โควิดทุบอสังหาฯภูเก็ตร่วงหนักหวัง แซนด์บ็อกซ์ ฟื้นกำลังซื้อ
Loading

โควิดทุบอสังหาฯภูเก็ตร่วงหนักหวัง แซนด์บ็อกซ์ ฟื้นกำลังซื้อ

วันที่ : 11 มิถุนายน 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย ตลาดอสังหาฯ ภูเก็ต ยังซบเซาต่อเนื่อง หวัง แซนด์บ็อกซ์ ฮีโร่ ฟื้นกำลังซื้อ กลับมาอีกครั้ง
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ชี้โควิด-19 กระทบ อสังหาฯ ภูเก็ตร่วงต่อเนื่อง หวัง "แซนด์บ็อกซ์" ปลุกตลาด ด้านนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต หวั่น ดึงนักท่องเที่ยวได้ไม่มาก เหตุไทยติด ลิสต์เป็นประเทศระบาดสูง ขณะที่ลูกค้าจีน อินเดีย รัสเซีย บินมาไม่ได้ ระบุการแข่งรุนแรงถึงขั้นแย่งลูกค้าที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อตัดหน้าคู่แข่ง

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า จากการที่ภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีรายได้ หลักมาจากการท่องเที่ยวเป็นหลัก จึงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รุนแรง ส่งผลกระทบตลาดอสังหาฯอย่างมาก ทั้งคอนโด บ้านจัดสรร  แม้ใน ทำเลที่ขายได้มาก แต่อัตราดูดซับ ลดลงในทุกระดับราคา

          อย่างไรก็ตามจากสัญญาณบวกจากโครงการ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" ที่จะนำร่องเปิดประเทศวันที่ 1 ก.ค.นี้ คาดว่าส่งผลให้เศรษฐกิจ กำลังซื้อ กลับมาอีกครั้ง หากสถานการณ์ เปลี่ยนไป ยอดขายอสังหาฯน่าจะปรับตัว ดีขึ้น หลังจากที่ครึ่งแรกของปี 2564 ตลาดชะลอตัวเช่นเดียวกับปี2563

          โดยหน่วยเปิดขายใหม่ครึ่งปีแรก ปีนี้สูงกว่าครึ่งปีแรกปีที่แล้ว  6.3% ส่วนครึ่งปีหลังปีนี้ 64 เพิ่มขึ้น 296.7% จากครึ่งปีหลังปีที่แล้ว หน่วยเปิดใหม่ รวมปี 2564 คาดมี 3,005 หน่วย เพิ่มขึ้น 9.8% มูลค่า 17,045 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80.1% หน่วย ขายได้ใหม่ ครึ่งปีแรกปีนี้ลดลง19.8% คาดว่า ครึ่งปีหลังเพิ่มขึ้น 47.2% หน่วยขายได้รวมปี 2564 คาด 1,246 หน่วย เพิ่มขึ้น 5.2% มูลค่า5,402 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.8% ส่วนหน่วยเหลือขาย ครึ่งปีแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 3.5% ครึ่งปีหลัง ลดลง 1.5% รวมหน่วยเหลือขายสิ้นปี 2564 ประมาณ 8,468 หน่วย ลดลง 1.5% มูลค่า 47,775 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.2%

          การโอนกรรมสทธิ์ครึ่งปีแรก หน่วยโอน เพิ่มขึ้น 19.9% และมูลค่าโอนเพิ่มขึ้น 20.0% ครึ่งปีหลังมีแนวโน้ม เพิ่มขึ้น 19.1% มูลค่าโอนเพิ่มขึ้น 21.8% และการโอนรวมปี 2564 ประมาณ 6,374 หน่วย เพิ่มขึ้น 19.5% มูลค่า 21,161 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 20.9%

          นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กล่าวว่า แม้มี ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ รวมถึงคนภูเก็ตฉีดวัคซีนแล้ว 70% แต่ยังมีสิ่งกังวลใจ 2 ประเด็นคือ เมื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามา จะทำให้นักท่องเที่ยวไทยลดลง หรือไม่  เนื่องจากการฉีดวัคซีน 2 เข็ม ไม่ได้การันตีว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาจะไม่ติดเชื้อ

          ประเด็นที่ 2 คือ การที่ไทยถูกมองว่า เป็นประเทศที่มีความเสี่ยง จึงไม่แน่ใจว่าเมื่อเปิดโครงการแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแค่ไหน รวมทั้งสายการบินยังไม่พร้อมบินได้ ทันที เอเย่นต์ไม่สามารถการันตีว่านักท่องเที่ยวจะมามากน้อยแค่ไหน

          กรณีเลวร้ายที่สุดคือ นักท่องเที่ยวจากประเทศอื่นมาน้อยแล้วนักท่องเที่ยวไทยลดลงด้วย ภูเก็ตจะหนักกว่าเดิม เพราะที่ผ่านนักท่องเที่ยวหลักคือ จีน อินเดีย รัสเซีย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศนี้ยังบินมาไม่ได้ แต่เราคาดหวังว่าการเปิดครั้งนี้เป็นโมเดลทดสอบ เพราะถ้าเราไม่เปิด ก็จะไม่มีโอกาสเปิด เราไม่มีโอกาส ที่จะฟื้นฟูเสียที  3 เดือนนี้ต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้ และเกิดภูมิคุ้มกันหมู่จริง เชื่อว่าไตรมาส 4 น่าจะมีนักท่องเที่ยวสูงขึ้น"

          นายพัทธนันท์ กล่าวว่า สถานการณ์ อสังหาฯภูเก็ตขณะนี้แย่มาก ถ้ายอดขาย ได้ 10% ถือว่าดี ตอนนี้ทาวน์เฮาส์เหลือขายเยอะมาก เพราะคนขาดรายได้ สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้เกิดการแย่งลูกค้าที่ได้สินเชื่อจากธนาคารเหมือนตีปลาหน้าไซ เอเย่นต์ที่รู้จักธนาคารรู้ว่า ลูกค้าคนไหน กู้ผ่านจะวิ่งหาลูกค้ารายนั้น หวังให้เปลี่ยนใจมาซื้อโครงการของตนเองแทน โดยเสนอเงื่อนไขที่ดีกว่า ราคา ถูกกว่า ซึ่งแพิ่มความเข้มข้นของ แคมเปญจากที่ปัจจุบันก็มีแคมเปญ แรงๆ เช่น อยู่ฟรี 2 ปี

          ช่วงนี้ตลาดระดับบนราคา 8ล้านบาทขึ้นไปยอดขายค่อนข้างดีเพราะผู้ซื้อที่มีกำลังซื้อมองว่า เป็น ช่วงโค้งสุดท้ายที่จะได้ข้อเสนอที่ดีก่อนที่เศรษฐกิจและตลาดจะฟื้นตัวหลังจากเปิด ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ "

          ส่วนภาพรวมอสังหาฯ ภูเก็ต ต้อง ใช้เวลาในฟื้นตัวโดยเฉพาะตลาดไทยคาดว่าจะเป็นไตรมาส 3 ปี 2565 น่าจะ ดีขึ้น เริ่มต้นที่ระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ส่วนตลาดต่างชาติจะฟื้นได้ เร็วกว่าเมื่อคนจีน อินเดียและรัสเซียสามารถเดินทางเข้ามาได้อีกครั้ง