บิ๊กอสังหาฯ ยึดหาดใหญ่ผุดคอนโด กลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน
Loading

บิ๊กอสังหาฯ ยึดหาดใหญ่ผุดคอนโด กลุ่มท้องถิ่นหันลุยแนวราบ-เปิดทางร่วมทุน

วันที่ : 7 เมษายน 2566
นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์จ.สงขลา เปิดเผยว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เพราะสงขลา เป็นศูนย์กลางด้านการลงทุน การศึกษา สาธารณสุข ทำให้คนอยากเข้ามาลงทุน อยู่อาศัย และส่งลูกหลานเข้ามาเรียน
          
          สงขลาไม่ใช่แค่ศูนย์กลางการค้า! แต่ยัง เป็นจังหวัดส่งออกเป็นอันดับต้นๆ สู่ปีนัง มีด่านการค้าต่างๆ และนักท่องเที่ยวมาเลเซียจำนวนมากเดินทางมาเยือน

          ธนวัตน์ พูนศิลป์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์จ.สงขลา กล่าวว่า สงขลาเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ภาครัฐ เป็นเมืองกีฬา (Sports City) ไมซ์ซิตี้ เมดิคัล เวลเนส ฮับการบิน ศูนย์การคมนาคม ฯลฯ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจทำให้นักลงทุนต้องมาที่สงขลา รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ส่งผลให้จังหวัดใกล้เคียง สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี มีเม็ดเงินสะพัดมากขึ้น เกิดการจ้างงาน ส่งผลต่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจท่องเที่ยวและภาคบริการต่างๆ

          จะเห็นว่าแนวโน้มความต้องการและกำลังซื้อที่อยู่อาศัยใน จ.สงขลา เพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง หลังจากอั้นมานานตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ในปี 2563-2565 ประกอบกับไม่มีโครงการใหม่เกิดขึ้น ขณะที่ ความต้องการยังมีอยู่ ดังนั้นหลังจากโควิด คลี่คลาย เริ่มมีการซื้อบ้านทั้งในสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอย่าง สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี  รวมทั้งประชากร วัยเกษียณเข้ามาอยู่มากขึ้น เนื่องจากสงขลามีความพร้อมทางด้านสาธารณสุข ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ศูนย์สุขภาพ สถาบันการเงิน สถานศึกษา

          "การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นส่งผลให้ความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นจากการเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ไปจนถึงปีหน้า เพราะสงขลา เป็นศูนย์กลางด้านการลงทุน การศึกษา สาธารณสุข ทำให้คนอยากเข้ามาลงทุน อยู่อาศัย และส่งลูกหลานเข้ามาเรียน คาดว่า ความต้องการบ้านคอนโดมิเนียมในปีหน้า พุ่งขึ้นถึง 12,000 ยูนิต เนื่องจากเมืองขยายตัวและเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

          ปัจจุบัน มีดีเวลลอปเปอร์รายใหญ่จากส่วนกลางเข้ามาลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อย่างจริงจัง ประกอบด้วย บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดตัวโครงการดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่ ถ.ปุณณกัณฑ์ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่  จับกลุ่มคนเริ่มทำงานนักลงทุน ถัดมาเป็น บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการ เอสเซ็นต์ หาดใหญ่ ติดศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ ตามกลยุทธ์ Retail-Led MixedUse Development  ซึ่งเป็นอาคารที่ 2 และ บริษัท สิรีน พร๊อพเพอร์ตี้ แอนด์ ดีเวล ลอปเม้นท์ จำกัด เจ้าของโครงการ พลัสคอนเน็กซ์ ซึ่งเป็นอาคารที่ 3 แล้ว

          "คาดว่าในอนาคตดีเวลลอปเปอร์ ส่วนกลางจะลงทุนพัฒนาโครงการคอนโดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดีเวลลอปเปอร์ท้องถิ่น ไม่สามารถต่อสู้ได้จึงต้องหันไปพัฒนาโครงการแนวราบหรือบ้านแทน สังเกตได้จากท่าข้าม โขดหิน คอหงส์ ถนนลพบุรี ราเมศวร์ จะมีจำนวนโครงการบ้านเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ"

          ธนวัตน์ ระบุว่า จุดแข็งของอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากส่วนกลางที่เข้ามาลงทุนในพื้นที่คือความเป็นมืออาชีพในการทำการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในเวลาที่กำหนด รวมถึงการทำตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ได้อย่างถูกต้องแม่นยำและ จากการขยายตัว ทางเศรษฐกิจทำให้การซื้ออสังหาฯสงขลาเริ่มกลับมา สังเกตได้จากยอดจองในงานบ้าน คอนโด และวัสดุ ที่ผ่านมาสูงถึง 783 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงกำลังซื้อที่กลับมา

          "นักลงทุนสามารถเข้ามาลงทุนได้อีกมาก ทั้งการค้าขาย แปรรูปยาง การท่องเที่ยว เรือสำราญเชื่อมโยงจากปีนังมาภูเก็ต สงขลาและพัทยา จะเห็นว่าบริษัทมหาชนสนใจลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในสงขลาเหมือนสนใจภูเก็ต เชียงใหม่ ชลบุรี เพียงแต่ว่าติดข้อจำกัดเรื่องพื้นที่หายากและราคาสูงทำให้สามารถมาซื้อที่ดินแปลงใหญ่เพื่อพัฒนาโครงการแนวราบได้จึงทำได้เฉพาะโครงการคอนโดมิเนียมในเมือง"

          อย่างไรก็ตาม หากมีการขยายเส้นทางเลียงเมืองด้านตะวันออกและตะวันตก จะทำให้ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ สามารถขยายออกไปได้อีกและนักลงทุนจากบริษัทในตลาดจะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นทำให้สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพได้อีกมาก

          "ผมไม่ได้มองว่าอสังหาริมทรัพย์จะอยู่เฉพาะบริษัทท้องถิ่น จะปิดกั้นไม่ให้ส่วนกลางมาลงทุนเพราะถ้าความเจริญมาใครก็มาลงทุนได้ เพราะดีเวลลอปเปอร์ ท้องถิ่นมีความแข็งแกร่ง ที่สำคัญที่ดินอยู่ในมือเยอะ แต่เรามองว่าถ้ามีนักลงทุน มืออาชีพเข้ามาลงทุนเหมือนเข้ามาลงทุนคอนโด ในเมืองเป็นเรื่องที่ดีกับคนซื้อได้มีทางเลือก มากขึ้น"

          ธนวัตน์ ประเมินว่า ภาพรวมอสังหาฯทุกประเภททั้งที่อยู่อาศัย โรงแรม รีเทล คอมมูนิตี้ มอลล์ขนาดใหญ่ หรือ เอ็นเตอร์เทน เมนต์  คอมเพล็กซ์ สามารถเกิดขึ้นได้ หากมีการ ร่วมมือกันระหว่างเจ้าของที่ดินและดีเวลลอปเปอร์ จากส่วนกลางที่เป็นมืออาชีพเข้ามาพัฒนาโครงการคุณภาพ เพราะเจ้าของที่ดิน หรือนักลงทุนในหาดใหญ่ สงขลา มีที่ดิน และเงินทุนเยอะระดับพันล้าน! เพียงแต่ว่าอาจยังมองไม่เห็นโอกาส ฉะนั้นคนส่วนกลางหรือชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสามารถ เข้ามาร่วมทุนได้ ทำให้หาดใหญ่ สงขลาโตขึ้น เพราะกำลังซื้อที่เข้ามาในสงขลามีอย่างต่อเนื่อง ทั้งในและต่างประเทศ