เศรษฐกิจฉุดรายได้โตไม่ทันบ้านเดี่ยว ดันตลาด 'บ้านแฝด-ทาวน์โฮม' บูม
Loading

เศรษฐกิจฉุดรายได้โตไม่ทันบ้านเดี่ยว ดันตลาด 'บ้านแฝด-ทาวน์โฮม' บูม

วันที่ : 10 พฤษภาคม 2567
AP กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯ คึกคักขึ้นมาจากมาตรการรัฐ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะตลาดบ้านแฝดและทาวน์โฮม สังเกตได้จาก ยอดขายไตรมาส 1/2567 ดีกว่าไตรมาส 4/2566 แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายต้องรอดูการอนุมัติ สินเชื่อของสถาบันการเงิน

   บุษกร ภู่แส

   กรุงเทพธุรกิจ

    ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลให้รายได้หดตัวลงสวนทางกับราคาบ้านที่ขยับสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะบ้านเดี่ยวที่สูงขึ้นทุกปี เป็นตัวแปรสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยจากบ้านเดี่ยวต้องมาเป็นบ้านแฝด หรือในกลุ่มที่มีกำลังซื้อจำกัดหันไปซื้อ ทาวน์โฮมทำเลอุตสาหกรรมแทน ส่งผลให้ตลาดบ้านแฝดและทาวน์โฮมพลิกกลับมาบูมอีกครั้ง!

    เมธา รักธรรม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจ กลุ่มสินค้าบ้านแฝดและทาวน์โฮม บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แนวโน้มตลาดอสังหาฯ คึกคักขึ้นมาจากมาตรการรัฐ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะตลาดบ้านแฝดและทาวน์โฮม สังเกตได้จาก ยอดขายไตรมาส 1/2567 ดีกว่าไตรมาส 4/2566 แต่อย่างไรก็ตามสุดท้ายต้องรอดูการอนุมัติ สินเชื่อของสถาบันการเงิน

    ทั้งนี้แนวโน้มยอดขายแต่ละสัปดาห์เพิ่มขึ้น และโครงการใหม่ที่เปิดตัว 2 โครงการในไตรมาสที่ผ่านมา ช่วงสัปดาห์แรกที่เปิดตัวยอดขายเป็นไปตามเป้าหมาย เช่น โครงการพลีโน่ สุขสวัสดิ์-ประชาอุทิศ60 ราคา 2.99-5.99ล้านบาท ยอดขาย 300 ล้านบาท ส่วนพลีโน่ ทาวน์ เพชรเกษม 81 ราคา 1.89-3.49 ล้านบาท ยอดขาย 200 ล้านบาท

    "ตัวเลขยอดขายสะท้อนให้เห็นว่าตลาดบ้านแฝดและทาวน์โฮมดีขึ้น แม้ว่ายอดปฏิเสธสินเชื่อหรือกู้ไม่ผ่านแนวราบของเอพีสูงขึ้น 40% ช่วงไตรมาส 1/2567 ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตราดอกเบี้ยสูงก็ตาม"

    ส่วนทิศทางของเอพีปีนี้มีที่ดินพร้อมพัฒนาโครงการแล้ว ปัจจุบันเตรียมซื้อที่ดินรองรับการพัฒนาโครงการไตรมาส 1/2568 ในทำเลที่ไม่มีซัพพลายหรือซัพพลายหมด เนื่องจากบริษัทได้เปลี่ยนแนวทางการทำงานใหม่เพื่อลดความเสี่ยงในการพัฒนาโครงการในไตรมาส 4 เหมือนทุกปีที่ผ่านมา หลังเผชิญปัญหาการพัฒนาโครงการไม่ทันตามกำหนด จึงเปลี่ยนมาพัฒนาโครงการตั้งแต่ไตรมาสแรก เพราะหากมีปัญหาจะสามารถแก้ไขได้ทัน

     ล่าสุดในไตรมาส 2/2567 เปิดบ้านแฝดและทาวน์โฮม 13 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 10,560 ล้านบาท ซึ่งเป็นการกระจายพอร์ตสินค้าครอบคลุมทุกเซกเมนต์ความต้องการของตลาด ตั้งแต่ราคาที่คุ้มค่าจนถึงโครงการระดับลักชัวรี เจาะทุกทำเลคุณภาพทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล แบ่งเป็น บ้านแฝด 5 โครงการ มูลค่า 3,670 ล้านบาท ทาวน์โฮม 8 โครงการ มูลค่า 6,890 ล้านบาท

     เมธา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันตลาดบ้านแฝดมีศักยภาพ เนื่องจากลูกค้ายอมรับมากขึ้น และกลุ่มที่มีรายได้ไม่พอซื้อบ้านเดี่ยวหันมาซื้อบ้านแฝดมากขึ้นส่งผลให้ตลาดเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เอพีจึงหันมาโฟกัสมากขึ้น ส่วนตลาดทาวน์โฮม ให้ความสำคัญกับทำเลนิคมอุตสาหกรรม อาทิ ลาดกระบัง -ฉลองกรุง , บางปู, เพชรเกษม-สาย 4 เนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นพนักงานประจำที่มีฐานเงินเดือนที่สามารถกู้ได้ และอนาคตมีแผนจะขยายไปยังนิคมนวนคร

     ปัจจุบันทาวน์โฮมราคา 2-3 ล้านบาทของเอพีมียอดโอนไตรมาสแรกเกือบ 100 ล้านบาท อัตราการปฏิเสธสินเชื่อต่ำ เพราะลูกค้ามีรายได้ประจำ ถือเป็น "ช่องว่าง" ทางตลาดที่ค้นพบจากเดิมที่ไม่เคยสนใจ ล่าสุดได้ทำแคมปญเปลี่ยนค่าเช่าเป็นค่าผ่อนซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี ภายใต้แบรนด์พลีโน่ ทาวน์ในโซนอุตสาหกรรมมากขึ้น

    "สมัยก่อนที่ดินต่ำกว่า 10 ไร่ เราไม่สนใจแต่ปัจจุบัน 8 ไร่ทำเลดี สามารถพัฒนาพัฒนาขายได้ในราคาต่ำกว่า เช่น คู่แข่งขาย 40-50 ล้านบาท เราขาย10 ล้านบาท ก็น่าสนใจที่เข้าไปพัฒนาโครงการ หรือโลเคชันโซนนิคมฯ ที่มีขนาดใหญ่พอจะพัฒนาโครงการได้ก็ทำ 30 ไร่ เปิดเป็นเฟสๆ"

     ปัจจุบันตลาดทาวน์โฮม ไม่ค่อยมีใครลงมาเล่นโดยเฉพาะรายใหญ่เน้นบ้านเดี่ยวราคาแพง แต่จากประสบการณ์การพัฒนาทาวน์โฮมมานานเอพีได้เปรียบมากกว่าทั้งในเรื่องของโลเคชัน ราคาและคุณภาพที่แข่งขันได้ และปัจจุบันเอพีมีส่วนแบ่งตลาดบ้านแฝดและทาว์โอมอันดับ1

     ธัญวรัตน์ ปัญญารัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาดและการขาย บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทนำผลการศึกษาความต้องการลูกค้าโดยเฉพาะกลุ่มครอบครัว New Gen ที่มองหาบ้านหลังแรก หรือบ้านหลังใหม่ มาใช้เจาะตลาดบ้านแนวราบราคา 3-5 ล้านบาท โซนรามอินทราภายใต้แบรนด์ "พรีโม่" กับโครงการศุภาลัย พรีโม่ รามอินทรา 117 มีทั้งบ้านแฝด และทาวน์โฮม 120 ยูนิต บนพื้นที่กว่า 15 ไร่ มูลค่า 485 ล้านบาท มีแบบบ้านให้เลือก 3 แบบ ราคา 2.88 -4.75 ล้านบาท

    โดยเฉพาะบ้านแฝดดีไซน์ใหม่มีความกว้างและฟังก์ชันเทียบเท่าบ้านเดี่ยว พื้นที่ใช้สอย 163 ตารางเมตร จำนวน 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ พร้อมห้องนอน ขนาดใหญ่ ชั้น 2 และห้องนอนล่าง สำหรับผู้สูงวัยหรือปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามความต้องการ ห้องครัวพร้อมประตูบานเลื่อนแบ่งกั้นเป็นสัดส่วน ก่อสร้างแบบรักษ์โลก ผ่านแนวคิดกรีนคอนเซ็ปต์

    ขณะที่ก่อนหน้านี้ค่ายแสนสิริได้เปิดตัว "สิริ เพลส ลาดพร้าว 101" ทาวน์โฮมคอนเซ็ปต์ Dream Destination ที่มีแรงบันดาลใจจากมหานคร "นิวยอร์ก" ราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านบาท กวาดยอดขายกว่า 100 ล้านบาท ในวันเปิดตัววันแรก และปิดโครงการในเฟสแรกที่เปิดขาย

    ส่วนพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค พัฒนาเพอร์เฟค พาร์ค แจ้งวัฒนะ-ราชพฤกษ์ ราคา 5.29-7 ล้านบาท ภายใต้คอนเซ็ปต์ Urban Life & Dream Ville ชีวิตในเมือง บนทำเลศักยภาพ มีฟังก์ชันที่ตอบรับความต้องการได้ครบถ้วน ในคอนเซ็ปต์ Modern Classic ดีไซน์ทันสมัยบรรยากาศแบบยุโรป เพื่อรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่สำหรับบ้านหลังแรกและโครงการ เพอร์เฟค พาร์ค บางใหญ่ โครงการใหม่ ราคาเริ่มต้น 3.79 ล้าน