คอนโดฯไตรมาส 1 ติดลบ ไนท์แฟรงค์ ลุ้นวัคซีนช่วยกระตุ้น
Loading

คอนโดฯไตรมาส 1 ติดลบ ไนท์แฟรงค์ ลุ้นวัคซีนช่วยกระตุ้น

วันที่ : 10 มิถุนายน 2564
ไนท์แฟรงค์ เผย ตลาดคอนโดมิเนียม Q1 / 64 ติดลบ กำลังซื้อคอนโดของผู้ซื้อไทยและชาวต่างชาติลดลง
          นายณัฏฐา คหาปนะ รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค์ภูเก็ต บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ภาพรวมของตลาดคอนโดมิเนียมในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 ยังคงติดลบเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยมีสาเหตุสำคัญจากความกังวลและผลกระทบทางเศรษฐกิจเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี 2563 จนถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในปัจจุบัน

          จากผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย พบว่า ตลาดคอนโดมิเนียมในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2564 อุปทานคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ค่อนข้างชะลอตัว โดยมีจำนวนคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ทั้งสิ้น 3,634 หน่วย จำนวนหน่วยเปิดขายใหม่ลดลงในอัตรา ร้อยละ 41.8 หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน"นายณัฏฐา กล่าว

          ทั้งนี้กำลังซื้อคอนโดมิเนียมของผู้ซื้อทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติลดลง เป็นสาเหตุให้ผู้ประกอบการรายใหญ่เลื่อนหรือชะลอการเปิดโครงการใหม่ออกไป และหันไปเน้นการพัฒนาโครงการแนวราบเพื่อจับกลุ่มผู้ซื้ออยู่อาศัยจริงมากขึ้น

          สิ่งที่น่ากังวลในโครงการคอนโดมิเนียม ที่สร้างเสร็จคือ แม้ว่าผู้ประกอบการจะพยายามปรับแผนเสนอโปรโมชั่นให้น่าสนใจ แต่ก็ ไม่อาจสามารถระบายสต๊อกเหลือขายที่มีอยู่ได้เร็วขึ้นเพราะกำลังซื้อเริ่มจะเบาบางลง เป็นเหตุผลที่ทำให้ความต้องการของคอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบและคาดว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1-2 ปี กว่าตลาดคอนโดมิเนียมจะกลับมาอยู่ในภาวะที่สมดุล เนื่องจากคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ยังคงเหลือขายอีกเกือบ 70,000 หน่วย นายณัฏฐา กล่าว

          อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก การจัดการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นับเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจรวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาสู่ภาวะปกติ

          ปัจจัยกระตุ้นตลาดที่สำคัญคือการ กระจายการฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงและรวดเร็วที่สุด ซึ่งเป็นหนทางนำไปสู่โอกาสที่จะสามารถเปิดประเทศให้มีการเดินทางเข้า-ออกโดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของโรคระบาดรวมไปถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมกลับฟื้นตัวได้"นายณัฏฐากล่าว
ข่าวโครงการอสังหาฯ ภาคเอกชน อื่นๆ