รถไฟฟ้าไร้คนขับได้นั่งต.ค.65
Loading

รถไฟฟ้าไร้คนขับได้นั่งต.ค.65

วันที่ : 23 เมษายน 2564
บอร์ดทอท.ให้เลื่อนเปิดบริการทดสอบระบบรัวๆ@สุวรรณภูมิ
         
          นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานวิศวกรรมและการก่อสร้าง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันที่ 22 เม.ย. 64 บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ "ILINK" ผู้จัดหารถไฟฟ้าไร้คนขับ (Automated People Mover : APM)  ให้ ทอท. ในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ระยะที่ 2  งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบ APM ภายใต้ความร่วมมือของบริษัท ซีเมนส์ โมบิลิตี้ จำกัด จะทดสอบการเดินรถไฟฟ้าไร้คนขับ APM รุ่น Airval เชื่อม 2 อาคารสนามบินสุวรรณภูมิขบวนแรกของประเทศไทย (APM Demo Run) ระหว่างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์ : SAT 1) และอาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบัน ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร(กม.) ต่อเที่ยว

          นายกีรติ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันรถไฟฟ้าไร้คนขับได้จัดส่งจากกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ถึงประเทศไทยแล้ว 4 ขบวน 8 ตู้  ที่ผ่านมาได้ทดสอบการเดินรถอย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากบริษัท ซีเมนส์ฯ ผู้ผลิต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนที่เหลืออีก 2 ขบวน 4 ตู้ คาดว่าจะมาถึงประเทศไทยครบทั้งหมดประมาณเดือน พ.ค. 64 สำหรับการทดสอบครั้งนี้ ยังคงเป็นการทดสอบทางกลศาสตร์ (Dynamic Test) ขณะที่รถไฟฟ้าวิ่งอยู่บนรางเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อตรวจสอบสมรรถนะของตัวรถไฟฟ้าในด้านต่าง ๆ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ติดตามความคืบหน้าการทดสอบ APM และทดลองใช้บริการนั่งไปและกลับระหว่าง 2 อาคารด้วย

          นายกีรติ กล่าวอีกว่า การทดสอบแบบ Dynamic Test ยังต้องใช้พนักงานเป็นผู้ควบคุมอยู่ แต่รถจะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า โดยใช้เวลาทดสอบในรูปแบบดังกล่าวไปอีกประมาณ 6 เดือน ระหว่าง นี้จะติดตั้งระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control) ควบคู่ไปด้วย จากนั้นประมาณเดือน ต.ค.-พ.ย. 64 จะเริ่มทดสอบเดินรถแบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ และทดสอบเดินรถเสมือนจริงต่อไปจนกว่าอาคาร SAT 1 จะเปิดบริการอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้เดิมกำหนดไว้ว่าจะเปิดบริการเดือน เม.ย. 65 แต่จากการพิจารณาจำนวนผู้โดยสารที่มาใช้บริการ ทสภ. พบว่า ยังน้อยอยู่มาก จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ล่าสุด จึงมีมติให้เลื่อนเปิดบริการ SAT 1 เป็นประมาณเดือน ต.ค. 65

          นายกีรติ กล่าวด้วยว่า สำหรับการเปิดให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบเดินรถในวันที่ 22 เม.ย.นี้ จะอธิบายให้ทราบถึงความคืบหน้าของรถไฟฟ้า APM พร้อมพาชมห้องปฏิบัติการควบคุมรถไฟฟ้าไร้คนขับ และให้ร่วมทดลองนั่งด้วย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่ใช้ระบบรถไฟฟ้าขับเคลื่อนแบบไร้คนขับรับ-ส่งผู้โดยสารภายในสนามบิน โดยจะมีผู้เข้าร่วมประมาณ 30 คน และทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง ซึ่งการนั่งภายในรถจะจัดให้มีการกระจายตัวด้วย เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ APM 1 ขบวนรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 210 คน หรือประมาณ 6,000 คนต่อชั่วโมง
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ