มาตรการรัฐผลักตลาดโต20% อสังหาอัดแคมเปญกระตุ้นซ้ำ
Loading

มาตรการรัฐผลักตลาดโต20% อสังหาอัดแคมเปญกระตุ้นซ้ำ

วันที่ : 20 เมษายน 2567
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผยว่า มาตรการอสังหาฯ ที่ออกมามีพลังจะกระตุ้นธุรกิจนี้ได้ในระดับหนึ่ง อาทิ การขยายวงเงินค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนองซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็น 7 ล้านบาท ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น
         บิ๊กอสังหาฯ-โบรกเกอร์ข้ามชาติชี้มาตรการภาครัฐช่วยดันตลาดรวม โตพรวด 20% แห่ปูพรมอัดแคมเปญโหมโปรโมชั่น กระตุ้นกำลังซื้อซ้ำ หวังเร่งระบายสต๊อกบ้าน-คอนโดฯลอตสุดท้าย ทั้ง "ลดแหลก- แจกทัวร์" ผนึกแบงก์ให้กู้ 110% "ออริจิ้น-ธนาสิริ" ใจป้าลดคูณสอง ซื้อบ้านเกิน 7 ล้านก็ลดให้อีก

         นางสาวอาทิตยา เกษมลาวัณย์ หัวหน้าแผนกซื้อขายโครงการที่พักอาศัย บริษัท ซีบีอาร์อี ประเทศไทย จำกัด (CBRE) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของ รัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน เป็นตัวช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อได้มากขึ้น เหมือนให้โบนัสคนที่จะซื้อที่อยู่อาศัย

         นอกจากเป็นตัวปลุกตลาดรวมให้คึกคักแล้ว เดิมประเมินว่าตลาดจะมีอัตราเติบโตต่ำในปีนี้ แต่ขณะนี้แนวโน้มเริ่มเปลี่ยน โดยคาดว่ามีโอกาสเติบโตได้ถึง 20% เช่น ตลาดภูเก็ตที่มีลูกค้าต่างชาติเข้ามาซื้ออยู่แล้ว มาตรการรัฐรอบนี้ยิ่งทำให้ยอดขายลูกค้าคนไทยเพิ่มขึ้นอีก ส่วนทำเลกรุงเทพฯ ที่ผู้ประกอบการมีแผนพัฒนาคอนโดมิเนียมคงจะเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากเป็นซัพพลายที่อั้นการ เปิดตัวโครงการใหม่ในช่วงที่ผ่านมา

         REIC ชี้ดันตลาดโต

         ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มาตรการอสังหาฯ ที่ออกมามีพลังจะกระตุ้นธุรกิจนี้ได้ในระดับหนึ่ง อาทิ การขยายวงเงินค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ ค่าจดจำนองซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เป็น 7 ล้านบาท ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยมีโอกาสเป็นเจ้าของบ้านได้ง่ายขึ้น

         สินเชื่อ Happy home และ Happy life ที่เป็นซอฟต์โลนก็ถือว่า ตอบโจทย์สำหรับบ้านต่ำ 3 ล้านบาทได้ และกระตุ้นให้ผู้มีกำลังซื้อน้อยเข้าถึงการมีที่อยู่อาศัยเช่นกัน สำหรับมาตรการลดหย่อนบ้านสร้างเอง 1 แสนบาท ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกสร้างบ้าน โดยให้หักลดหย่อนภาษีได้ 1 หมื่นบาทต่อทุกจำนวนค่าก่อสร้าง 1 ล้านบาท ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่รวมกันเล้วไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นอีกมาตรการที่ผู้คนจะได้ประโยชน์จากการสร้างที่อยู่อาศัยเอง และกระตุ้นการจ้างงานอีกด้วย

         มาตรการส่งเสริมบ้าน BOI สำหรับ ผู้มีรายได้น้อยสำหรับบ้านไม่เกิน 1.5 ล้านบาทในกรุงเทพฯและเขตปริมณฑล ที่ยังมีสต๊อกคอนโดฯ ระดับราคานี้อยู่มาก คาดว่าปีนี้จะระบายสต๊อกที่เหลือได้ และอาจส่งผลให้มีอุปทานใหม่เข้ามามากขึ้น ขณะเดียวกันบ้านราคา 1.5 ล้านบาทในต่างจังหวัดยังมีน้อย น่าจะมีการสร้างบ้าน BOI โครงการใหม่ในภูมิภาคที่คนมีรายได้น้อย

         "การเติบโตในภาคอสังหาฯ มองว่า ยังกังวลในเรื่องของการกู้ เนื่องจากคนไทย ส่วนใหญ่ซื้อบ้านด้วยการกู้และธนาคารเองก็เข้มงวดการปล่อยสินเชื่อ REIC เคยคาดการณ์หน่วยการโอนกรรมสิทธิ์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เติบโตที่ 1.8% แต่หลังจากมีมาตรการรัฐคาดว่า จะมีหน่วยการโอนกรรมสิทธ์เติบโต อยู่ที่ 5-10% รวมถึงบ้านมือสองด้วย เนื่องจากมาตรการรัฐส่งเสริมเรื่องนี้เช่นกัน ถือเป็นสัญญาณที่ดีของตลาดโดยรวม"

         ศุภาลัยแจกทัวร์ญี่ปุ่น

         นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า มาตรการกระตุ้นรอบนี้ออกมาในช่วงเวลาที่เหมาะสม เนื่องจากอสังหาฯ ปีที่ผ่านมาได้รับ ผลกระทบเชิงลบอย่างต่อเนื่อง ทั้ง ดอกเบี้ยขาขึ้น ค่าก่อสร้างที่ปรับ เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2565 อัตราการกู้ไม่ผ่าน ของลูกค้าอยู่ในเกณฑ์ที่สูง อีกทั้ง มาตรการ LTV ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ทำให้ลดทอนกำลังซื้อและคนคิดจะซื้อบ้านได้ยากขึ้น

         ดังนั้นตัวช่วยของรัฐจะกระตุ้นกำลังซื้อได้มาก โดยเฉพาะการลดค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์และค่าจดจำนองจากเดิมกำหนดที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จะช่วยครอบคลุมตลาดได้ 22% ในกลุ่มลูกค้ารายได้ไม่สูงมากนัก แต่การปรับเพิ่มมาที่ราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท ช่วยให้ตลาดระดับกลางสามารถซื้อบ้านเดี่ยว 5-7 ล้านบาทได้ และครอบคลุมตลาดรวมได้มากถึง 76%

         นอกจากนี้ยังได้จัดโปรโมชั่น "Freezable Festival ล็อคดีล กรี๊ดนาน จนกรามค้าง" แก่ผู้ซื้อโครงการในทุกทำเล ราคา 1.39-18 ล้านบาท เลือกรับฟรีทัวร์ ซัปโปโร 5 ที่นั่ง มูลค่า 250,000 บาท หรือรับส่วนลดสูงสุด 250,000 บาท หรือช่วยผ่อนล้านละ 3,000 บาท นาน 1 ปี ฟรีค่าโอนฯ มิเตอร์น้ำ-ไฟฟ้า ค่าส่วนกลางปีแรก และรับเพิ่ม Central Gift Card มูลค่าสูงสุด 70,000 บาท ช่วงวันที่ 12-30 เมษายน 2567

         ผนึกแบงก์ให้กู้ 110%

         นางสาวพิชญา ตันโสด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ริชี่ เพลซ 2002 กล่าวขานรับมาตรการรัฐว่า ช่วยกระตุ้นกำลังซื้อและตอบโจทย์ผู้มีรายได้ทุกระดับ ทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษจาก ธอส.ได้แก่ Happy Home ดอกเบี้ย 3% ต่อปี นาน 5 ปี สำหรับผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง วงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท และ Happy Life ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก 2.98% สำหรับประชาชนทั่วไป วงเงิน 2.5 ล้านบาทขึ้นไป ดีกับผู้หาบ้านใหม่ในราคาไม่แพง ซึ่งสอดคล้องกับสินค้าของ RICHY

         บริษัทจึงนำ 12 โครงการบ้านและคอนโดฯพร้อมอยู่ราคาเริ่มที่ 1.99 -19 ล้านบาท จัดโปรโมชั่น Hello!! Summer Deals รับส่วนลดและกู้เต็ม 100%

         ลดสูงสุด 3 ล้าน

         นายพีระพงศ์ จรูญเอก นายกสมาคมอาคารชุดไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เปิดเผยว่า มาตรการรัฐจะช่วยเพิ่มมูลค่าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ได้ประมาณ 8 แสนล้านบาท เกิดการลงทุนอีก 4-5 แสนล้านบาท ทั้งมีผลต่อการใช้จ่าย 1.2 แสนล้านบาท ภาพรวมจะผลักดัน ให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อีก 1.7-1.8%

         มาตรการที่เห็นผลชัดคือ การลดค่าโอนและจำนองที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 7 ล้านบาท เหลือ 0.01% ซึ่งมีสัดส่วนเกินกว่า 85% ของการซื้อขายที่อยู่อาศัยทั่วประเทศ ทั้งมือหนึ่งและมือสอง ส่งผลต่อการเร่งตัดสินใจซื้อในภาวะตลาดที่ทรงตัว รวมถึงกลุ่ม ผู้มีรายได้น้อยสามารถเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น พร้อมจัดโปรโมชั่น "เวลานี้ดีที่สุด" กับทุกโครงการ ดอกเบี้ย 3% นาน 5 ปี กรณีที่ทำสัญญากู้กับ ธอส. ฟรีทุกค่าใช้จ่ายในวันโอน ส่วนลดสูงสุด 3 ล้านบาท เฉพาะพาร์ค ออริจิ้น ตั้งแต่ 17 เมษายน- 30 มิถุนายน 2567

         ระบายสต๊อก-ลดคูณ 2

         นางสาวสุทธิสินี อยู่สวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท รีโว กล่าวว่า มาตรการรัฐช่วยสร้างแรงจูงใจต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องและช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศด้วย โดยรีโว กรุ๊ป นำบ้านพร้อมอยู่ 3 โครงการมาจัดแคมเปญด้วยเพื่อระบายบ้านลอตสุดท้าย ด้วยการลดราคาพิเศษ เติมน้ำมันฟรี 2 หมื่นบาท ฟรีค่าทางด่วน 1 ปี เป็นต้น

         นายจรัญ เกษร ประธานเจ้าหน้าที่สายงานปฏิบัติการ บมจ.ธนาสิริ กรุ๊ป กล่าวว่า มาตรการของภาครัฐส่งผลดีต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยและลดภาระแก่ผู้ซื้อด้วย บริษัทจึงจัด โปรโมชั่น ON TOP X 2 Gift Voucher สูงสุด 1 ล้านบาท ฟรีแอร์ทั้งหลัง ฟรีค่า ส่วนกลาง 2 ปี สำหรับบ้านไม่เกิน 7 ล้านบาท จะได้รับส่วนลด X 2 และบ้านเกิน 7 ล้านบาทยังให้ส่วนลดอีกเช่นกัน
ข่าว reic จากสื่อสิ่งพิมพ์ อื่นๆ