อุตฯยอม ถอนร่างกฎหมาย คุมเขตศก.พิเศษทั่วประเทศ
Loading

อุตฯยอม ถอนร่างกฎหมาย คุมเขตศก.พิเศษทั่วประเทศ

วันที่ : 24 กุมภาพันธ์ 2564
ครม.ถอนร่าง กม. เศรษฐกิจพิเศษ
          อุตสาหกรรม ถอนร่าง ก.ม.คุมเขตเศรษฐกิจพิเศษ หลังกฤษฎีกาสศช. ไม่เอาด้วย ยืนยันใช้ร่างระเบียบสำนักนายกฯ เดิมไปก่อน อนาคตอาจ ขยายกฎหมายอีอีซี ดูแลเขตศก.ทั่วประเทศ

          นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำ สำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.)เห็นชอบตาม ข้อเสนอของกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ถอน ร่างพ.ร.บ.เขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งเป็นกฎหมายแม่ ที่รัฐบาลเคยตั้งใจจะผลักดันออกมาใช้กับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศ หลังจากสำนักงานกฤษฎีกา เห็นว่าการขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษพื้นที่ต่างๆ สามารถใช้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.2564 ได้ โดย ที่ประชุมให้สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาแนวทางตามมติ ครม.เดิมต่อไป

          ทั้งนี้ก่อนหน้า สศช.ได้รายงานครม. รับทราบกรอบแนวคิดการพัฒนา เขตเศรษฐกิจพิเศษในระดับพื้นที่ภาค 3 พื้นที่ คือ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ (เอ็นอีซี) พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เอ็นอีอีซี) และพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (เอสอีซี) ซึ่งจะเชื่อมโยงกับพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี และพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยระยะเริ่มต้นได้จัดทำเป็นร่างระเบียบสำนักนายกฯ ไว้แล้ว และมีการแต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ หรือ กพศ. รองรับ

          อย่างไรก็ตามในระยะยาวคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่า สามารถปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก พ.ศ.2561ให้ครอบคลุมเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอื่นๆ  ทั่วประเทศได้ แต่ถ้าทำไประยะหนึ่งแล้ว พบปัญหาอุปสรรค จำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไข กฎหมายใด ก็ค่อยมาพิจารณาต่อไป

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า มีหลายหน่วยงานตั้งข้อสังเกตุกฎหมายฉบับดังกล่าว ทำให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลงมาดูกับตัวเอง และสั่งให้กระทรวงอุตสาหกรรม ถอน ร่างกฎหมายออกทันที ซึ่งการถอน ร่างกฎหมายที่ครม.เคยเห็นชอบแล้ว มีไม่บ่อยนัก
ข่าวเขตเศรษฐกิจพิเศษ อื่นๆ