ราคาที่ดินขึ้น 4.5% น้อยสุดรอบ5ปี
Loading

ราคาที่ดินขึ้น 4.5% น้อยสุดรอบ5ปี

วันที่ : 9 พฤษภาคม 2565
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่มีการปรับขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต
           นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในเขตกรุงเทพฯ - ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 341.0 จุด เพิ่มขึ้น 0.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าราคายังปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นการปรับเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวเนื่องจากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ก่อนเกิดวิกฤตการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 (ปี 2558-2562) จะเห็นได้ว่าดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนามีการขยายตัวเฉลีย 14.8% ต่อไตรมาส เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีก่อน และขยายตัวเฉลี่ย 4.1% ต่อไตรมาสเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

          สำหรับราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในแนวเส้นทางที่มีรถไฟฟ้าผ่าน 5 อันดับแรกที่มีการปรับขึ้นสูงสุดเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นที่ดินที่มีแผนจะพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าในอนาคต โดย สายสีแดงอ่อน (ตลิ่งชัน-ศาลายา) เพิ่มขึ้น 8.5% สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้น 8.2% ส่วนสายสีม่วง (บางใหญ่-เตาปูน) ราคาที่ดินเพิ่มขึ้น 6.7% สายสีน้ำเงิน (บางแค-พุทธมณฑลสาย 4) ราคาเพิ่มขึ้น 6.3% สายสีเขียว(สมุทรปราการ-บางปู) และสายสีเขียว (แบริ่ง-สมุทรปราการ) โดยราคาที่ดินทั้ง 2 เส้นทาง มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 5.8%
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ