อสังหาฯเลิกตุนแลนด์แบงก์
Loading

อสังหาฯเลิกตุนแลนด์แบงก์

วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2565
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเปล่าเพิ่มขึ้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 เป็นผลจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตราไม่ได้รับส่วนลดร้อยละ 90 เหมือนในปี 2562-2563
           หนีภาษีที่ดินแพงรีดเต็ม100%

           4บิ๊กแบรนด์เร่งระบายหมื่นล.

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในกรุงเทพฯ และปริมณฑลไตรมาส 3/2565 ปรับตัวดีขึ้นมีค่าดัชนีเท่ากับ 368.8 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 4 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน แม้ยังต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.1 เป็นการปรับตัวดีขึ้นตามความคืบหน้าด้านการก่อสร้างรถไฟฟ้าและผู้ประกอบการเริ่มกลับมาประกาศแผนการพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง

          "ปัจจัยที่ทำให้ราคาที่ดินเปล่าเพิ่มขึ้นต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปกติต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2564 เป็นผลจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตราไม่ได้รับส่วนลดร้อยละ 90 เหมือนในปี 2562-2563 และในปี 2566 หากที่ดินเปล่าไม่มีการพัฒนาตามระยะเวลาที่รัฐกำหนด 3 ปี จะถูกเก็บภาษีเพิ่ม 0.3% จึงทำให้ผู้ประกอบการต่างๆ ต้องพิจารณาการซื้อที่ดินสะสมลดลง เพื่อควบคุมภาระภาษีที่ดินซึ่งเป็นต้นทุนในการพัฒนาโครงการ" นายวิชัยกล่าว

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาษีที่ดินเป็นตัวเร่งให้บริษัทต้องนำที่ดินเปล่าที่ซื้อเป็นแลนด์แบงก์ในกรุงเทพฯและภูเก็ต จำนวน 6 แปลง มูลค่า 12,000 ล้านบาท ออกมาพัฒนาโครงการเร็วขึ้น โดยในปี 2565 พัฒนาแล้ว 6 แปลง ในปี 2565 จะนำมาพัฒนาอีก 6 แปลง ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียมและอยู่ในย่านพระราม 4

          นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยแผนการลงทุนของบริษัทที่เติบโตต่อเนื่องทุกปีทั้งแนวราบและแนวสูง เปิดโครงการใหม่ปีละ 30-40 โครงการ ทำให้บริษัทหาซื้อที่ดินไม่ทัน จึงไม่มีแลนด์แบงก์ในมือเพื่อรอพัฒนาโครงการ เมื่อซื้อมาจะพัฒนาทันที ทำให้ไม่มีภาระภาษีที่ดินในส่วนของที่ดินเปล่ามาก ประกอบกับราคาที่ดินยังสูง โดยเฉพาะที่ดินสำหรับพัฒนาบ้านจัดสรรโซนกรุงเทพฯและปริมณฑลที่แพงขึ้นมาก ซึ่งปัจจุบันบริษัทยังหาซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการแนวราบในปี 2566 จำนวน 25 โครงการยังไม่ได้

          นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทยังคงซื้อที่ดินอยู่เรื่อยๆ ขณะนี้มีแลนด์แบงก์ในมือสำหรับพัฒนาโครงการอีก 2-3 ปี ล่าสุดได้ซื้อที่ดินทำเลถนนกรุงเทพกรีฑาตัดใหม่เพิ่ม สำหรับพัฒนาโครงการแนวราบภายในต้นปี 2566 ซึ่งโซนนี้ราคาที่ดินยังปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับ 8 ปีที่แล้วราคาสูงขึ้นกว่า 100%

          นายศานิต อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีที่ดินรอพัฒนาโครงการอยู่หลายแปลง มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท และจะนำออกมาพัฒนาในปี 2566
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ