อสังหา หาดใหญ่ ดีมานด์พุ่ง ปีนี้ผุดพันยูนิต-บ้านเดี่ยว3ล้านมาแรง
Loading

อสังหา หาดใหญ่ ดีมานด์พุ่ง ปีนี้ผุดพันยูนิต-บ้านเดี่ยว3ล้านมาแรง

วันที่ : 17 มีนาคม 2564
อสังหาฯ รอบนอกเขตเทศบาลหาดใหญ่ บูม บ้านระดับราคาเฉลี่ยประมาณ 3 ล้านบาท/ยูนิต ยังมีความต้องการอีกจำนวนมาก
          สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา ชี้โครงการบ้านจัดสรรรอบนอกเขตเทศบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา บูม ราคาที่ดินพุ่งจาก 2 ล้านบาท เป็น 7 ล้านบาท สูงสุดขึ้นถึง 10-20 ล้านบาท/ไร่ โควิดระบาดไร้ผลกระทบ ความต้องการตลาดยังสูง เผยปี 2564 ผู้ประกอบการแห่ลงทุนอสังหาฯ 1,000 ยูนิต มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท ส่วนอาคารพาณิชย์ค้างสต๊อกอื้อ เหตุราคาสูง และการค้าออนไลน์กินเรียบ หลายแห่งแปลงร่างเป็น "โฮสเทล" ที่พักราคาประหยัด

          นายศุภชัย รุจิเรืองโรจน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ปุณณกัณฑ์ วัลเลย์ จำกัด ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลายังมีทิศทางที่ดี แม้จะมีสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกถึงระลอกใหม่ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านระดับราคาเฉลี่ยประมาณ 3 ล้านบาท/ยูนิต ยังมีความต้องการอีกจำนวนมาก

          และในปี 2564 มีโครงการลงทุนก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ใหม่จากหลายบริษัทที่ถือครองที่ดิน และมีการเปิดหน้าดินใหม่ โดยคาดว่าจะมีการลงทุนประมาณ 1,000 ยูนิต มีมูลค่ารวมประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ซึ่งการลงทุนจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา

          โควิด-19 ที่แพร่ระบาด ทางสมาคมอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบเฉพาะเรื่องการจัดงานอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งสมาคมจะทำแผนการตลาดจัดโปรโมชั่นอีเวนต์ออกบูทก็จัดไม่ได้ ตอนนี้ผู้ประกอบการ อสังหาฯจะลงทุนก่อสร้างโครงการจะทยอยลงทุนทีละเฟส ประมาณ 30 ยูนิต เพื่อป้องกันยอดคงค้างสต๊อก จะเป็นผลดีไม่มีโอเวอร์ซัพพลาย ไม่มีปัจจัยเสี่ยง เรื่องฟองสบู่ เพราะเป็นการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยจริง ในสงขลายังมีความต้องการบ้านอีกจำนวนมาก ทั้งนี้ ราคาบ้านและที่ดินในสงขลาไม่ได้ขยับขึ้นมาประมาณ 3 ปีแล้ว" นายศุภชัยกล่าวและว่า

          โดยทำเลการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ส่วนใหญ่เป็นโครงการคอนโดมิเนียม เพราะที่เต็มแล้ว ส่วนการลงทุนโครงการบ้านแนวราบ บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ จะเลือกทำเลนอกเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นช่วงรอยต่อเขตเทศบาลเมืองควนลัง

          เทศบาลเมืองคลองแห เทศบาลเมืองคอหงส์ เทศบาลเมืองบ้านพรุ บริเวณแถบนี้จะมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

          โดยเฉพาะบริเวณเทศบาลเมืองคอหงส์ที่ขยายตัวไปรอยต่อเขต อ.นาหม่อม เขตเทศบาลควนลัง จะขยายเข้าไปเขตแนวน้ำตกโตงาช้าง เทศบาลเมืองคลองแห ก็ขยายตัวเข้าสู่รอยต่อเขต อ.บางกล่ำ และเทศบาลเมืองบ้านพรุ ยังจะไปไม่ถึง เทศบาลตำบลทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ แต่พื้นที่แหล่งทำเลอำนวยความสะดวก จะเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างเทศบาลเมืองคอหงส์ กับเขต อ.นาหม่อม จ.สงขลา

          นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับราคาที่ดินในพื้นที่รอยต่อเขตเทศบาลนครหาดใหญ่กับรอยต่อกับเขตเทศบาลเมืองควนลัง คลองแห คอหงส์ และเทศบาลเมืองบ้านพรุ หรือเรียกว่าพื้นที่รอยต่อเขตเทศบาลนครหาดใหญ่รอบที่ 1 ราคาเคลื่อนไหวที่ 3-20 ล้านบาท/ไร่ และเขตรอยต่อถัดออกไป หรือเรียกว่ารอยต่อรอบที่ 2 เช่น เขตรอยต่อระหว่าง อ.นาหม่อม กับเทศบาลเมืองคอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ราคาเคลื่อนไหวจาก 2 ล้านบาท/ไร่ ขยับขึ้นเป็น 4-6 ล้านบาท/ไร่

          ราคาที่ดินที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจทำบ้านที่อยู่อาศัย ไม่น่าจะเกิน 5 ล้านบาทจะสามารถทำได้ เพราะผู้ประกอบการ ยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการลงทุนอื่น ๆ เช่น เรื่องสาธารณูปโภค ประปา ไฟฟ้า ถนน คูระบายน้ำ แหล่งน้ำทิ้ง ฯลฯ ซึ่งเป็นต้นทุนอีกจำนวนมาก แต่หากนำมาพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมจะมี ผลประกอบการที่ดี"

          นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงทุนของบริษัทในกลุ่มปุณณกัณฑ์ มีโครงการลงทุนอยู่ 3 โครงการ บริเวณสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ 1 โครงการอยู่ใกล้ห้างเทสโก้ โลตัส หาดใหญ่ บริเวณรอยต่อปริมณฑลเทศบาลนครหาดใหญ่กับเทศบาลเมืองควนลัง 1 โครงการ และพื้นที่รอยต่อเขตเทศบาลเมืองคอหงส์กับ อ.นาหม่อม จ.สงขลา อีก 1 โครงการ เป็นบ้านแนวราบ ราคา 3-5 ล้านบาท ทั้ง 3 โครงการรวมประมาณ 120 ยูนิต

          นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า ในส่วนการเคลื่อนไหวของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อยที่ไม่เข้าระบบบ้านจัดสรรส่วนใหญ่จะสร้างในเขตรอบนอก ขนาด 8 ยูนิตลงมา มีการลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง สร้างเอง ขายเอง ยังสามารถ ขายได้ เพราะที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัยสำคัญ ตลาดยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

          แต่สำหรับอาคารพาณิชย์แล้วทั้งในเขตเมือง ชุมชนเศรษฐกิจ และเขตติดถนนใหญ่ ยังคงค้างสต๊อกจำนวนหนึ่งไม่สามารถขายออกได้ เนื่องจากมีราคาสูงตั้งแต่ 5-7 ล้านบาท โดยผู้ซื้อต้องพิจารณาว่าจะลงทุนซื้อแล้วจะประกอบธุรกิจใดที่จะคุ้มทุน จึงเป็น เรื่องของความเหมาะสมกับการลงทุนนำมาพิจารณา และอีกปัจจัยอาคารพาณิชย์ที่ได้รับผลกระทบจากการค้าขายออนไลน์ที่ดูดซับไป ส่งผลให้ ผู้ประกอบการค้าขายยุคใหม่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาและมีหน้าร้าน ดังนั้น การลงทุน อสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารพาณิชย์จึงค่อนลำบากกว่าสมัยก่อน อย่างไรก็ตาม มีเจ้าของอาคารพาณิชย์ในเขตตัวเมืองเศรษฐกิจจำนวนหนึ่งได้ปรับอาคารพาณิชย์ไปทำธุรกิจโฮลเทล (hostel) ที่พักราคาประหยัด

          นายภักดี หมัดอะดั้ม เจ้าของโครงการบ้านจัดสรรรายย่อย จ. สงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้โครงการบ้านจัดสรรบริเวณเขตรอบนอกอำเภอรอยต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา มีทิศทางไปได้ดี แต่จะเป็นโซน เช่น โซนเขตเทศบาลตำบลบ้านหาร อ.บางกล่ำ เขตรอยต่อเทศบาลเมืองคลองแห และรอยต่อเทศบาลนครหาดใหญ่

          ผมลงทุนสร้างบ้านจัดสรรจำนวน 4 หลัง ในเขตเทศบาลตำบลบ้านหาร อ.บางกล่ำ รอยต่อเขตเทศบาลเมืองคลองแห และรอยต่อเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งราคาขายขั้นต่ำที่ 1.5 ล้านบาท เป็นเฟสแรก หากทยอยขายได้เข้าเป้าก็จะลงทุนเฟส 2 อีก 4 หลัง นอกจากการลงทุนสร้างบ้านจัดสรรแล้ว ยังมีการจัดสรรที่ดินเปล่าขาย ปรากฏว่าราคาค่อนข้างดีเช่นกัน มีตั้งแต่ราคา 400,000 บาท/แปลง และ 600,000 บาท/แปลง ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับทำเล

          ตอนนี้การจัดสรรที่ดินเปล่า และบ้านที่อยู่อาศัยขนาดเล็กในพื้นที่รอบนอกรอยต่อเทศบาลนครหาดใหญ่ พอมีทิศทางที่ดี แต่ต้องขึ้นกับแหล่งทำเลเป็นสำคัญ และอีกประการสำคัญที่ดินในเขตเมืองเทศบาลนครหาดใหญ่ไม่เหลือ จึงเป็นทางเลือกได้ และสำหรับราคาที่ดินในโซนย่านนี้ ราคาขับเคลื่อนขึ้นมาทุกปีประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์"