จีนครองแชมป์สูงสุดโอนคอนโด
Loading

จีนครองแชมป์สูงสุดโอนคอนโด

วันที่ : 27 มีนาคม 2566
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผย การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวจีนแม้จะอยู่อันดับหนึ่งแต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีสัดส่วนลดลง น่าจะเป็นผลจากการปิดประเทศเนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด ขณะที่กลุ่มประเทศรัสเซีย ยุโรป และสหรัฐฯ เริ่มมีสัดส่วนที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน
          แรงซื้อต่างชาติฟื้นหาที่อยู่ในไทย "เมียนมา" ติดอันดับท็อป 5

          นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ ห้องชุดหรือคอนโดมิเนียมให้คนต่างชาติทั่วประเทศปี 2565 พบว่ามีจำนวน 11,561 หน่วย เพิ่มขึ้น 41% รวมเป็นมูลค่า 59,261 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 49.2% โดยมีพื้นที่โอนกรรมสิทธิ์รวม 530,430 ตารางเมตร (ตร.ม.) เพิ่มขึ้น 49.3% ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของคนต่างชาติในปี 2565 มีการฟื้นตัวขึ้นแล้ว จากการซื้อห้องชุดก่อนหน้านี้อีกทั้งยังมีแรงซื้อใหม่จากชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้ซื้อชาวจีน

          ส่วนสัญชาติคนต่างชาติที่รับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด ยังคงเป็นชาวจีนที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ไปแล้ว 5,707 หน่วย รองลงมา ได้แก่ รัสเซีย 813 หน่วย สหรัฐอเมริกา 542 หน่วย อังกฤษ 393 หน่วย ฝรั่งเศส 351 หน่วย ส่วนยอดการโอนกรรมสิทธิ์สะสมสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จีน รัสเซีย อังกฤษ สหรัฐฯ และเยอรมนี ตามลำดับส่วนมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้ชาวจีนเป็นมูลค่าสูงสุด 29,038 ล้านบาท รองมา คือ รัสเซีย 2,682 ล้านบาท พม่า 2,551 ล้านบาท สหรัฐฯ 2,389 ล้านบาท และฝรั่งเศส 1,912 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าชาวพม่ามีมูลค่ารับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดสะสม ติดอันดับ 1 ใน 5

          ทั้งนี้ การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวจีนแม้จะอยู่อันดับหนึ่งแต่เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีสัดส่วนลดลง น่าจะเป็นผลจากการปิดประเทศเนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด ขณะที่กลุ่มประเทศรัสเซีย ยุโรป และสหรัฐฯ เริ่มมีสัดส่วนที่ปรับเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน และที่น่าสนใจอย่างมาก คือ สัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดปรับเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนหน่วยและมูลค่าอย่างมีนัยสำคัญ คือ ชาวพม่า กัมพูชา ลาว และเวียดนาม รวมถึงมาเลเซียที่มีการเข้ามาซื้อห้องชุดไทยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งอาจได้รับอานิสงส์จากการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศต่างๆมากขึ้น และเมื่อจีนเปิดประเทศอย่างเต็มที่แล้วเชื่อว่าตลาดอาคารชุดไทยสำหรับคนต่างชาติของไทยสามารถเติบโตได้อีกครั้งหนึ่ง

          สำหรับระดับราคาห้องชุดที่เป็นที่นิยมของต่างชาติจะอยู่ในช่วงราคา 3-5 ล้านบาท ขนาดพื้นที่ 40-50 ตร.ม. ขณะเดียวกัน มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมือสองเพิ่มมากขึ้นกว่าห้องชุดโครงการเปิดใหม่เพราะมีราคาต่ำกว่า โดยเลือกทำเลใกล้ศูนย์กลางธุรกิจของเมือง โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อจากจีน รัสเซีย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส ตามลำดับ ส่วนจังหวัดที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดคนต่างชาติสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ใน 2 จังหวัดแรก คือ กรุงเทพฯ มี 5,260 หน่วย และชลบุรี 3,567 หน่วย
 
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ