อสังหาฯกระอักปิดแคมป์ เสียหาย 8 หมื่นล้านต่อเดือน 
Loading

อสังหาฯกระอักปิดแคมป์ เสียหาย 8 หมื่นล้านต่อเดือน 

วันที่ : 2 กรกฎาคม 2564
ปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง ทำธุรกิจอสังหาฯ อ่วม - โครงการสะดุด
          การประกาศปิดแคมป์คนงานเป็นเวลา 1 เดือน ของภาครัฐ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อธุรกิจภาคอสังหาฯ โดย 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมบ้านจัดสรร คาดการณ์ว่าการปิดแคมป์คนงานจะส่งผลให้เกิดความชะงักงันในภาคธุรกิจประมาณ 70,000-80,000 ล้านบาทต่อเดือน

          ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าว ว่าการปิดแคมป์คนงานก่อให้เกิดความ เสียหายมหาศาล ถ้าอิงในส่วนของภาคอสังหาฯ ไม่นับรวมอุตสาห กรรมต้นน้ำ และปลายน้ำที่ผลิตสินค้าส่งให้ทางโครงการต่างๆ ซึ่งการส่งมอบสินค้าลดลง การผลิตจะลดลงตามไปด้วย

          ขณะที่นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ประเมินว่า การปิดแคมป์ 1 เดือน จะกระทบในแง่ยอดขาย ที่มีกำหนดโอนกรรมสิทธิ์ เปลี่ยน Backlog เป็นเงินสดยาก ทำให้สะเทือนถึงแผนการเงินและส่วนรายได้ของปีนี้แน่นอน โดยเฉพาะ กลุ่มคอนโดฯ หวั่นปัญหา แรงงานบางส่วนหลุดรอดออกไป แล้วไม่กลับเข้ามาทำงานอีก จะซ้ำเติมปัญหาต้นทุน ที่เดิมอ่วมจากค่าวัสดุก่อสร้าง เช่น เหล็ก ปรับราคาแพงขึ้น อยู่ก่อนแล้ว

          นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่าการสั่งปิดแคมป์คนงานส่งผลกระทบอย่างหนักต่อธุรกิจอสังหาฯ เพราะการก่อสร้างเดินต่อไม่ได้ ทำให้กระแสเงินสดหรือแคสโฟลว์ติดขัด เรื่องของกระแสเงินสดหรือ แคสโฟลว์ เป็น เรื่องใหญ่ หากผู้ประกอบการโอนไม่ได้ เป้าโอนกรรมสิทธิ์หลุดยิ่งในภาวะแบบนี้ ลูกค้าไม่อยากจะโอนอยู่แล้ว และอาจจะขอเรื่อง คืนเงินดาวน์หรือเงินจองคืน ซึ่งหากลูกค้าลังเลในการโอนแล้ว รายได้ที่ไหนจะเข้าบริษัท ซึ่งปัจจุบันโครงการจะเก็บเงินดาวน์ลูกค้าประมาณ 10-20% อีก 80% ที่ผู้ประกอบการกู้มาจากสถาบัน การเงิน จะจ่ายหนี้ธนาคารอย่างไร ของใหม่คือโครงการใหม่ ไม่ต้องคุยเลย เจ้าหนี้ไม่ให้กู้แน่นอน ต้องเข้าใจ อสังหาฯ เดินด้วย สินเชื่อจากสถาบันการเงิน"

          ด้าน นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่มอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวส่งผลกระทบรุนแรงเนื่องจากเป็นการหยุดกิจกรรมในการก่อสร้างและธุรกิจเชื่อมโยงทั้งต้นน้ำและปลายน้ำทั้งหมด มีมูลค่ามหาศาล โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์เป็นธุรกิจที่มีตัวคูณทวี (Multiplier effect) ทางเศรษฐกิจที่สูงจึงมีผลกระทบทางเศรษฐกิจสูงตามไปด้วย

          นายอธิป พีชานนท์ นายกกิติมศักดิ์ สมาคมอาคารชุดไทยและสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า มาตรการครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในการส่งมอบโครงการให้ผู้ซื้อที่รอการโอน ซึ่งผู้ประกอบการไม่ต้องการผิดสัญญากับลูกค้า และความล่าช้าทำให้มีต้นทุนเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนทางการเงินดอกเบี้ย และค่าใช้จ่าย

          หากแคมป์คนงานกับไซต์คนงานอยู่ในรั้วเดียวกันไม่ควรจะหยุดงาน ถ้าไม่ได้ติดโควิด-19 รัฐบาลก็ไม่จำเป็นต้องเยียวยา เพราะคนงานได้รายได้เต็มจากการทำงาน เท่ากับประหยัดงบที่มีอยู่จำกัดไปใช้อย่างอื่นที่เป็นประโยชน์มากกว่า

          อีกประเด็นที่ต้องจับตาคือ หลังจากปิดแคมป์คนงาน 1 เดือนแล้ว หากกลับมาก่อสร้างได้อีกครั้ง ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์อาจเร่งการก่อสร้างให้ทันเวลาได้ ด้วยการทำงานล่วงเวลา แต่นั่นหมายความว่าแรงงานที่หายไปกลับมาทำงานได้ตามปกติ ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานได้