โอนคอนโดทุบสถิติเฉียด6หมื่นล.
Loading

โอนคอนโดทุบสถิติเฉียด6หมื่นล.

วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยว่า หากรัฐบาลมีการโปรโมตเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นและให้วีซ่าระยะยาวกับต่างชาติ ซึ่งเท่าที่ทราบหลังเกิดเรื่องทุนจีนสีเทา ทำให้รัฐชะลอการออกวีซ่าระยะยาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ถ้าผ่อนปรนได้จะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย
          ปี65สูงสุดรอบ5ปี/จีนกวาดแชร์60%

          ชี้รัฐชะลอออกวีซ่าระยะยาวสะดุดแน่

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า ภาพรวมสถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติทั่วประเทศถึงสิ้นปี 2565 มีจำนวน 11,561 หน่วย มูลค่า 59,261 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2564 มีจำนวน 8,199 หน่วย และมูลค่า 39,227 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่าตลาดยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องถึงปี 2566 ซึ่งสัญญาณเริ่มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ เมื่อไตรมาส 4 ของปี 2565 ทั้งนี้ ดูข้อมูลย้อนหลังพบว่ายอดโอนสูงสุดในรอบ 5 ปี นับจากปี 2561

          นายวิชัยกล่าวต่อว่า อีกทั้งพบว่าตลาดต่างชาติที่มีสัดส่วนการโอนอยู่ที่ 10% โดยกลุ่มหลักมาซื้อคอนโดในไทย ยังคงเป็นชาวจีนถึง 60% แม้จะหายไปช่วงโควิดที่ทำให้สัดส่วนลดลงอยู่ที่ 50% แต่หลังจีนเปิดประเทศเริ่มกลับมาบ้างแล้ว แต่น่าจะเห็นชัดเจนในครึ่งปีหลังเป็นต้นไป รองลงมาเป็นกลุ่มรัสเซีย ยุโรป ฝรั่งเศส และกลุ่มประเทศอาเซียน ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว เวียดนาม อินเดีย มาเลเซีย โดยพื้นที่ที่ซื้อยังเป็นกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต และพัทยา

          นายวิชัยกล่าวว่า พร้อมกันนี้จากการสอบถามผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงที่ผ่านมามีหลายบริษัทที่ถูกลูกค้าต่างชาติยกเลิกการโอนกรรมสิทธิ์ เนื่องจากอัตราผลตอบแทนการลงทุนลดลง โดยตลาดเช่าอยู่ที่ 3% เท่านั้น เมื่อเทียบกับประเทศอื่น จึงทำให้การซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อลงทุนในไทยได้รับความสนใจน้อยลง ขณะเดียวกันราคาคอนโดมิเนียมในไทยแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก

          นายวิชัยกล่าวว่า การที่จีนเปิดประเทศอาจจะทำให้การซื้อคอนโดมิเนียมเปลี่ยนไป จากเดิมเคยซื้อเพื่อลงทุน เป็นซื้อเป็นบ้านหลังที่สองอยู่อาศัยเองมากขึ้น และจากการที่มีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาและตลาดให้เช่ากลับมา คาดว่าตลาดคอนโดมิเนียมน่าจะกลับมาฟื้นตัวในปี 2567 เนื่องจากในครึ่งปีแรกของ ปี 2566 ยังคงเป็นเรื่องของตลาดท่องเที่ยวเป็นหลัก ส่วนตลาดอสังหาริมทรัพย์คงจะเป็นช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป

          "หากรัฐบาลมีการโปรโมตเรื่องของการท่องเที่ยวอย่างเข้มข้นและให้วีซ่าระยะยาวกับต่างชาติ ซึ่งเท่าที่ทราบหลังเกิดเรื่องทุนจีนสีเทา ทำให้รัฐชะลอการออกวีซ่าระยะยาวต่างชาติ อย่างไรก็ตาม ถ้าผ่อนปรนได้จะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไปด้วย เพราะกำลังซื้อจากต่างชาติยังจำเป็นต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้สถานการณ์ที่กำลังซื้อในประเทศยังไม่แข็งแรง" นายวิชัยกล่าว
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ