ปีนี้อดนั่งโมโนเรลสีชมพู&เหลือง 
Loading

ปีนี้อดนั่งโมโนเรลสีชมพู&เหลือง 

วันที่ : 22 กรกฎาคม 2564
โควิดเขย่าไทม์ไลน์เซตใหม่ เลื่อนโชว์ตัวส.ค.ได้ใช้ปีหน้า
      
          นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงปลายเดือน ก.ค. นี้คงไม่สามารถนำขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่จะนำมาใช้ให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. มาทดสอบเดินรถบนรางจริงภายนอกศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ตามแผนที่วางไว้ได้แล้ว เนื่องจากยังติดข้อกำหนดของรัฐบาลที่ให้ปิดที่พัก (แคมป์) แรงงานและสถานที่ ก่อสร้าง เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

          นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้งานก่อสร้าง และทดสอบเดินรถทั้งสายสีชมพู และสายสีเหลืองต้องหยุดดำเนินการทั้งหมด เมื่อเปิดให้ก่อสร้างได้ตามปกติ จะต้องใช้เวลาเซตระบบใหม่อีกครั้ง เบื้องต้นจะพยายามให้สามารถนำขบวนรถทั้ง 2 สาย วิ่งทดสอบเดินรถบนรางจริงภายนอกศูนย์ซ่อมฯ เป็นครั้งแรกให้ได้ภายในเดือน ส.ค. 64 โดยจะเริ่มวิ่งออกจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีต่าง ๆ ซึ่งระยะแรกจะวิ่งทดสอบจากศูนย์ซ่อมฯ ไปยังสถานีใกล้เคียง 1-2 สถานีก่อน เพื่อทดสอบระบบตัวรถ การควบคุมการเดินรถ และระบบราง จากนั้นจึงทยอยเพิ่มระยะทางวิ่งทดสอบต่อไป

          นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างหนัก รวมถึงคำสั่งปิดแคมป์คนงาน และสถานที่ก่อสร้าง ส่งผลกระทบทำให้แผนเปิดบริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลืองต้องเลื่อนออกไปก่อน จากเดิมสายสีเหลืองจะเปิดบริการบางช่วงจากสถานี สำโรง ไปยังสถานีบริเวณถนนลาดพร้าว ในเดือน ธ.ค. 64 เป็นปี 65 ส่วนจะเปิดเดือนใดนั้น ยังตอบไม่ได้ขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ขณะที่ สายสีชมพู เดิมจะเปิดให้บริการบางช่วงจากสถานีมีนบุรี-สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เดือน มี.ค.-เม.ย. 65 ต้องเลื่อนออกไปเช่นกันแต่เป็นภายในปี 65

          นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองข้อมูลเดือน มิ.ย. 64 ภาพรวมคืบหน้า 80.71% แบ่งเป็น งานโยธา 85.46% และงานระบบไฟฟ้า 74.53% ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ภาพรวมคืบหน้า 77.89% แบ่งเป็น งานโยธา 80.48% และงานระบบไฟฟ้า 74.47% ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตส่งมอบขบวนรถอย่างต่อเนื่อง โดยรับมอบแล้ว 16 ขบวน 64 ตู้ แบ่งเป็น สายสีเหลือง 8 ขบวน 32 ตู้ และสายสีชมพู 8 ขบวน 32 ตู้ คาดว่าสายสีเหลืองจะได้รับมอบครบ 30 ขบวน 120 ตู้ ภายในปลายปีนี้ ขณะที่สายสีชมพู จะได้รับมอบครบ 42 ขบวน 168 ตู้ ภายในเดือน มิ.ย.65

          รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นน่าจะสามารถเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้บางส่วนจากสถานีภาวนาถึงสถานีสำโรง ประมาณเดือน มิ.ย.65 ส่วนรถไฟฟ้าสายสีชมพู ต้องใช้เวลาสักระยะน่าจะเปิดเดินรถได้บางส่วนในช่วงครึ่งหลังของปี 65.
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ