยในระหว่างนี้ รฟม.กำลังเร่ง จัดทำรายละเอียดร่างเอกสาร ประกวดราคา (TOR) จากนั้นจะนำไป รับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่อไป

          ส่วนหลักเกณฑ์การพิจารณาจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ม.36 แต่ในฐานะที่ตนมีอำนาจกำกับดูแล เมื่อทาง รฟม.นำร่าง TOR มารายงาน ก็จะพิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมาย ซึ่งส่วนตัวมองว่าควรจะใช้หลักเกณฑ์การพิจารณาแบบปกติ

          "การประมูลรอบใหม่นี้ รฟม. จะปรับกรอบเวลาการก่อสร้างให้ สั้นลง ดังนั้นผู้ที่จะเข้าประมูลก็ต้องมีความสามารถในงานก่อสร้างอย่างดี เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถ ไฟฟ้าสายสีส้มได้ตามแผนในปี 2568-2569"

          นอกจากนี้ กระทรวงฯ จะเสนอ ขอความเห็นชอบดำเนินโครงการ ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางขุนเทียนบ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะทาง 15 กิโลเมตร วงเงินงานโยธาราว 2.1 หมื่นล้านบาท

          เบื้องต้นหากได้รับการอนุมัติ จาก ครม. กรมทางหลวง (ทล.) จะเริ่มขั้นตอนประกวดราคาได้ทันที และคาดว่า ได้ตัวเอกชนไม่เกินปีนี้
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ