พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่! อสังหาฯภูเก็ต
Loading

พุ่งไม่หยุดฉุดไม่อยู่! อสังหาฯภูเก็ต

วันที่ : 17 เมษายน 2566
นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยว่า ความต้องการของตลาดต่างชาตินั้นยังมีสูงและมีอย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องการประเมินความต้องการเป็น ไตรมาสๆ ไป โดยเฉพาะตลาดรัสเซียจะต้องติดตามสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น ถ้าสงครามสามารถคลี่คลายได้เร็ว ดีมานด์ที่อยู่อาศัยในภูเก็ตก็จะลดลงและจะมีเงินบางส่วนถูกดึงกลับ
          ทุนท้องถิ่น-ส่วนกลางจ่อผุดเพียบ รัสเซียยังซื้อแต่ไม่บูมเหมือนเก่า

          ศูนย์ข่าวภูเก็ต - อสังหาฯ ภูเก็ต พุ่งไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ นักลงทุนท้องถิ่นส่วนกลาง พาเหรดกันจ่อขึ้นอีกหลายโครงการ ทั้งคอนโด บ้านจัดสรร ขณะที่ต่างชาติยังต้องการต่อเนื่อง แต่ตลาดรัสเซียเริ่มลดลงจากที่ซื้อและเช่าไปก่อนหน้านี้แล้ว

          นายพัทธนันท์ พิสุทธิ์วิมล นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต เปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต ว่า หลังจากที่อสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ตฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่พักอาศัยที่เป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติ ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านพัก พลูวิลล่า ที่สร้างเสร็จแล้วแต่ขายไม่ได้ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

          แต่เมื่อท่องเที่ยวฟื้นตัว นัก ท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามา ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งในส่วนของตลาดคนไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง นักท่องเที่ยวจากประเทศรัสเซีย หนีหนาวและหนีสงครามมาอยู่ในภูเก็ตในระยะยาว ได้ซื้อและเช่าอสังหาฯในระยะยาว ส่งผลให้คอนโดฯ บ้านพัก พลูวิลล่า ที่ขายไม่ออกถูกขายออกไปทั้งหมดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้

          หลังจากนี้ ยังเชื่อว่าอสังหาฯ ภูเก็ต จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหลังไตรมาส 2 ไปแล้ว จะเห็นโครง การต่างๆ ทั้งแนวสูงที่เป็นคอนโดมิเนียมและแนวราบที่เป็นบ้านจัดสรร เกิดขึ้นอีกหลายโครงการในภูเก็ต ทั้งจากนักลงทุนท้องถิ่นในภูเก็ตเองและนักลงทุนจากส่วนกลาง เนื่องจากโครงการที่ได้ชะลอในช่วงเกิดโควิด หลายๆ โครงการได้นำมาเปิดการขายใหม่ในช่วงนี้ ที่ธุรกิจอสังหาฯ กำลังบูมมากๆ เช่น การลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียมที่ได้มีการเปิดตัวและเปิดการขายไปแล้วในหลายๆ พื้นที่ เช่น ย่านเชิงทะเลเมืองภูเก็ต ทั้งจากนักลงทุนในท้องถิ่นภูเก็ตและทุนใหญ่จากส่วนกลางที่ได้มาลงทุนในภูเก็ตอย่างต่อเนื่องและกลุ่มใหม่ที่เพิ่งเข้ามาลงทุน เป็นต้น ที่เปิดตัวอยู่ในขณะนี้ มีไม่ต่ำกว่า 3-4 โครงการ และคิดว่าจะเข้ามาเรื่อยๆ

          "คิดว่าหลังจากนี้ การแข่งขันจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการในพื้นที่เอง จะต้องมองตลาดให้ชัดเจนว่าจะเจาะตลาดกลุ่มไหนอย่างไร เพราะทุนจากส่วนกลางที่เข้ามานั้น จะมีการเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี มีข้อมูลที่ชัดเจน และ เข้ามาด้วยระบบต้นทุนที่ต่ำกว่านักลงทุนท้องถิ่น ซึ่งในส่วนนี้ผู้ประกอบการ ท้องถิ่นไม่สามารถที่จะสู้ทุนจากส่วนกลางได้ แต่ทุนท้องถิ่นจะได้เปรียบในแง่ของข้อมูลส่วนลึกในด้านของผู้ซื้อว่าต้องการอะไรยัง ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องปรับตัวให้เหมาะสมว่าจะขึ้นโครงการเพื่อจับตลาดกลุ่มใด เพราะหลังจากนี้ ตลาดจะมีความชัดเจนมากว่าจะจับตลาดกลุ่มใด" นายกสมาคมอสังหาฯภูเก็ต กล่าวและว่า

          ส่วนความต้องการอสังหาฯของกลุ่มชาวต่างชาติในภูเก็ต ทั้งกลุ่มรัสเซีย ยุโรป และอื่นๆ  ยังมีอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่หลังจากนี้ตลาดจะเปลี่ยนไป จากที่ก่อนหน้านี้ความต้องการบ้านที่อยู่อาศัยและคอนโดฯของชาวต่างชาติจะเป็นบ้านและที่อยู่อาศัยที่พร้อมอยู่ได้เลย แต่หลังจากนี้ความต้องการจะเปลี่ยนไปเป็นซื้อเพื่อเป็นบ้านหลังที่สอง หรือ ซื้อเพื่อการลงทุน ที่มีการการันตีผลตอบแทนและผู้ซื้อสามารถเข้าพักได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งเป็นโมเดลที่ขายกันก่อนหน้าที่จะเกิดโควิดระบาด แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของการการันตี ผลตอบแทนที่จะไม่สูงเหมือนที่ผ่านมา เพราะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการการันตีผลตอบแทนที่สูงเกินไปนั้นไม่สามารถที่จะทำได้เมื่อเกิดวิกฤต และความน่าเชื่อถือของเจ้าของโครงการว่าจะสามารถจ่ายผลตอบแทนให้ผู้ซื้อได้ตามที่สัญญาไว้หรือไม่

          ส่วนพลูวิลล่าที่สร้างเพื่อขายให้กับชาวต่างชาติ  นายกสมาคมอสังหาฯภูเก็ต ระบุว่า ยังมีเหลืออยู่ไม่ได้ถูกซื้อไปทั้งหมด ซึ่งอาจจะเป็นโครงการที่หากันไม่เจอระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย เพราะมีผู้ประกอบการหลายๆ โครงการบอกว่าทำไมโครงการของตนเองถึงไม่มีคนมาซื้อ บางครั้งอาจจะหากันเจอแต่ไม่ตรงกับความต้องการทั้งในรูปแบบและสถานที่รวมถึงราคา ลูกค้าชาวต่างชาติจึงต้องการที่จะหาซื้อโครงการที่ตรงกับความต้องการมากกว่า

          "ความต้องการของตลาดต่างชาตินั้นยังมีสูงและมีอย่างต่อเนื่อง แต่จะต้องการประเมินความต้องการเป็น ไตรมาสๆ ไป โดยเฉพาะตลาดรัสเซียจะต้องติดตามสถานการณ์สงครามที่เกิดขึ้น ถ้าสงครามสามารถคลี่คลายได้เร็ว ดีมานด์ที่อยู่อาศัยในภูเก็ตก็จะลดลงและจะมีเงินบางส่วนถูกดึงกลับ แต่หากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เชื่อว่าความต้องการที่อยู่อาศัยในภูเก็ตก็จะยังคงมีอยู่ แต่คงจะไม่มากเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ เพราะบางส่วนได้ซื้อและเช่าไปแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องติดตามสถานการณ์ในรัสเซียอย่างใกล้ชิดสำหรับผู้ประกอบการที่จับตลาดรัสเซียเป็นหลัก

          นอกจากรัสเซียแล้ว ชาวต่างชาติที่เข้ามาซื้อที่อยู่อาศัยในภูเก็ต ยังมีคนจากยุโรป ที่สถานการณ์เรื่องของธนาคารที่ล้มทำให้คนยุโรปมองว่าไม่มีความปลอดภัยในการฝากเงินไว้กับธนาคาร จึงได้ถอนเงินออกมาซื้อและลงทุนในอสังหาฯ ซึ่งภูเก็ตก็เป็นจุดหมายปลายทางที่คนยุโรปชื่นชอบอยู่แล้ว รวมไปถึง ตลาดต่างชาติอื่นๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบ การว่าต้องการจะจับตลาดกลุ่มไหนเป็นหลัก และคอนเน็กชั่นของแต่ละโครงการว่าอยู่กับตลาดกลุ่มไหนเป็นหลัก