รฟม.ทดสอบระบบโมโนเรลสายสีเหลือง 12ต.ค. วิ่ง16สถานีจากศรีเอี่ยม-ลาดพร้าว
Loading

รฟม.ทดสอบระบบโมโนเรลสายสีเหลือง 12ต.ค. วิ่ง16สถานีจากศรีเอี่ยม-ลาดพร้าว

วันที่ : 12 ตุลาคม 2565
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มขยายระยะทางทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากถนนศรีนครินทร์ ไปยังถนนลาดพร้าว เป็นครั้งแรก โดยจะวิ่งผ่านสถานีมากสุดถึง 16 สถานี นับเป็นระยะทางที่ไกลกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา
          ดีเดย์12 ตุลาคมนี้ รฟม. เริ่มขยายระยะทางทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากถนนศรีนครินทร์-ถนนลาดพร้าว วิ่งยาวสุด เป็นครั้งแรก 16 สถานี พร้อมชวนประชาชนร่วมกิจกรรม "เซลฟี่รูปตัวเอง คู่กับ โมโนเรลสายสีเหลือง" ลุ้นรับของที่ระลึกสุดพิเศษขณะที่ล่าสุดก่อสร้างคืบหน้า 96.79% ใกล้เปิดทดสอบเสมือนจริง

          รายงานข่าวจาก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ตุลาคม นี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง จะเริ่มขยายระยะทางทดสอบเดินรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง จากถนนศรีนครินทร์ ไปยังถนนลาดพร้าว เป็นครั้งแรก โดยจะวิ่งผ่านสถานีมากสุดถึง 16 สถานี นับเป็นระยะทางที่ไกลกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา โดยเส้นทางเริ่มต้นจากศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ของโครงการฯ ผ่านสถานีศรีอุดม (YL16) บนถนน ศรีนครินทร์ ผ่านแยกพัฒนาการ แยกลำสาลี เข้าสู่ถนนลาดพร้าว มุ่งหน้าสู่สถานีปลายทาง สถานีลาดพร้าว (YL01) ซึ่งเป็นสถานีที่ผู้โดยสารจะสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปยัง สถานีลาดพร้าว (BL15) ของรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ได้ในอนาคต

          และเพื่อเป็นการฉลองความคืบหน้าครั้งสำคัญ ของโครงการฯ รฟม.เชิญชวนชาวศรีนครินทร์และชาวลาดพร้าว ที่อยู่ในแนวสายทางของโครงการฯ ร่วมทักทายรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลืองกันได้ตลอดทั้งวัน ระหว่างเวลา 10.00-17.30 น. แบบ ไม่ต้องรีบร้อน เพราะรถไฟฟ้าของเรายังต้องจำกัดความเร็วให้ตรงตามแผนการทดสอบระบบเดินรถอย่างเคร่งครัด

          โดยร่วมสนุกกับกิจกรรมของ รฟม. แค่ "เซลฟี่รูปตัวเอง คู่กับ รถไฟฟ้าโมโนเรลสาย สีเหลือง" อัปโหลดรูปถ่ายขึ้นบน Facebook ของตนเอง ติดแฮชแท็ก #Yellowmonorail #Mrta และตั้งค่าเป็นสาธารณะ (Public) เฉพาะภายในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 วันเดียวเท่านั้น ตั้งแต่เวลา 10.00-24.00 น. จากนั้นทีมงานจะสุ่มเลือกผู้โชคดี จำนวน 100 ท่าน รับของที่ระลึกสุดพิเศษ "กระปุกออมสินโมโนเรลสายสีเหลือง" ส่งตรงถึงบ้านท่านทันที ทั้งนี้ รายชื่อผู้โชคดีจะประกาศทาง เฟซบุ๊กแฟนเพจโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ในวันที่ 14 ตุลาคม 2565 นี้

          โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง (โมโนเรล) มีบริษัท อีสเทิร์น บางกอก โมโนเรล จำกัด (EBM) เป็นผู้รับสัมปทาน จะทำการทดสอบระบบการเดินรถ รวมทั้งหมด 16 สถานี ตั้งแต่ สถานีศรีเอี่ยม-สถานีลาดพร้าว โดยเป็นการทดสอบระบบของการเดินรถทั้งหมด ยังไม่มีการเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมแต่อย่างไร

          สำหรับ 16 สถานีที่จะมีการทดสอบระบบการเดินรถ ประกอบด้วยเริ่มจาก สถานีศรีเอี่ยม สถานีศรีอุดม สถานีสวนหลวง ร.9 สถานีศรีนครินทร์ 38 สถานีศรีนุช สถานีกลันตัน สถานีหัวหมาก สถานีศรีกรีฑา สถานีแยกลำสาลี สถานีบางกะปิ สถานีลาดพร้าว 101 สถานีมหาดไทย สถานีลาดพร้าว 83  สถานีลาดพร้าว 71 สถานีโชคชัย 4 สถานีภาวนา และสถานีลาดพร้าว

          โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว- สำโรง ระยะทาง 30.4 กม. มีสถานีทั้งหมด 23 สถานี มีศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) 1แห่ง อาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) 1 แห่ง ตั้งอยู่ติดกับสถานีศรีเอี่ยม บนถนนศรีนครินทร์สามารถรองรับรถยนต์ได้ประมาณ 2,800 คัน ขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นรุ่น BOMBARDIER INNOVIA 300 ควบคุมด้วยระบบอาณัติสัญญาณ CITYFLO 650 แบบไร้คนขับ ภายในห้องโดยสารของขบวนรถมีอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างครบครัน มีขบวนรถที่ใช้ในโครงการสายสีเหลืองทั้งหมด 30  ขบวน (120 ตู้) คือ ณ เดือนกันยายน 2565 การก่อสร้างมีความก้าวหน้าโดยรวม 96.79% โดยงานโยธามีความก้าวหน้า 96.96%  งานระบบรถไฟฟ้ามีความก้าวหน้า 96.56% มีแผนสำหรับการทดสอบเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ซึ่งจะเริ่มภายในเดือน ต.ค. 2565 ก่อนจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมิถุนายน 2566

 
ข่าวพัฒนาสาธารณูปโภค อื่นๆ