เรียนออนไลน์-WFH ทำ ศก.สารคามดิ่ง ธุรกิจหอพัก-ร้านค้าปิดเซ้ง-ขายระนาว
Loading

เรียนออนไลน์-WFH ทำ ศก.สารคามดิ่ง ธุรกิจหอพัก-ร้านค้าปิดเซ้ง-ขายระนาว

วันที่ : 16 สิงหาคม 2564
ผู้ประกอบการอสังหาฯ ชี้บ้านจัดสรรยังพอไปได้ ส่วนอาคารพาณิชย์ยอดขายสุดฝืด
           มหาสารคาม หนึ่งในจังหวัดที่ได้ชื่อว่า เมืองแห่งการศึกษา โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมือง ซึ่งมีมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่อยู่หลายแห่ง ผู้ประกอบการธุรกิจ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า หอพัก บ้านจัดสรร ฯลฯ ส่วนใหญ่มีรายได้หลักจากลูกค้านักศึกษา และข้าราชการ แต่เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รุนแรง มีนโยบายให้นักเรียน นักศึกษาเรียนออนไลน์ และข้าราชการทำงานที่บ้าน (work from home-WFH) ส่งผล กระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการหลายแขนง

          ผู้สื่อข่าวประชาชาติลงสำรวจพื้นที่พบว่า โควิด-19 คลายพิษ ธุรกิจรายย่อยปิดตัวระนาว มีการเซ้ง-ขายห้องเช่า อาคารพาณิชย์กันสนั่น ด้านหอพักยอดนักศึกษาลดกว่า 50เปอร์เซ็นต์ เพราะเรียนออนไลน์ ส่งผลหอพักขนาดเล็กบางแห่งประกาศเซ้งกิจการ ด้านผู้ประกอบการอสังหาฯชี้บ้านจัดสรรยังพอไปได้ ส่วนอาคารพาณิชย์ยอดขายสุดฝืด

          จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจแทบ ทุกสาขา แต่ที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ ผู้ประกอบการรายเล็กที่สายป่านสั้น ทุนน้อย ต้องปิดกิจการไปจำนวนมาก

          จากการสำรวจในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคาม ในเขตเทศบาลตำบลท่าขอนยาง และเทศบาลตำบลขามเรียง ที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบว่าผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยที่เช่าอาคารพาณิชย์ 1-2 ห้อง มีการปิดกิจการขึ้นป้าย มีทั้งขายห้อง ให้เช่า และเซ้งต่อกันจำนวนมาก

          นอกจากนั้น บรรดาหอพักก็ เดือดร้อนกันหนัก เพราะยอด ลูกค้านักศึกษาที่เป็นลูกค้าลดกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากส่วนใหญ่เดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะสถานศึกษาเปิดสอนออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ และหอพักขนาดเล็กบางแห่งก็ต้องปิดกิจการ และประกาศขายกิจการทิ้ง หลังเผชิญกับการแพร่ระบาดเชื้อโควิดมาหลายระลอก

          นายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าจังหวัดมหาสารคาม ให้ความเห็นกรณีนี้ว่า มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็ทำให้มีการเดินทางไปมาระหว่างพื้นที่ลดน้อยลง ทำให้การจับจ่ายสินค้าก็ต้องลดลง แต่การระบาดของเชื้อโควิด-19 หลายระลอกต่อเนื่องย่อมส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจ

          โดยเฉพาะรายเล็กที่มีทุนน้อยเมื่อเจอหลายระลอกก็ทุนหมด การปิดกิจการจึงเป็นทางรอดเดียว เพราะหากดิ้นรนเปิดต่อไปก็ไม่มีลูกค้ามาจ่ายสินค้าที่ร้านเหมือนเดิม หรือมีก็น้อยไม่คุ้มค่าเช่าห้อง หรือค่าจ้างลูกน้อง

          ส่วนเจ้าของห้องก็ต้องดิ้นรนประกาศให้คนมาเช่าหรือขายไปเลย เพื่อจะมีรายได้เข้ามาใช้จ่าย เพราะไม่อาจทราบได้ว่าอีกกี่ปีสถานการณ์จึงคลี่คลาย

          นอกจากนั้นยังมีอาคารพาณิชย์หลายแห่งสร้างมาหลายปีก็ยังขายไม่ได้ เพราะสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่องก็ทำให้กำลังซื้อของลูกค้าต่ำมาก บางแห่งมีการลดราคาเพราะต้องหมุนเงินไปจ่ายหนี้ธนาคาร เนื่องจากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ กู้เงินธนาคารมาลงทุนทั้งสิ้น ก็ต้องดูมาตรการของภาครัฐ อาทิ พักการชำระหนี้ ว่าจะสามารถอุ้ม ผู้ประกอบการได้มากน้อยแค่ไหน คือช่วงนี้ทั้งผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่เดือดร้อนกันถ้วนหน้าอาจจะมากน้อยต่างกันเท่านั้น

          ด้าน นายกฤษณพงศ์ เจริญวานิช นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งใน จ.มหาสารคาม เปิดเผยกรณีเดียวกันนี้ว่า ช่วงนี้สภาพเศรษฐกิจซบเซาหนักจากกำลังซื้อที่ตกต่ำ โดยเฉพาะมหาสารคามกำลังซื้อส่วนหนึ่งมาจากนักศึกษา รวมทั้ง บุคลากรทางการศึกษาเกือบแสนคน และช่วงนี้สถานศึกษาเปิดสอนออนไลน์ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้นิสิต นักศึกษา ส่วนหนึ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำให้ร้านค้าเล็ก ๆ ยอดหายหดวูบ ก็ต้องปิดกิจการ สำหรับอาคารพาณิชย์ของตนผู้ค้าเดิมก็ขอยกเลิกการเช่าแทบทั้งหมด เพราะเปิดขายไปก็ ไม่คุ้ม ช่วงนี้ทุกสาขาอาชีพดำรงชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก

          ส่วน นางสาวลักขณา เมธานิธิกุล หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เมธานิธิกรุ๊ป ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาฯ พัฒนาโครงการบ้านจัดสรรเมธา และกิจการหอพัก เปิดเผยกรณีเดียวกันนี้ว่า ธุรกิจหอพัก บ้านเช่า ลูกค้าหลักคือ นิสิต นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรทางการศึกษา ผู้ประกอบการหอพัก บ้านเช่า ได้รับผลกระทบมาตั้งแต่การระบาดของเชื้อโควิดระลอกแรกแล้ว จนมาถึงระลอกล่าสุดกระทบหนักที่สุด ประมาณว่ายอดลูกค้านักศึกษาลดลงกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ เพราะส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาต่างจังหวัด เมื่อไม่ได้เรียนในห้องเรียนก็กลับไปเรียนออนไลน์ที่บ้านเกิด บรรดาหอพัก บ้านเช่าก็มีการจัดกิจกรรมลดราคาค่าเช่าให้ลูกค้าในช่วงนี้ เป็นเปอร์เซ็นต์ อาทิ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น

          ในส่วนของการลงทุนพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ช่วงโควิดระบาด อาคารพาณิชย์จะขายยากที่สุด การลงทุนสร้างอาคารพาณิชย์ช่วงนี้จึงมีน้อย เนื่องจากไม่มีใครจะมาลงทุนซื้ออาคารเปิดทำธุรกิจในช่วงนี้ แต่สำหรับโครงการบ้านจัดสรร หากราคาอยู่ที่ไม่เกิน 2 ล้านบาท ก็ยังเดินหน้าได้ เพราะบ้านยังเป็นปัจจัย 4 ของมนุษย์ จะเห็นว่าในพื้นที่มีหลายโครงการที่ยังเปิดตัวเฟสใหม่อยู่ และกำลังซื้อของผู้มีรายได้ประจำ อาทิ ข้าราชการ บุคลากรทางการศึกษา ที่เมืองนี้ยังสูงอยู่