สงขลา เล็งอัดโปรฯ2งานใหญ่ล้างสต๊อก บ้าน-คอนโด
Loading

สงขลา เล็งอัดโปรฯ2งานใหญ่ล้างสต๊อก บ้าน-คอนโด

วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2564
การผ่อนคลายมาตรการ LTV ขณะเดียวกันมีการขยายเพดานเงินซื้อบ้านจากไม่เกิน 3 ล้านบาท ได้ขยายเพดานไปประมาณ 5 ล้านบาท ผู้ซื้อบ้านจะได้ซื้อบ้านกันมากขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์
           สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลาเตรียมจัด 2 งานใหญ่อัดโปรโมชั่นล้างสต๊อกบ้าน-คอนโดฯส่งท้ายปีเดือนธันวาคม 2564 และจัดงาน "บ้าน คอนโด และวัสดุตกแต่ง" ครั้งที่ 11 กลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 สร้างแรงจูงใจ หวังกระตุ้นกำลังซื้อได้ 70%

          นายศุภชัย รุจิเรืองโรจน์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ปุณณกัณฑ์ วัลเลย์ จำกัด เจ้าของโครงการเออบาน่า จ.สงขลา ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลา เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในเดือนธันวาคม 2564 สมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดสงขลาวางแผนจะจัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อล้างสต๊อกโครงการที่เหลืออยู่ หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ประกาศผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยและสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวเนื่องกับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (มาตรการ LTV) เป็นการชั่วคราว โดยลูกค้าสามารถขอสินเชื่ออสังหาฯได้เต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ จากที่ผ่านมาต้องวางเงินดาวน์ 20 เปอร์เซ็นต์จะส่งผลดีให้บ้านค้างสต๊อกจำนวนหนึ่งสามารถระบายออกได้ และประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 กำหนดจะจัดงาน "บ้าน คอนโด และวัสดุตกแต่ง" ครั้งที่ 11 โดยจะต้องปรับกลยุทธ์สร้างแรงจูงใจให้คนอยากซื้อบ้านขึ้นอีกครั้งหลังจากที่เลื่อนการจัดงานมาตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2564

          "ที่ผ่านมาผู้ประกอบการสมาคมอสังหาริมทรัพย์เคยเรียกร้องให้แบงก์ชาติผ่อนคลายกฎเกณฑ์มาตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะ จ.สงขลา มีการซื้อบ้านจริง-ไม่มีการเก็งราคา และไม่เกิดฟองสบู่ อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมาตรการ LTV ขณะเดียวกันมีการขยายเพดานเงินซื้อบ้านจากไม่เกิน 3 ล้านบาท ได้ขยายเพดานไปประมาณ 5 ล้านบาท ผู้ซื้อบ้านจะได้ซื้อบ้านกันมากขึ้นถึง 70 เปอร์เซ็นต์ และช่วงนี้ ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมโอน ค่าธรรมเนียมจำนอง เป็นเงินที่สูง และธุรกิจก็หมุนเวียนเติบโตขึ้นได้ ทั้งหมดจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดี"

          นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 บ้านมีการดูดซับออกจากตลาดปริมาณน้อย ทำให้กลุ่มผู้ประกอบการชะลอโครงการลงทุนไว้ เมื่อ ธปท.มีนโยบายผ่อนคลายมาตรการ LTV ทำให้ภาคเอกชนเริ่มกลับมาลงทุนโครงการต่อได้ทันที โดยแอลทีวีระยะเวลา 1 ปี ถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม สามารถเตรียมตัวลงทุนได้ทัน แต่คาดการณ์ตัวเลขความต้องการบ้านไตรมาสแรกปี 2565 ของจังหวัดสงขลายังมีปัจจัยเกี่ยวโยงเรื่องการเปิดประเทศ การฟื้นตัวของธุรกิจการท่องเที่ยว และสถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.สงขลา ทำให้ต้องประเมินภาพรวมและเฝ้าสังเกตสถานการณ์กันด้วย

          นายศุภชัยกล่าวต่อไปว่า แม้ช่วงสถานการณ์โควิด-19 โครงการก่อสร้างบ้านส่วนใหญ่จะชะลอ แต่มีผู้ประกอบการบางกลุ่มยังมีการลงทุนโดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็ก เนื่องจากบางรายลาออกจากงานกลับมาอยู่ภูมิลำเนาและยังมีที่ดินเป็นของตนเอง ก็มีการลงทุนพัฒนาทางด้านอสังริมทรัพย์กัน มีโครงการขนาด 4 หลัง 8 หลัง และ 10 หลังออกขายได้ เนื่องจากตลาดยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง

          นายศุภชัยกล่าวอีกว่า การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ขณะนี้ต้นทุนเพิ่มขึ้น จากการปรับราคาของเหล็กที่ผ่านมาตอนนี้เริ่มทรงตัว รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น สำหรับมาตรการแอลทีวี เชื่อว่าเมื่อมาตรการเดินไปได้ดี น่าจะขยายระยะเวลาต่อไป

          แหล่งข่าวจากวงการอสังหาฯ เปิดเผยว่า นโยบายของ ธปท.ที่ปลดล็อก LTV แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยภาพรวมประมาณกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ ส่วนคอนโดมิเนียมยังคงชะลอตัว

          สำหรับกลุ่มผู้ซื้อบ้านจะเป็นกลุ่มระดับกลางและระดับบน ส่วนระดับล่างยังคงชะลอตัว โดยครัวเรือนที่สามารถหาซื้อบ้านได้ น่าจะมีรายได้ประมาณ 60,000 บาท โดยไม่ติดเครดิตบูโร ฯลฯ น่าจะสามารถกู้เงินธนาคารได้ประมาณ 4 ล้านบาท โดยชำระผ่อนประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ โดยบ้านประเภทผ่อนชำระ 30 ปีได้ กลุ่มบ้านราคา 3 ล้านบาท จะไปได้ดี