เฟรเซอร์สฯส่ง "แกรนดิโอ" บุกอีสาน เสริมพอร์ตลดความเสี่ยงรับดีมานด์โต
วันที่ : 2 กันยายน 2568
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ระบุว่า "เมื่อปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่ต่างจังหวัดกระทบน้อยกว่ากรุงเทพฯ แต่ว่าปีนี้กลับเห็นสัญญาณลบ ในทุกธุรกิจ แม้ว่าหนี้ครัวเรือนของประชากรในต่างจังหวัดจะน้อยกว่าก็ตาม ต้องยอมรับว่าดีมานด์ในพื้นที่มีการหดตัว แต่เรายังต้องเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ น่านน้ำที่มีปลาน้อยลง เราต้องหากลยุทธ์ที่จะจับปลาให้เก่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย"
ท่ามกลางความซบเซาของตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่กรุงเทพฯ นับตั้งแต่ปี 2567 ที่ส่งสัญญาณชัดขึ้น กระทั่งผู้ประกอบการหลายค่ายให้ความสำคัญกับตลาดในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวที่มองเห็นดีมานด์อย่างชัดเจน
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คืออีกหนึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่ออกมารุกตลาดต่างจังหวัด โดยมีเป้าหมายหลักคือการเสริมพอร์ตให้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แข็งแกร่งขึ้น และยังเป็นการกระจายความเสี่ยง ในอีกมิติหนึ่งคือ อสังหาฯ ในภูธร มีการแข่งขันที่ไม่รุนแรงเท่าเมืองหลวง "จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ เป็นประตูสู่ภาคอีสาน เชื่อมต่อกับภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เศรษฐกิจหลักที่ขับเคลื่อนจังหวัด คือ อุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว ทำให้ทำเลในจังหวัดนี้ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสที่ดีของบริษัท ในการเข้ามาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม และมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าและทุกคนในครอบครัว"
นายภวรัญชน์ อุดมศิริ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูล ล่าสุด เฟรเซอร์ส พร็อพ เพอร์ตี้ เปิดตัวโครงการ "แกรนดิโอ โคราช-เทอมินอล" บ้านเดี่ยวสไตล์ยุโรปราคาเริ่มต้น 5-20 ล้านบาท โดยมีแบบบ้านทั้งหมด 5 แบบ บนที่ดินเริ่มต้น 35.7-77.3 ตารางวา มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท พื้นที่โครงการ 71.64 ไร่ จำนวน 320 ยูนิต
นายภวรัญชน์ ขยายความถึง จุดเด่นของโครงการนี้อยู่ที่ทำเลที่มีศักยภาพ พิจารณาเส้นทางคมนาคมหากเดินทางจากกรุงเทพฯ ที่แม้ว่าทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ยังไม่เปิดใช้อย่างเป็นทางการ แต่ปัจจุบันสามารถใช้เส้นทางนี้เพื่อร่นระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังใกล้สถานที่สำคัญ เช่น ห้างสรรพสินค้า (เทอร์มินอล 21 โคราช, เซ็นทรัล โคราช, เดอะมอลล์ โคราช) โรงเรียน โรงพยาบาล และลานย่าโม
"นอกจากทำเลที่ตั้ง และการเดินทางที่สะดวกแล้ว ปัจจัยที่ส่งเสริมให้โครงการที่อยู่อาศัยในโคราชของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ น่าสนใจคือ โคราช เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพถูกกว่ากรุงเทพฯ สภาพอากาศดี เนื่องจากใกล้เขาใหญ่ วิวทิวเขาสวย เหมือนสวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน เป็นบ้านหลังใหญ่ในราคาที่เอื้อมถึง ไม่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว และโครงการแกรนดิโอ โคราช ยังเป็นภาพวาดแห่งความฝันที่เกิดขึ้นได้จริงในทุกวัน"
อสังหาฯ ส่งสัญญาณการชะลอตัวตั้งแต่ปี 2567 ทว่า ปี 2568 การชะลอตัวชัดเจนขึ้น โดยปัจจัยหลักมาจากดอกเบี้ยสูง และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้บริโภคที่จำเป็นต้องขอสินเชื่อบ้าน ขณะที่ตลาดกลางถึงตลาดบน กระทบต่ออารมณ์การตัดสินใจซื้อ แม้จะมีความต้องการที่อยู่อาศัยก็ตาม
"เมื่อปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่ต่างจังหวัดกระทบน้อยกว่ากรุงเทพฯ แต่ว่าปีนี้กลับเห็นสัญญาณลบ ในทุกธุรกิจ แม้ว่าหนี้ครัวเรือนของประชากรในต่างจังหวัดจะน้อยกว่าก็ตาม ต้องยอมรับว่าดีมานด์ในพื้นที่มีการหดตัว แต่เรายังต้องเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ น่านน้ำที่มีปลาน้อยลง เราต้องหากลยุทธ์ที่จะจับปลาให้เก่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย"
การที่เราเติมซัปพลายเข้ามาในตลาด แน่นอนว่าทำให้ตลาดมีสีสันขึ้นมาบ้าง การแข่งขันไม่ได้ดุเดือดมาก เมื่อเทียบกับจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่แทบทุกรายปักหมุด ทั้งดีมานด์และซัพพลายที่มีจำนวนมาก เหตุผล มาจากการย้ายถิ่นฐานเข้าไปยังขอนแก่น ขอนแก่นทุกวันนี้จึงเหมือนเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ มหาวิทยาลัย ธุรกิจเกิดใหม่ ในขณะที่โคราชเหมือนเมืองพ่อค้า มีอุตสาหกรรมเกษตร และเสริมด้วยธุรกิจท่องเที่ยว"
แม้ว่า เฟรเซอร์ส พร็อพ เพอร์ตี้ ยังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในทุกมิติ จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ แต่ยังหวังว่าจะสามารถปิดโครงการแกรนดิโอ โคราช-เทอมินอล ได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ "เราหวังว่าจะสามารถทำยอดขายที่ได้ปีละ 300-400 ล้านบาท ซึ่งนั่นจะทำให้เราใช้เวลาปิดโครงการภายใน 5 ปี ซึ่งแบบบ้านทั้ง 5 แบบ ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว 4 แบบ และบ้านแฝด 1 แบบ กลุ่มเป้าหมายหลักของเราสำหรับโครงการนี้คือ แพทย์ และผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกษตร เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากสถานการณ์เศรษฐกิจ"
ความกังวลของนายภวรัญชน์ มีเพียงหากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำลง จะส่งผลต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องในทุกแวดวง นั่นอาจทำให้ความสามารถในการจับจ่ายและการตัดสินใจซื้อของกลุ่ม เป้าหมายหายไปด้วยเช่นกัน
เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ คืออีกหนึ่งบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่ออกมารุกตลาดต่างจังหวัด โดยมีเป้าหมายหลักคือการเสริมพอร์ตให้ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) แข็งแกร่งขึ้น และยังเป็นการกระจายความเสี่ยง ในอีกมิติหนึ่งคือ อสังหาฯ ในภูธร มีการแข่งขันที่ไม่รุนแรงเท่าเมืองหลวง "จังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นจังหวัดที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศ รองจากกรุงเทพฯ เป็นประตูสู่ภาคอีสาน เชื่อมต่อกับภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
เศรษฐกิจหลักที่ขับเคลื่อนจังหวัด คือ อุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว ทำให้ทำเลในจังหวัดนี้ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับเป็นโอกาสที่ดีของบริษัท ในการเข้ามาพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ เพื่อตอบรับความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม และมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าและทุกคนในครอบครัว"
นายภวรัญชน์ อุดมศิริ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อที่อยู่อาศัย บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูล ล่าสุด เฟรเซอร์ส พร็อพ เพอร์ตี้ เปิดตัวโครงการ "แกรนดิโอ โคราช-เทอมินอล" บ้านเดี่ยวสไตล์ยุโรปราคาเริ่มต้น 5-20 ล้านบาท โดยมีแบบบ้านทั้งหมด 5 แบบ บนที่ดินเริ่มต้น 35.7-77.3 ตารางวา มูลค่าโครงการ 2,000 ล้านบาท พื้นที่โครงการ 71.64 ไร่ จำนวน 320 ยูนิต
นายภวรัญชน์ ขยายความถึง จุดเด่นของโครงการนี้อยู่ที่ทำเลที่มีศักยภาพ พิจารณาเส้นทางคมนาคมหากเดินทางจากกรุงเทพฯ ที่แม้ว่าทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา ยังไม่เปิดใช้อย่างเป็นทางการ แต่ปัจจุบันสามารถใช้เส้นทางนี้เพื่อร่นระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังใกล้สถานที่สำคัญ เช่น ห้างสรรพสินค้า (เทอร์มินอล 21 โคราช, เซ็นทรัล โคราช, เดอะมอลล์ โคราช) โรงเรียน โรงพยาบาล และลานย่าโม
"นอกจากทำเลที่ตั้ง และการเดินทางที่สะดวกแล้ว ปัจจัยที่ส่งเสริมให้โครงการที่อยู่อาศัยในโคราชของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ น่าสนใจคือ โคราช เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพถูกกว่ากรุงเทพฯ สภาพอากาศดี เนื่องจากใกล้เขาใหญ่ วิวทิวเขาสวย เหมือนสวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน เป็นบ้านหลังใหญ่ในราคาที่เอื้อมถึง ไม่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว และโครงการแกรนดิโอ โคราช ยังเป็นภาพวาดแห่งความฝันที่เกิดขึ้นได้จริงในทุกวัน"
อสังหาฯ ส่งสัญญาณการชะลอตัวตั้งแต่ปี 2567 ทว่า ปี 2568 การชะลอตัวชัดเจนขึ้น โดยปัจจัยหลักมาจากดอกเบี้ยสูง และปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ส่งผลกระทบกับกลุ่มผู้บริโภคที่จำเป็นต้องขอสินเชื่อบ้าน ขณะที่ตลาดกลางถึงตลาดบน กระทบต่ออารมณ์การตัดสินใจซื้อ แม้จะมีความต้องการที่อยู่อาศัยก็ตาม
"เมื่อปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่ต่างจังหวัดกระทบน้อยกว่ากรุงเทพฯ แต่ว่าปีนี้กลับเห็นสัญญาณลบ ในทุกธุรกิจ แม้ว่าหนี้ครัวเรือนของประชากรในต่างจังหวัดจะน้อยกว่าก็ตาม ต้องยอมรับว่าดีมานด์ในพื้นที่มีการหดตัว แต่เรายังต้องเปิดตัวโครงการใหม่ในปีนี้ น่านน้ำที่มีปลาน้อยลง เราต้องหากลยุทธ์ที่จะจับปลาให้เก่งขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย"
การที่เราเติมซัปพลายเข้ามาในตลาด แน่นอนว่าทำให้ตลาดมีสีสันขึ้นมาบ้าง การแข่งขันไม่ได้ดุเดือดมาก เมื่อเทียบกับจังหวัดขอนแก่น ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่แทบทุกรายปักหมุด ทั้งดีมานด์และซัพพลายที่มีจำนวนมาก เหตุผล มาจากการย้ายถิ่นฐานเข้าไปยังขอนแก่น ขอนแก่นทุกวันนี้จึงเหมือนเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ มหาวิทยาลัย ธุรกิจเกิดใหม่ ในขณะที่โคราชเหมือนเมืองพ่อค้า มีอุตสาหกรรมเกษตร และเสริมด้วยธุรกิจท่องเที่ยว"
แม้ว่า เฟรเซอร์ส พร็อพ เพอร์ตี้ ยังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายในทุกมิติ จากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ แต่ยังหวังว่าจะสามารถปิดโครงการแกรนดิโอ โคราช-เทอมินอล ได้ภายใน 5 ปีนับจากนี้ "เราหวังว่าจะสามารถทำยอดขายที่ได้ปีละ 300-400 ล้านบาท ซึ่งนั่นจะทำให้เราใช้เวลาปิดโครงการภายใน 5 ปี ซึ่งแบบบ้านทั้ง 5 แบบ ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว 4 แบบ และบ้านแฝด 1 แบบ กลุ่มเป้าหมายหลักของเราสำหรับโครงการนี้คือ แพทย์ และผู้ประกอบการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกษตร เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดจากสถานการณ์เศรษฐกิจ"
ความกังวลของนายภวรัญชน์ มีเพียงหากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำลง จะส่งผลต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องในทุกแวดวง นั่นอาจทำให้ความสามารถในการจับจ่ายและการตัดสินใจซื้อของกลุ่ม เป้าหมายหายไปด้วยเช่นกัน
ข่าวอสังหาริมทรัพย์ภูมิภาค อื่นๆ