เผยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยกทม.-ปริมณฑล Q2/64 ระบุอสังหาฯลดราคา-อัดแคมเปญกดดัชนีหดตัวต่อเนื่อง
Loading

เผยดัชนีราคาที่อยู่อาศัยกทม.-ปริมณฑล Q2/64 ระบุอสังหาฯลดราคา-อัดแคมเปญกดดัชนีหดตัวต่อเนื่อง

วันที่ : 16 กรกฎาคม 2564
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผย ดัชนี ราคาที่อยู่อาศัยใหม่ ร่วงต่อเนื่อง ดีเวลลอปเปอร์ ใช้กลยุทธ์ลดราคากระตุ้นยอดขาย
          ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยดัชนีราคาที่อยู่ที่อาศัยระหว่างการขายไตรมาส 2/64 พบ ดัชนีราคาของทั้งโครงการบ้านจัดสรร และโครงการอาคารชุดมีการปรับลดลงต่อเนื่อง โดยดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ระหว่างการขาย กรุงเทพฯ และปริมณฑล ค่าดัชนีอยู่ที่ 127.8 ลดลง -0.4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เหตุบริษัทอสังหาฯลดราคาขาย อัดแคมเปญเร่งการตัดสินใจลูกค้า ด้านดัชนีราคาห้องชุดใหม่ระหว่างการขาย กทม.ปริมณฑล ค่าดัชนีเท่ากับ 152.0 จุด ลดลง -0.8%

          ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ดัชนีราคาจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 2/64 มีค่าดัชนี 127.8 ลดลง -0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการลดลงของบ้านจัดสรรต่อเนื่อง2ไตรมาสติดกัน และเมื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาฯเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าพบว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรลดลงอีก -0.3% หลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นในไตรมาส 1 เล็กน้อยโดยเพิ่มขึ้น +0.3%

          ทั้งนี้ เมื่อจำแนกดัชนีราคาบ้านจัดสรรตามพื้นที่ พบว่าโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.7 ลดลง -0.5% เมื่อเทียบกับปีก่อนและลดลง -0.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่แล้ว สำหรับโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่ 3 จังหวัดปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ) มีค่าดัชนีเท่ากับ 128.7 ลดลง -0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนลดลง -0.2%

          ส่วนดัชนีราคาบ้านเดี่ยว ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 2/64 มีค่าดัชนี 126.0 ลดลง -0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าลดลง -0.3% ส่วนดัชนีราคาทาวน์เฮาส์ ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2/64 มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.7 ลดลง -0.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนและเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ลดลง -0.3%

          ผลการเปลี่ยนแปลงของดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่ลดลงข้างต้น แสดงให้เห็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ในไตรมาสนี้ ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยลบที่สำคัญอย่างมากที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้มีการฟื้นตัวช้ากว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ ผู้ประกอบการมีความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว โดยพบว่า ผู้ประกอบการยังคงใช้กลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการลดราคาเพื่อกระตุ้นการขายบ้านจัดสรร ควบคู่กับการเสนอโปรโมชันในลักษณะของแถม และการให้ส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งเป็นส่วนใหญ่เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระในการจ่ายของผู้ซื้อรวมถึงยังคงใช้กลยุทธ์ลดราคาบ้าน

          จากการสำรวจรายการส่งเสริมการขายบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 40.8 เป็นของแถม เช่น เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ปั๊มน้ำ แท็งก์น้ำ ฯลฯ รองลงมา32.4% เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์และ/หรือฟรีค่าส่วนกลาง และ 26.8% เป็นส่วนลดเงินสด โดยรายการส่งเสริมการขายในไตรมาส 1/64 การลดค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์และ/หรือฟรีค่าส่วนกลางมากสุด 46.6% รองลงมาคือ การให้ของแถม 32.8% และการให้เป็นส่วนลดเงินสด20.5%

          สำหรับดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 2 ปี 2564 พบว่า ค่าดัชนีเท่ากับ 152.0 จุด ลดลง -0.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีที่ลดลงต่อเนื่องกันเป็นไตรมาสที่ 3 โดยการเปลี่ยนแปลงของดัชนีเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า พบว่า ในไตรมาสนี้ลดลง -0.1% จากไตรมาส 1 /64 เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกหลังจากดัชนีราคาห้องชุดใหม่ในปี63 ลดลงต่อเนื่องทุกไตรมาส

          ทั้งนี้ ดัชนีราคาห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในไตรมาส 2/64 นี้ เมื่อพิจารณาแยกตามพื้นที่ พบว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 153.5 จุด ลดลง -0.9% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง -0.1% เมื่อเทียบไตรมาสก่อนหน้า  ขณะที่ 2 จังหวัดปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 144.6 จุด ลดลง -0.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและลดลง -0.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า.
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ