สำรวจราคาบ้านกทม.-ปริมณฑล ขยับปรับขึ้น/คอนโดฯลดสวนทาง 
Loading

สำรวจราคาบ้านกทม.-ปริมณฑล ขยับปรับขึ้น/คอนโดฯลดสวนทาง 

วันที่ : 20 มกราคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) กล่าวว่า ส่วนดัชนีราคาภาพรวมห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพและปริมณฑล ในไตรมาส 4/65 มีค่าดัชนีลดลง 0.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 1.9% จากไตรมาสก่อนหน้า
          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพฯและปริมณฑล ไตรมาส 4 ปี 2565 ปรับเพิ่มขึ้น 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2.4% จากไตรมาสก่อนหน้า ส่วนใหญ่เป็นโครงการใหม่ที่เปิดขายในไตรมาสนี้ ซึ่งมีต้นทุนค่าก่อสร้างสูงขึ้นตามราคาวัสดุก่อสร้าง ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาสูงขึ้นเล็กน้อย

          นายวิชัยกล่าวว่า จำแนกดัชนีราคาบ้านจัดสรรตามพื้นที่พบว่ากรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น 0.2% ทั้งจากช่วงเดียวกันปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี เพิ่มขึ้น 3.8% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่ลดลง 3.4% จากไตรมาสก่อนหน้า

          นายวิชัยกล่าวว่า ส่วนดัชนีราคาภาพรวมห้องชุดใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในกรุงเทพและปริมณฑล ในไตรมาส 4/65 มีค่าดัชนีลดลง 0.6% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และลดลง 1.9% จากไตรมาสก่อนหน้า อาจเนื่องจากผู้ประกอบการให้ส่วนลดเงินสด เพื่อต้องการเร่งการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ก่อนจะหมดมาตรการผ่อนปรน LTV ในสิ้นปี 2565