โควิดทุบเชื่อมั่นอสังหาฯ ร่วง
Loading

โควิดทุบเชื่อมั่นอสังหาฯ ร่วง

วันที่ : 12 กรกฎาคม 2564
ซึมยาว 9 ไตรมาสชี้ครึ่งปีหลังยังอ่วม
          อสังหาฯ ยังอ่วมต่อเนื่อง 9 ไตรมาส! ศูนย์ข้อมูลฯ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการไตรมาส 2 ปี 2564 เท่ากับ 46.4 ชี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 ขณะที่ครึ่งปีหลังยังไม่ฟื้น โดยเฉพาะบริษัทกลุ่มนอกตลาดหลักทรัพย์ยังกังวลยอดขาย-การลงทุน และเปิดโครงการใหม่

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า จากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในไตรมาส 2 ปี 2564 มีค่าดัชนีเท่ากับ 46.4 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่ยังคงยังต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นลดลงต่อเนื่องจากไตรมาส 2 ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน นับตั้งแต่การบัง คับใช้มาตรการควบคุม LTV ของ ธนาคารแห่งประเทศไทยในไตร มาส 2 ปี 2562 ต่อมาในปี 2563 ประเทศไทยต้องประสบกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญที่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวทั้งในด้านอุปสงค์และอุปทาน

          "สถานการณ์การแพร่ระบาดในปัจจุบันที่ยังไม่สามารถควบคุมได้จนมาถึงไตรมาส 2 ปี 2564 ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้มีการฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ และมีผลทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยมีความกังวลต่อผลกระทบของสถานการณ์ดังกล่าวทั้งในปัจจุบันและในอนาคต" นายวิชัยกล่าว

          ทั้งนี้ เมื่อจำแนกกลุ่มผู้ประกอบการฯ ตามประเภทบริษัท พบว่าความเชื่อมั่นในภาวะปัจจุบันของผู้ประกอบการ กลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ (Listed Companies) ประจำไตรมาส 2 ปี 2564 มีค่าดัชนีเท่ากับ 51.1 ซึ่งสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 และสูงกว่าไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าดัชนีเพียง 49.4 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทมหาชนมีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจในภาวะปัจจุบัน เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของยอดขาย การลงทุนใหม่ๆ และการเปิดตัวโครงการใหม่หรือเฟสใหม่ โดยเฉพาะที่เป็นโครงการบ้านจัดสรรเพื่อทดแทนหน่วยที่ได้ขายไป และทดแทนโครงการอาคารชุดที่เปิดตัวลดลง

          ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์ (Non-Listed Companies) มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นเท่ากับ 39.3 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่มีค่าดัชนีอยู่ที่ 41.7 และค่าดัชนียังต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้ไม่มีความเชื่อมั่นต่อธุรกิจในภาวะปัจจุบันในทุกๆ ปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องยอดขาย ผลประกอบการ การลงทุน และการเปิดโครงการใหม่หรือขยายเฟสใหม่

          สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่ อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณ ฑลในภาพรวมอีก 6 เดือนข้างหน้า พบว่าโดยภาพรวมค่าดัชนี ความเชื่อมั่นเท่ากับ 50.5 ลดลง อย่างชัดเจนจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 58.8 แม้ว่าค่าดัชนียังสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 แต่มีการลดลงอย่างมากในทุกปัจจัย สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการก็ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอีก 6 เดือนข้างหน้าในเชิงบวกเล็กน้อย อาจเป็นเหตุผลจากการที่รัฐบาลได้ประกาศแผนการเปิดประเทศภายใน 120 วัน

          อย่างไรก็ตาม กลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้าเท่ากับ 55.7 ลดลงจากไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 63.6 ขณะที่ผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์มีค่าดัชนีเท่ากับ 42.7 ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 51.5 โดยมีการลดลงอย่างมากในทุกปัจจัย และจะเห็นได้ชัดเจนว่าผู้ประกอบการ กลุ่มในกลุ่มนี้ขาดความเชื่อมั่นในธุรกิจในอนาคตอีก 6 เดือนข้างหน้าในระดับที่มากกว่าผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทมหาชน.
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ