บิ๊กแจ๊ส ลุยโปรเจ็กต์ รถไฟฟ้าโมโนเรล
Loading

บิ๊กแจ๊ส ลุยโปรเจ็กต์ รถไฟฟ้าโมโนเรล

วันที่ : 28 พฤษภาคม 2564
ดึงเอเอ็มอาร์ฯศึกษา-ออกแบบเส้นทาง แก้ปัญหาติด-พัฒนาชีวิตชาวปทุมธานี
         
          พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ร่วมประชุมกับนายเสวก ประเสริฐสุข รองนายก อบจ. หัวหน้าส่วนงาน ที่เกี่ยวข้อง และนายมารุต ศิริโก กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเอ็มอาร์ เอเซีย จำกัด หารือการพัฒนาเมืองแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด เพื่อรองรับการขยายตัวจังหวัดปทุมธานีโดยใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรล

          พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าวว่า ปัญหาจราจรติดขัดในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีที่ไม่ได้รับการแก้ไข ประกอบด้วย 1.เส้นทางรังสิตนครนายก 2.เส้นทางคูคต-ลำลูกกา 3.เส้นทางคลองหลวง โดยได้เชิญ บริษัท เอเอ็ม อาร์ เอเซียฯ เข้ามาสำรวจว่ารถไฟฟ้ารางเดี่ยวหรือโมโนเรลจะสามารถใช้ในเส้นทางใดบ้าง ส่วนการเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง รังสิต-บางซื่อ อบจ.มีแผนจะดำเนินการให้เป็นรูปธรรม

          "จังหวัดปทุมธานีเป็นเมืองมหาวิทยาลัย มีนักศึกษาจำนวนมาก การเดินทางจึงเป็นสิ่งจำเป็น หากแก้ปัญหาด้านจราจรได้เร็วคุณภาพชีวิตของประชาชนจะดีขึ้น โดยเฉพาะถนนเส้นรังสิต-นครนายก มีปัญหารถติดหนักมาก รองลงมาคือ ถนนเส้น คลองหลวง-หนองเสือ และเส้นอื่นๆ เริ่มมีปัญหาแล้วเช่นกันซึ่งต้องเร่งแก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน" พล.ต.ท.คำรณวิทย์กล่าว

          นายมารุตกล่าวว่า บริษัทดำเนินการทำรถไฟฟ้าสายสีเขียว และรถไฟฟ้าสายสีทองให้กรุงเทพมหานคร ส่งงานไปเมื่อปีที่ผ่านมา ส่วนของจังหวัดปทุมธานียังไม่มีรถไฟฟ้าเป็นของตัวเอง ที่มีอยู่เป็นเพียงส่วนขยายจากกรุงเทพฯได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงจากบางซื่อมายังรังสิต สายสีเขียวจากหมอชิต สะพานใหม่มายังคูคต ในความเหมาะสมของรถที่จะมาใช้ นายก อบจ.ต้องการรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ใช้พื้นที่ไม่มาก เน้นบริการทั่วถึง และไม่เป็นมลภาวะ ตัวรางรถต้องเป็นแบบที่เหมาะกับถนนในจังหวัดปทุมธานี

          "เชื่อว่าหลังจากมีเส้นทางรถไฟฟ้าเข้ามา จะทำให้วิถีการเดินทางเปลี่ยนไป การเดินทางสะดวกขึ้น รถไฟฟ้าจะตอบโจทย์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาจราจรติดขัดในจังหวัดปทุมธานี โดยนายก อบจ.ให้แนวความคิดไปศึกษาว่าการแก้ปัญหาแบบครบวงจรถนนทุกเส้นไม่ทำเพียงเส้นใดเส้นหนึ่งเพราะเล็งเห็นว่าต้องแก้ปัญหาในภาพรวมของจังหวัดทั้งหมด บริษัทจะกลับไปทำการบ้าน เพื่อมารายงานภายใน 30 วัน"
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ