คอลัมน์ Property Key: กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้ใหม่แห่งการอยู่อาศัยกับความปลอดภัยไร้รอยต่อ 
Loading

คอลัมน์ Property Key: กรุงเทพกรีฑา คอมมูนิตี้ใหม่แห่งการอยู่อาศัยกับความปลอดภัยไร้รอยต่อ 

วันที่ : 24 พฤษภาคม 2565
ทำเล กรุงเทพกรีฑา ถือได้ว่าเป็นคอมมูนิตี้ของการอยู่อาศัยที่น่าจับตามอง เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพฯ โซนตะวันออก
          อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ

          กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

          www.plus.co.th

          ตลาดที่อยู่อาศัยไตรมาส 2 มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้น จากข้อมูลของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ (REIC) คาดว่าในปี 2565 จะมีโครงการใหม่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นถึง 62.2% รับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และไตรมาสแรกที่ผ่านมาดัชนีอุปทานในการซื้ออสังหาฯ เพิ่มขึ้นถึง 7% เทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน พฤติกรรมการเลือกซื้ออสังหาฯ มีการเปลี่ยนแปลงไปโดยต้องการซื้อที่อยู่อาศัยกลุ่มบ้านเดี่ยวมาเป็นอันดับแรกสูงถึง 63% รองลงมา คือ คอนโดมิเนียม 39% ทาวน์โฮม 28% บ้าน/คอนโดตากอากาศ 18% บ้านแฝด 13% สะท้อนถึงความต้องการบ้านใหม่ ที่มีพื้นที่พร้อมรองรับการทำงาน และการทำธุรกิจการค้าได้มากขึ้น

          จากผลสำรวจจาก TerraBKK พบว่าลูกค้าส่วนใหญ่โดยเฉพาะบ้านแนวราบ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ที่ต้องมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐาน ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยี ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ลูกค้ายังต้องการโครงการที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ดังนั้นปัจจัยที่สำคัญในการมองหาที่อยู่อาศัย ในปัจจุบันเป็นเรื่องของทำเล ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่ดี

          สำหรับคนที่มองหาที่อยู่อาศัย ปัจจัยในการตัดสินใจอันดับต้นๆ คือ ทำเล อาจจะตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง หรือเป็นทำเลศักยภาพที่สามารถ เชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีสภาพแวดล้อมโดยรอบที่ดี ตอบสนองกับ ไลฟ์สไตล์ได้มากที่สุด

          ทำเลกรุงเทพกรีฑา ถือได้ว่าเป็นคอมมูนิตี้ของการอยู่อาศัยที่น่าจับตามอง เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพฯ โซนตะวันออก ไม่ไกลจากตัวเมืองชั้นในมากนัก สามารถเชื่อมต่อกับถนนสายหลักเส้นอื่นๆ ของกรุงเทพฯ เข้าสู่เมืองได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยถนนพระราม 9 ถนนศรีนครินทร์ ถนนพัฒนาการ ถนนรามคำแหง มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี และถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) ไม่ไกลจากสุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ที่กำลัง ก่อสร้าง ตามแนวถนนศรีนครินทร์ คาดใช้งานได้ภายในปี 2566 และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยครบครัน ทั้งคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่ง อาทิ เคิร์ฟ 7 เดอะพาร์ค มาร์เก็ตทูเดย์ และมาร์เก็ตเพลส ส่วนสถานศึกษามีทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียนนานาชาติ เช่น Stamford University, Brighton College และ Wellington College เป็นต้น และยังใกล้โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์โดยราคาที่ดินของย่านกรุงเทพกรีฑา ระยะ 5 ปีที่ผ่านมา เติบโต 7.6 % ต่อปี เป็นอัตราที่คุ้มค่าการลงทุนสำหรับในอนาคตอีกด้วย

          อีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญไม่แพ้กับทำเล คือ ความปลอดภัยในการอยู่อาศัย เพราะคนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ก็ย่อมต้องการความอุ่นใจในการอยู่อาศัยตลอด 24 ชั่วโมง ผู้พัฒนาอสังหาฯ และบริษัทบริหารจัดการโครงการจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยอย่างครบวงจร ขอยกตัวอย่าง โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2 ที่ พลัส พร็อพเพอร์ตี้บริหารจัดการ ได้วางระบบรักษาความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยี LIV-24 ในการดูแลโครงการที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เกือบ 60 ไร่ มีบ้าน 169 หลัง เข้า-ออกได้ 2 ทาง จากถนนรามคำแหงซอย 68 และ ถนนศรีนครินทร์- ร่มเกล้า ทำให้ต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม การดูแลด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะคนสามารถทำงานผิดพลาดได้ จึงมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ดูแลควบคู่กัน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

          ตั้งแต่ทางเข้าโครงการใช้ระบบ Visitor Management System สำหรับผู้มาติดต่อเข้าโครงการได้สะดวกรวดเร็วไม่ต้องแลกบัตร เพื่อลดการสัมผัส โดยลงทะเบียนล่วงหน้า และใช้ระบบ QR Scan และ E-Stamp ในการเข้า-ออก ส่วนผู้พักอาศัยเข้าโครงการด้วยระบบ RFID ในโครงการติดตั้ง  AI CCTV Analytic  บริเวณถนนหลักและพื้นที่ส่วนกลาง  หากเกิดเหตุผิดปกติ จะแจ้งเตือนเข้า Smart Command Centre ของ LIV-24 แบบ real time เพื่อป้องกันและระงับการเกิดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยที่จะเกิดขึ้น

          นอกจากนี้ ยังติดตั้ง Digital Fence ระบบป้องกันแนวรั้วโครงการ ตรวจจับและแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีผู้บุกรุก หรือสิ่งแปลกปลอม อาทิ งู สัตว์เลื้อยคลาน บริเวณแนวรั้วโครงการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ เข้าระงับเหตุได้ในเวลาอันรวดเร็ว มีระบบ Guard Tour  ระบบตรวจสอบสถานะการเดินตรวจตราตามจุดต่างๆของ รปภ. เพื่อให้แน่ใจว่าลูกบ้านได้รับการดูแลความปลอดภัย และให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที 24 ชม. เจ้าหน้าที่ รปภ. ได้รับการอบรมและตรวจสอบการทำงานตามมาตรฐานของครูฝึก Sansiri Security inspection (SSI) เพื่อให้ดูแลความปลอดภัยได้ในทุกสถานการณ์ เมื่อการทำงานจากระบบรักษาความปลอดภัย เทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ รปภ. ทำงานแบบสอดประสานกัน ตรวจสอบแบบ real time จึงทำให้มั่นใจได้ในความปลอดภัยแบบไร้รอยต่อ

          จากความน่าสนใจของทำเลกรุงเทพกรีฑา ทั้งศักยภาพทำเลและความเป็นคอมมูนิตี้ที่มีความปลอดภัย ทำให้ปัจจุบันกรุงเทพกรีฑามีดีเวลลอปเปอร์ สนใจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเตรียมเปิดตัวอยู่หลายโครงการ อาทิ โครงการนาราสิริ บูก้าน บุราสิริ และเศรษฐสิริ ส่งผลให้คอมมูนิตี้ของ การอยู่อาศัยแห่งนี้คึกคักและเป็นทำเลที่น่าจับตามองถึงการเติบโตของราคาที่ดินในอนาคต
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ