โปรโมตแพกเกจดึงต่างชาติเข้าไทย โจทย์ใหญ่ศก.ฟื้นตัว-ปลดล็อกกม.ถือครอง
Loading

โปรโมตแพกเกจดึงต่างชาติเข้าไทย โจทย์ใหญ่ศก.ฟื้นตัว-ปลดล็อกกม.ถือครอง

วันที่ : 9 มิถุนายน 2564
โจทย์ใหญ่ ดึงต่างชาตืช้อปอสังหาฯ 1 ล้านคน เกิดการใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านล้านบาท มั่นใจสร้างรายได้เข้าประเทศในระยะยาว
           ต่อกรณีเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ได้หารือถึงข้อเสนอในเรื่องของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุน โดยให้น้ำหนักในเรื่องมาตรการดึงชาว ต่างประเทศที่มีศักยภาพสูงเข้ามาในประเทศไทย เพื่อสร้างรายได้เข้าประเทศในระยะยาว โดยมีเป้าหมายที่ระบุไว้ในข้อเสนอที่มีการหารือประมาณ 1 ล้านราย เกิดการใช้จ่ายประมาณ 1 ล้านล้านบาท

          สำหรับข้อเสนอ โฟกัสใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1. กลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง ไม่จำกัดอายุ 2. กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ อายุ 50 ปีขึ้นไป 3. กลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ ไม่จำกัดอายุ และ 4. กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย ไม่จำกัดอายุ ซึ่งสิทธิประโยชน์มีหลายรายการ ได้แก่ วีซ่าระยะยาว 10 ปี, ยกเว้นภาษีมรดกสำหรับทายาท, ลดภาษีสรรพสามิตสินค้าฟุ่มเฟือย 50%, เว้นภาษีเงินได้รายได้จากต่างประเทศ ส่วนรายได้ในประเทศคิดอัตราคงที่ 17% ซึ่งในประเด็นนี้ มีการโต้แย้งกันมากในที่ประชุม เนื่องจากอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป เทียบกับอัตราการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในประเทศที่เก็บสูงสุด 35%

          โดยในประเด็นข้างต้น นาย พรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า ตรงนี้ ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมานะครับ แต่เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในบางข้อเสนอ เพิ่มความสะดวกและจูงใจให้กับชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย แต่ถ้าพูดกันตรงๆ เป็นวิธีคิดแบบของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพราะ ททท. เป็นผู้เสนอ ถ้ามองในเรื่องของการ ท่องเที่ยว แล้วเรามีสิ่งอำนวยความสะดวก มีธุรกิจรองรับที่ดูดเม็ดเงินจากต่างชาติ เช่น โรงแรม รถทัวร์ ไกด์ทัวร์ และสปา พร้อม แต่หากไปโปรโมต เช่น ให้ถือครองวีซ่าได้ 10 ปี มาอยู่ยาว ได้สิทธิพิเศษเพียบเลย คำถามคือ ตามกฎหมายที่มี ต่างชาติจะซื้ออะไรได้บ้าง ก็ต้องซื้อ โครงการคอนโดมิเนียม เพราะไม่สามารถซื้อที่ดินหรือบ้านได้ โปรโมต (ให้ตาย) ก็มีคอนโดฯ รองรับ

          "คอนโดฯ บ้านเรากว่า 70 เปอร์เซ็นต์ก็อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และนนทบุรี และในสมุทรปราการบ้าง ยิ่งในทำเลอีอีซี ไม่ค่อยเห็นคอนโดฯ เกิดขึ้น หยุดทำมากันมา 3-4 ปีแล้ว เป้าหมายดึงคนเข้ามาเป็นล้านคน จะให้คนกลุ่มนี้ไปซื้อโครงการที่ไหน และตามกฎหมายยังกำหนดสัดส่วนต่างชาติซื้อห้องชุดได้ไม่เกิน 49 เปอร์เซ็นต์ เรียกคนเข้ามา (ชาวต่างชาติ) ได้ แต่ของ (โครงการอสังหาฯ) ที่จะขาย จะกระตุ้นอะไร คงหนีไม่พ้นคอนโดฯ ขณะที่การถือครองที่ดินนั้น ถูกระบุในพระราชบัญญัติ การจะแก้พระราชบัญญัติ ต้องในสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ต้องมีการโหวต สุดท้าย ก็มีคนต่อต้าน เป็นกฎหมายขายชาติ ดังนั้น ถ้าไม่แก้กฎหมาย คงไม่สามารถให้ต่างชาติถือครองที่ดินได้ และ ไม่สามารถที่จะออกเป็นมติ ครม. หรือกฤษฎีกา เพราะต่ำกว่าพระราชบัญญัติ" นายพรนริศ กล่าวและชี้ว่า

          มาตรการนี้ ยังไม่ชัดเจนในเรื่องของการกระตุ้น จะกระตุ้นกี่ปี ซึ่งรัฐบาลต้องชัดเจนว่า ที่เราโฟกัสชาวต่างชาติใน 4 เป้า เมื่อเข้ามาแล้ว จะอยู่ตรงไหน งานอยู่ในพื้นที่ใด เพื่อให้การตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยใกล้แหล่งงานของตนเองภายใต้กรอบของกฎหมายเดิมที่ระบุไว้ไม่เกิน 49% หรือหากทำแล้ว ชาวต่างชาติไม่มา หรือ มาไม่เต็ม ผู้ประกอบการจะทำอย่างไรต่อ

          "ผมว่าสิทธิประโยชน์มันดี กระตุ้น แต่เมื่อจะซื้อของ จะซื้อที่ไหนได้บ้าง งานอยู่ตรงไหน อย่าลืมนะ ไม่ใช่เราเวลคัมอย่างเดียว ต่างชาติ ก็ดูเหมือนกันนะครับว่า งานอยู่ตรงไหน เราต้องมองให้ครบวงจร และถ้าไม่ปลดล็อกการถือครองที่ดินหรือทรัพย์สิน แนวราบ ก็ไม่มีประโยชน์ แต่หากเราแก้เรื่องของการเช่าระยะยาวเช่น 70 ปี หรือมากกว่านี้ ก็จะจูงใจ ชาวต่างชาติอาจจะเซ้งยาว แถมได้วีซ่าลองสเตย์ ได้เช่าระยะยาว ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องซื้อ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะก็ต้องผ่านสภาอยู่ดี เพียงแต่น้ำหนักหรือกระแสต่อต้านจะเบากว่าการขายหรือให้สิทธิ์ต่างชาติครอบครองที่ดิน"

          ก่อนหน้านี้ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า ระหว่างปี 2561-2563 มีชาวต่างชาติโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดสะสม 34,651 หน่วย มูลค่า 145,577 ลบ. โดยในปี 2561 มีมูลค่าสูงสุด 57,000 ล้านบาท

          ขณะที่บริษัทอสังหาริมทรัพย์บางราย เริ่มที่จะเห็นโอกาสหาก'ข้อเสนอ'ดังกล่าว จะนำไปสู่การปฏิบัติได้ในระยะข้างหน้า โดยพบว่า บริษัท อสังหาฯ หลายแห่ง ยังคงมีเป้าในเรื่องของการสร้างรายได้จากกลุ่มลูกค้า ต่างชาติ เช่น บริษัท ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) วางเป้าปีนี้ 1,000 ล้านบาท บริษัท อนันดา ดีเวลล้อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) มีสัดส่วนรายได้จากลูกค้าต่างชาติประมาณ 20% ของรายได้รวม

          "ตามสถิติแล้ว ต่างชาติเคยโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดสูงสุดก็ประมาณปี 61 เกือบ 60,000 ล้านบาท ซึ่งสูงมาก และคิดว่าคงต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะเห็นความคึกคักเหมือนปี 61 เนื่องจากปัจจุบัน ราคาคอนโดฯ ไม่จูงใจ อืดมาก ไม่เอื้อต่อการลงทุน แต่สิ่งเราต้องมองกันต่อจากมาตรการที่มีการคุยใน ศบศ. นั้น ก็อาจจะไม่เป็นผลดีต่อโครงการแนวสูงมากนัก เพราะกลุ่มต่างชาติที่มีความมั่งคั่ง คงมองเรื่องของโครงการแนวราบ เช่น วิลล่า ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับบางจังหวัด เช่นภูเก็ต และอาจจะฉุดตลาดคอนโดฯระดับบนได้ แต่ปัจจัยที่จะผลักดันให้ความคิดที่มีการหารือใน ศบศ.นั้น ก็ต้องมองเรื่อง ความชัดเจนของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นสำคัญ" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวตั้งข้อสังเกต