แลนด์ลอร์ดชลบุรีหนุนรัฐบาลดัน พัทยา เทียบเมืองท่าระดับโลก
Loading

แลนด์ลอร์ดชลบุรีหนุนรัฐบาลดัน พัทยา เทียบเมืองท่าระดับโลก

วันที่ : 18 พฤษภาคม 2566
ออเนอร์ กรุ๊ป เผยว่า ที่ดินในพัทยา หายาก เพราะราคาแพงชนเพดาน ยากต่อการพัฒนา วันนี้ราคาประเมินใหม่สูงขึ้น ติดถนนซื้อขาย 3-4 แสนบาทต่อตร.ว.ขณะ ติดทะเล เป็นหลักล้าน ส่วนตลาดที่น่าสนใจ คือ บ้านโซนนาจอมเทียน จีน รัสเซีย เกาหลี อยากอยู่อาศัย เอเยนท์ต่างชาติก็เริ่มขยับเช่นกัน
          จากวิกฤติสงครามรัสเซีย-ยูเครน สู่วิกฤตพลังงานเงินเฟ้อ และ ดอกเบี้ยแรง สะเทือนสถาบันการเงินล้ม ลามเศรษฐกิจหลักของโลก สหรัฐ และยุโรป ถดถอยทำให้ พื้นที่ยุทธศาสตร์ฝั่งเอเชีย กลายเป็นดาวเด่นของโลกการลงทุนแทน

          นี่ไม่ใช่คำกล่าวอ้างเลื่อนลอย แต่กระแสย้ายฐานการลงทุนของต่างชาติ ที่อัดเม็ดเงินเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดประเทศเต็มตัว คือ เครื่องยืนยันชัดเจน โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมาย อีอีซี ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก 3 จังหวัด ได้แก่ ระยอง ชลบุรี และ ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีทั้ง จีน ญุ่ปุ่น ซาอุดิอาระเบีย ตบเท้าเข้ามาในอุตสาหกรรมใหม่อย่างคึกคัก ขณะไทย ตั้งเป้าใช้ อีอีซี ดูดการลงทุนปีนี้ ไม่ต่ำกว่า 4 แสนล้านบาท

          "ฐานเศรษฐกิจ " ถอดรหัสความต้องการของกลุ่มทุนในพื้นที่อีอีซี โดยเฉพาะ ภาคอสังหาริมทรัพย์ ผ่านมุมมอง นายคริส เชิดสุริยา ที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหาร บริษัท ออเนอร์ กรุ๊ป จำกัด แลนด์ลอร์ดใหญ่ และพัฒนาอสังหาฯในพื้นที่ พัทยา มามากกว่า 20 ปี  ระบุ วันนี้ อีอีซี กำลังไปได้สวย แม้แผนพัฒนาล่าช้ากว่ากำหนด ยก "พัทยา" เป็นเมืองท่าเทียบเมืองหลวงที่สำคัญระดับโลก เพิ่มแรงส่งโรงแรม แล เรสซิเดนท์ถูกหมายปองโดยต่างชาติ จับจังหวะดันแผนใหญ่ ลุยลงทุนมากกว่า 5 พันล้าน หลังการเหยียบคันเร่งสวนโควิด ดันโปรเจ็กต์ "วันส์ พัทยา" เข้าตลาด เรียกแขกได้สำเร็จ

          "พัทยา" เมืองท่าดูดลงทุน

          บิ๊กทุนรายนี้ แทบไม่กังวล ถึงแนวโน้มการรื้อโครงสร้างทางเศรษฐกิจเดิม หรือ ช่วงรอยต่อของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่เชื่อว่า อีอีซี ที่กำลังเดินทางสู่ระยะที่ 2 ซึ่งประกาศใช้เป็น พ.ร.บ.แล้วนั้น จะถูกสานต่อโดยรัฐบาลใหม่อย่างไม่มีเงื่อนไข แต่สิ่งที่อยากให้เร่งผลักดัน คือ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ และ อู่ตะเภา ซึ่งยังติดขัดในการเวนคืนที่ดินช่วงต้นทาง

          เจาะพื้นที่ "พัทยา" นายคริส ระบุว่า ด้วยยุทธศาสตร์ จุดเด่นหลายแง่ ครบทั้ง ท่าเรือ รถไฟความเร็วสูง ระบบโครงข่ายคมนาคมภายใน (โมโนเรล) และ เชื่อมกับสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งได้แรงส่งเดิม จากการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญอยู่แล้ว จะมีความหมายต่อ อีอีซีอย่างมาก จุดบอดที่ขาดหาย และหวังให้รัฐบาลใหม่ช่วยผลักดัน คือ การตลาด โปรโมท ให้ประเทศไทย เป็นที่รู้จักและยอมรับมากขึ้นในระดับโลก ดันภาพลักษณ์ที่ไทยเคยพาตัวเองผ่านพ้นวิกฤติโควิดมาได้ดี เป็นจุดขายสำคัญ เพื่อเชิญชวนนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ปลุกเศรษฐกิจ และสร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังถูกหมายตา เพราะ พัทยา มีความเป็นเมืองท่า ที่เชื่อมกับเมืองหลวงอย่าง กทม. ที่แม้แต่เชียงใหม่ และ ภูเก็ตก็ไม่เทียบไม่ได้

          "อีอีซี ที่นอกจาก มีรถไฟความเร็วสูงแล้ว ยังมีแหลมฉบังเฟส 3 และเสริมด้วยโครงการแลนด์บริดจ์ เชื่อมฝั่งอันดามัน กับ อ่าวไทย  นี่จะทำให้ พัทยา เปรียบเป็นเมืองท่าของไทย เชื่อมกับศรีราชา คล้ายภาพเมืองสำคัญในต่างประเทศ ที่ทั้งน่าลงทุนและอยู่อาศัย"

          นานาชาติ ซื้อ "วันส์ พัทยา" ทะลัก

          ศักยภาพข้างต้น พร้อมๆกับภาคการท่องเที่ยวในพื้นที่ฟื้นแรงยังส่งผลให้บิ๊กโปรเจ็กต์ที่ "ออเนอร์กรุ๊ป" หมายมั่นลุยลงทุนสวนกระแสโควิด เมื่อปี 2563 กลายเป็นของพร้อมขายที่มีราคา โดยนายคริส เผย โครงการ "วันส์ พัทยา" คอนโดมิเนียม ส่วนประกอบชิ้นเอก ของมิกซ์ยูส ระดับลักชัวรี แห่งแรกบนทำเลพัทยาเหนือ ใกล้สถานีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และรถไฟรางเบาสายสีเขียว มูลค่ารวมกว่า 2 พันล้านบาท มียอดขายแล้วมากถึง 90% สัดส่วนลูกค้าต่างชาติ 40% ทะลักเข้ามาเร็ว ตั้งแต่ปลายปี 2565 จนคาดจะปิดการขายโครงการได้ไม่เกินไตรมาส 3 ปีนี้ แม้จะมีราคาขายเฉลี่ย อยู่ที่ 1.4 แสนบาทต่อตร.ม. แต่ที่น่าพิจารณาคือ วันนี้ คอนโดฯพัทยา ไม่ได้เป็นที่ต้องการแค่ชาวจีน -รัสเซีย เท่านั้น แต่ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ตบเท้าเข้ามาซื้อเช่นกัน

          ขณะในตลาดโรงแรมนั้น ออเนอร์กรุ๊ป เผย พัทยาต่างไปจากเดิมเช่นกัน หากภูเก็ตมีความคักคึกจากชาวรัสเซีย พัทยาก็ได้รับความนิยมไม่ต่างกัน เพรา มีจุดเด่นใกล้กทม.มากกว่า อีกทั้งยังมีกลุ่มนักท่องเที่ยวอินเดีย เวียดนาม วัยหนุ่มสาว เป็นตลาดใหม่ทดแทนชาวจีนที่ยังกลับเข้ามาไม่เต็มที่อีกด้วย

          "บ้านหรู" ตลาดเกิดใหม่พัทยา

          สิ่งที่น่าจับตา เห็นแต่จะเป็นการขยับเคลื่อนไหวของอสังหาฯพัทยาอีกครั้ง โดยเฉพาะการเข้ามาบุกของรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ นี่ยิ่งทำให้ ออเนอร์กรุ๊ป มั่นใจว่า พัทยามาเหนือเมฆ ภายใต้อสังหาฯท้องถิ่น ยังไม่ฟื้นไข้จากวิกฤติทางการเงิน แบงก์เข้มการปล่อยสินเชื่อ โดยนายคริส ระบุ ปีนี้บริษัท จะลงทุนอสังหาฯมากกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่งนอกจาก จะลุยก่อสร้าง โรงแรมฮิลตัน การ์เด้น อินน์ พัทยา ซิตี้ ติดถนนพัทยาสาย 3 ตึกคู่ขนาน "วันส์ พัทยา" พร้อมส่วนค้าปลีกให้เป็นมิกซ์ยูส 3.7 พันล้านบาทที่สมบูรณ์แล้ว ยังเตรียมบุกตลาดบ้านลักชัวรีอย่างเต็มตัว

          โดยแห่งแรก ตั้งอยู่บนพื้นที่ 32 ไร่ บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำมาบประชัน ปอดของพัทยา ด้วยราคาเริ่ม 8 ล้านบาท 110 ยูนิต และ อีกแห่ง เตรียมเจาะผู้ซื้อต่างชาติ ด้วยโครงการบ้านอัตราลักชัวรี ราคาเริ่ม 30 ล้านบาท บนทำเลนาจอมเทียน ที่ยังมีความเป็นธรรมชาติ และ ส่วนตัวสูง ส่วนอีก 2 โปรเจ็กต์ อยู่ระหว่างศึกษาแผน ทั้งคอนโดฯ และ โรงแรม เพื่อตอบรับการเติบโตของ อีอีซี และ ความต้องการที่เปลี่ยนไป

          "ที่ดินในพัทยา หายาก เพราะราคาแพงชนเพดาน ยากต่อการพัฒนา วันนี้ราคาประเมินใหม่สูงขึ้น ติดถนนซื้อขาย 3-4 แสนบาทต่อตร.ว.ขณะ ติดทะเล เป็นหลักล้าน ส่วนตลาดที่น่าสนใจ คือ บ้านโซนนาจอมเทียน จีน รัสเซีย เกาหลี อยากอยู่อาศัย เอเยนท์ต่างชาติก็เริ่มขยับเช่นกัน"

          ทั้งนี้ ออเนอร์กรุ๊ป หวังรัฐบาลจะมีการทบทวนนโยบายส่งเสริมการลงทุนของต่างชาติ ผ่านอสังหาฯอีกครั้ง เน้นการดึงกลุ่มชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูง มาอยู่อาศัย และพัฒนาบ้านเมือง คล้าย นิวยอร์ก หรือ ลอนดอน ที่คนทั่วโลก นานาชาติ อยู่ร่วมกันได้ และมีการเปิดกว้างการลงทุน หวัง เงินทุน และอัตราการจ้างงานที่เพิ่มขึ้น จะนำพาประเทศ หลุดจากคำว่า "ประเทศรายได้ปานกลาง"