อสังหาฯ หนุน แจ้ง เกิด ' เอ็น เตอร์ เทน เมนต์คอม เพล็กซ์' ดึงดีมานด์ต่างชาติ ที่อยู่อาศัย กระตุ้นจีดีพี 5%
Loading

อสังหาฯ หนุน แจ้ง เกิด ' เอ็น เตอร์ เทน เมนต์คอม เพล็กซ์' ดึงดีมานด์ต่างชาติ ที่อยู่อาศัย กระตุ้นจีดีพี 5%

วันที่ : 4 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า แนวคิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เป็นวิธีการหนึ่งที่รัฐบาลพยายามช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาสร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสของภาคอสังหาริมทรัพย์
   บุษกร ภู่แส

   กรุงเทพธุรกิจ

    กระแสความร้อนแรงของนโยบายและแนวทางศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ที่รัฐบาลนายกฯ "เศรษฐา ทวีสิน" ต้องการผลักดันภายใน 4 ปีนี้ นับเป็นประเด็นร้อนทางการเมืองและสังคมไทย! ทว่าในภาคอสังหาริมทรัพย์ เป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะได้รับอานิสงส์อย่างไรนั้น ผู้ประกอบการฉายมุมมอง

    วัฒนพล ผลชีวิน นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ชลบุรี กล่าวว่า แนวทางการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ของรัฐบาลเอื้อต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เป็นแรงกระตุ้นให้ ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตขึ้นในบริเวณ ใกล้เคียงในรัสมีไม่เกิน 10 กิโลเมตร

    "การเกิดขึ้นของเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ว่าที่ไหน จะมีแรงงานที่เข้ามาทำงานในพื้นที่และเกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จากการประเมิน ไม่ต่ำกว่า 30,000 คน และงบประมาณการลงทุนระดับแสนล้านบาท เฉพาะทุนจดทะเบียนเบื้องต้นระดับหมื่นล้านบาท"

    ผู้ที่เข้ามาทำงานอยู่ในเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ไม่ใช่แค่กาสิโน อย่างเดียว แต่มีองค์ประกอบทางธุรกิจต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง สวนน้ำ ดังนั้น สิ่งที่ต้องการตามมา คือ "ที่อยู่อาศัย"

    สำหรับ "ทำเล" ที่เหมาะสมในการพัฒนาโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์หนีไม่พ้นเมืองท่องเที่ยว! ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก หากเป็นจังหวัดชลบุรี ก็ต้องเป็น "พัทยา-สัตหีบ" เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและการเดินทางสะดวก

    จากแผนของรัฐบาลที่จะเปิดนำร่อง 20 แห่งทั่วประเทศ ในเมืองท่องเที่ยว นั่นหมายความว่า จังหวัดเมืองท่องเที่ยวหลัก อย่างกรุงเทพฯ ชลบุรี ภูเก็ต น่าจะเป็นพื้นที่เป้าหมาย! ตามจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากที่สุด เพื่อกระตุ้นให้เกิดเม็ดเงินลงทุนเหมือนโมเดลของ สิงคโปร์ มีนักท่องเที่ยวเข้ามามาก มีความพร้อมของระบบโครงสร้างพื้นฐาน โครงข่ายคมนาคมต่างๆ มีสนามบิน ท่าเรือ ที่จอดเรือยอร์ช

    "ผู้คนจำนวนมากที่เข้ามาทำงานในเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ 20 แห่งทั่วประเทศ คาดว่าจะสามารถกระตุ้นจีดีพี ได้ถึง 4-5% ทำให้ประเทศมีเม็ดเงินเข้ามาปีละหลายแสนล้านบาท"

     ทางด้าน สรนันท์ เศรษฐี นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ มองว่า โดยภาพรวมหากมีการลงทุนเมกะโปรเจกต์ ขนาดใหญ่ในรูปแบบของ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ จะมีเม็ดเงินเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่นั้นๆ มีผลต่อการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยว

     สำหรับ "เชียงใหม่" คงต้องทำในพื้นที่รอบนอกชานเมือง เพราะมีพื้นที่ขนาดใหญ่เพียงพอที่จะรองรับการเดินทางเข้ามาของ นักท่องเที่ยวที่มีปริมาณคนเข้า-ออกจำนวนมาก ทำเลที่มีศักยภาพน่าสนใจ คือ หางดง สันกำแพง เนื่องจากมีพื้นที่ว่างรอการพัฒนาอยู่จำนวนมาก และมีถนนรองรับการเดินทาง

     ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์เชียงใหม่ อยากให้มีการลงทุนในจังหวัดอยู่แล้วเพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวใหม่แบบ Man-made ขึ้นมา ซึ่งจะส่งผลต่อการกระตุ้น เศรษฐกิจในภาพรวมและเป็นการดึง นักท่องเที่ยวเข้ามาเสริม โดยมีรัฐบาล ให้การสนับสนุน เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งใน ทางเลือกที่ช่วยเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

     "เมกะโปรเจกต์ภาครัฐจะช่วยกระตุ้นตลาดคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่กลับมาคึกคัก หลังจากดีเวลลอปเปอร์ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่เพราะชาวต่างชาติ ยังไม่กลับมามากนักจึงหันไปพัฒนาโครงการแนวราบเป็นหลัก ซึ่งปัจจุบัน ยังมีซัพพลายคอนโดมิเนียมในเชียงใหม่ที่พร้อมรองรับดีมานด์คนไทยและต่างชาติจำนวนหนึ่งแต่ไม่ได้มากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ รายใหญ่จากส่วนกลางและในพื้นที่"

      สรนันท์ กล่าวว่า โครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ ถือเป็นเมกะโปรเจกต์ ที่มีการลงทุนระยะยาว ต้องใช้เวลานาน ดีเวลลอปเปอร์ยังพอมีเวลาที่คิดเรื่องการลงทุนอีกระยะหนึ่ง ไม่ต้องรีบร้อนมากนัก เพราะสถานการณ์เศรษฐกิจยังมีความไม่แน่นอนสูง มีเวลาวางแผนให้รอบคอบก่อนตัดสินใจพัฒนาโครงการ

     วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ มองว่า แนวคิดเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ เป็นวิธีการหนึ่งที่รัฐบาลพยายามช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการดึงเม็ดเงินลงทุนเข้ามาสร้างงาน สร้างรายได้ ทำให้เกิดความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ถือเป็นโอกาสของภาคอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม ต้องระมัดระวังผลกระทบอื่นๆ เช่นกัน

     สำหรับทำเลการสร้างเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ต้องอยู่ในพื้นที่ ที่มีสาธารณูปโภค การคมนาคมที่เอื้ออำนวย มิเช่นนั้นต้องใช้เวลา และเม็ดเงินลงทุนมากขึ้น

     โดยทำเลศักยภาพ คือ เมืองท่องเที่ยวสำคัญในประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่แล้ว