ศักดิ์สยามเร่งสายสีส้ม รับเหมา-วัสดุก่อสร้างได้
Loading

ศักดิ์สยามเร่งสายสีส้ม รับเหมา-วัสดุก่อสร้างได้

วันที่ : 4 กุมภาพันธ์ 2565
ได้เร่งรัดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่สามารถเปิดประมูลได้ทันจะกระทบต่อการเปิดให้บริการเดินรถของสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในปี 2568
         "ศักดิ์สยาม" เร่งรัดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตกในปีนี้ ย้ำต้องคำนึงถึงการเชื่อมสายสีส้มตะวันออก มอบหมาย รฟม. ยึดกฎหมาย-มติครม.เคร่งครัด ด้านคณะกรรมการมาตรา 36 เตรียมประชุมร่างทีโออาร์ทันทีที่ได้ผู้สังเกตการณ์ข้อตกลง คุณธรรม นักวิเคราะห์ชี้เป้า SCC, CK, STEC, SEAFCO, PYLON รับอานิสงส์

          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึง ความคืบหน้าการจัดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รอบใหม่ว่า ได้มอบหมายให้ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดำเนินการโดยยึดข้อกฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรีเป็นหลัก ทั้งนี้ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการคัดเลือกมาตรา 36 ตามพ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) เตรียมจัดประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางการเปิดประมูล หลังจากล่าช้ากว่ากำหนดการมากว่า 9 เดือน

          "ได้เร่งรัดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพราะหากไม่สามารถเปิดประมูลได้ทันจะกระทบต่อการเปิดให้บริการเดินรถของสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ภายในปี 2568 เนื่องจากงาน O&M อยู่ในโครงการเดียวกัน แต่ก็ต้องดูข้อกฎหมายให้ถูกต้องและครบถ้วนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาอีก คาดว่า คณะกรรมการมาตรา 36 จะตระหนักและพิจารณาดำเนินการอย่างรวดเร็ว รอบคอบ"

          แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกตาม มาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กล่าวว่า จะสามารถจัดจัดประชุมคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ชุดใหม่ ที่มี นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) วิศวกรรมและก่อสร้างเป็นประธานเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ - เงื่อนไขทีโออาร์ที่จะใช้ในการเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ได้เร็วๆ นี้

          เนื่องจากคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ได้จัดประชุมและเห็นชอบหลักการแนวทางปฏิบัติ รวมทั้งประกาศ สคร. สำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) มาใช้กับโครงการร่วมลงทุนที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (พ.ร.บ. การร่วมลงทุน ปี 2562) ในขั้นตอนของการคัดเลือกเอกชนแล้ว รวมถึงได้เร่งรัดโครงการในกลุ่มที่มีความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน ภายใต้แผนการจัดทำโครงการร่วมลงทุน พ.ศ. 2563 - 2570 ให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาและแล้วเสร็จตามกำหนด

          รับเหมาวัสดุก่อสร้างรับอานิสงส์

          นางสาววิชุดา ปลั่งมณี ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าโครงการขนาดใหญ่ที่ผู้ประกอบการ จะทยอยเข้าพื้นที่ เพื่อเริ่มงานก่อสร้างได้ภายใน ช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ประกอบด้วย โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งต้องประมูลให้ได้ภายในปี 2565 นี้เพื่อให้ผู้ชนะการประมูลสามารถเข้าเริ่มดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน, โครงการรถไฟทางคู่ 2 สายทาง, โครงการสนามบินอู่ตะเภา เมืองการบินภาคตะวันออก

          โดยมองว่าผู้รับเหมาปรับกลยุทธ์เข้าประมูลงานผ่านบริษัทกิจการร่วมค้า (JV) ถือเป็นการสร้างความได้เปรียบด้านความพร้อม และศักยภาพด้านงานก่อสร้าง รวมถึงความสามารถในการบริหารจัดการต้นทุนการดำเนินงาน และรักษาอัตราการทำกำไรขั้นต้นให้อยู่ในระดับที่น่าพอใจได้ อีกทั้งลดบรรยากาศการแข่งขันลงได้อย่างมีนัยสำคัญ

          จึงแนะนำ "ซื้อสะสม" CK ราคาเหมาะสม 27 บาท, STEC ราคาเหมาะสม 21.50 บาท และแนะนำ "ซื้อ" SCC ราคาเหมาะสม 510 บาท รวมถึง "ซื้อเก็งกาไร" SEAFCO ราคาเหมาะสม 5.34 บาท และ PYLON ราคาเหมาะสม 4.90 บาท
 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ